Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201905/tottenham-0-1-ajax-cau-chuyen-co-tich-duoc-viet-tiep-851889/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201905/tottenham-0-1-ajax-cau-chuyen-co-tich-duoc-viet-tiep-851889/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tottenham 0-1 Ajax: Câu chuyện cổ tích được viết tiếp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/05/2019, 10:06 [GMT+7]

Tottenham 0-1 Ajax: Câu chuyện cổ tích được viết tiếp

Với chiến thắng tối thiểu trên đất Anh vào rạng sáng nay (1-5), đại diện của bóng đá Hà Lan đang có lợi thế rất lớn để giành vé vào trận chung kết Champions League năm nay.

Ajax từng không thua đại diện xuất sắc của Bayern trong vòng đấu bảng, biến Real thành cựu vương và đập tan tham vọng của "kẻ thống trị Serie A" Juventus. Danh sách "nạn nhân" của đại diện Hà Lan từ vòng bảng tới giờ rất có thể thêm một cái tên mới là Tottenham.

Đội bóng thành London bất ngờ "giảm tốc" trong thời gian gần đây. Hành trang của "Gà trống" mang đến trận bán kết lượt đi là "thất bại gây sốc" ngay trên sân nhà trước West Ham tại vòng 36 giải Ngoại hạng. Việc thiếu vắng đi chân sút hàng đầu Harry Kane cùng với hàng loạt các trụ cột dính chấn thương và thẻ phạt khiến lực lượng của Tottenham bị tổn thất nghiêm trọng.

Donny van de Beek ghi bàn duy nhất trong trận đấu
Donny van de Beek ghi bàn duy nhất trong trận đấu

Trong bối cảnh Son Heung-min bị treo giò (sau thẻ vàng tại trận tứ kết với Man City) khiến HLV Pochettino càng thêm rối trí. Chiến lược gia Argentina buộc phải chơi bài "giật gấu vá vai" khi bố trí Fernando Llorente chơi cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ của Lucas Moura cùng Dele Alli. Chuyên gia kiến tạo Eriksen được bố trí chơi giữa sân với đối tác  Wanyama. Bộ đôi  Trippier - Rose được giao nhiệm vụ đánh chặn từ xa ở hai cánh. Bức tường phòng ngự trước khung thành Lloris.

Trong khi Tottenham cố gắng vá víu đội hình thì HLV Erik ten Hag đưa ra sân đội hình mạnh nhất có thể, gồm những cái tên như Frenkie De Jong; đội trưởng Matthijs De Ligt;  Neres - Ziyech - Tadic.

Chấn thương của Jan Vertonghen là tổn thất nghiêm trọng với Tottenham.
Chấn thương của Jan Vertonghen là tổn thất nghiêm trọng với Tottenham.

Với sự chênh lệch lực lượng như thế không khó hiểu tại sao các vị khách nhập cuộc tốt hơn. Ajax cầm bóng tới hơn 70% và liên tục vây hãm khung thành Spurs, bàn thắng mở tỷ số đến với đại diện Hà Lan như hệ quả tất yếu. Ziyech chọc khe đẹp cho Van de Beek, tiền vệ 22 tuổi bình tĩnh xử lý bóng trước khi dứt điểm tung lưới Lloris.

Sau bàn thắng này, Ajax tiếp tục là đội nắm thế chủ đội. Các vị khách liên tục tạo sóng gió trước khung thành Tottenham. Những màn ban bật nhỏ giúp đại diện Hà Lan xé toang hàng thủ chắp vá của đội chủ nhà, nếu không quá vô duyên Van de Beek đã có bàn thắng thứ 2 ít phút sau đó.

Tottenham có cơ hội đầu tiên trong trận đấu sau đó ít phút tuy nhiên bóng đi quá thiếu chính xác sau pha không chiến trong vòng cấm của Llorente. Bị dẫn bàn, đội chủ nhà còn tiếp tục nhận bất lợi khi hậu vệ Jan Vertonghen dính chấn thương sau pha va chạm cực mạnh với đồng đội và không thể tiếp tục thi đấu.

Trong tình thế bất lợi liên tiếp đó, bất ngờ là đội chủ nhà lại vùng lên mạnh mẽ. Trong những phút cuối cùng của hiệp 1, Tottenham liên tiếp tạo ra các cơ hội nguy hiểm trước khung thành đội khách đáng chú ý nhất là tình huống Sissoko tung ra cú sút cực mạnh đưa bóng bay vọt xà ngang sau tình huống làm tường cực hay của Llorente.

Ajax có lợi thế không nhỏ ở trận lượt về.
Ajax có lợi thế không nhỏ ở trận lượt về.

Sau giờ nghỉ, Ajax quyết định lùi sâu chơi phòng ngự phản công còn Tottenham vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm bàn quân bình tỷ số.  Dele Alli có ít nhất hai cơ hội trước khung thành Ajax tuy nhiên khi tiền vệ người Anh không thắng được thủ thành Onana, và xà ngang.

Tất nhiên Ajax cũng không phải "tay vừa". Đại diện Hà Lan chơi phòng ngự cực kỳ lỳ lợm nhưng khi có cơ hội họ cũng sẵn sàng tung ra các đòn phản công sắc như dao về phía khung thành chủ nhà. Lưới của Tottenham suýt chút nữa đã rung lên lần thứ hai sau nếu bóng không tìm đến trúng cột dọc sau cú ra chân nhanh như điện của tiền đạo Neres bên phía Ajax.

Tỷ số 1-0 được giữa cho đến hết trận, Ajax chiếm lợi thế không nhỏ trước trận lượt về diễn ra sau đây 1 tuần. Chỉ cần hòa là đại diện Hà Lan có thể viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình. Còn đối với Tottenham họ cần phải cố gắng rất nhiều nếu muốn điền tên mình vào trận chung kết Champions League năm nay.

.

Nguồn: Bình Nguyễn/Báo CAND

.