Thứ Năm, 13/06/2019, 10:31 [GMT+7]

HLV Park Hang-seo và hai mục tiêu lớn

Hợp đồng của HLV Park Hang-seo và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam còn 7 tháng nữa sẽ kết thúc. Đó là khoảng thời gian mà ông Park sẽ phải thực hiện hai nhiệm vụ lớn ở Vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 2019.
 
Tháng 5-2015, HLV Miura từng phải đảm nhận việc vừa phải dẫn dắt ĐT Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018, đồng thời là U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 28. Thời điểm đó, ông Miura đã  phải “phân thân” vì 2 nhiệm vụ quan trọng. Trong quãng thời gian đó, người ta luôn bắt gặp hình ảnh ông Miura sáng thì ở sân tập cùng U23 Việt Nam tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, chiều lại chạy sang sân tập phụ Mỹ Đình cùng ĐT Việt Nam.
 
Đó cũng là năm mà nước chủ nhà SEA Games 28 là Singapore đã tổ chức giải vào mùa hè thay vì mùa đông như các kỳ trước, trong khi ĐT Việt Nam lại ra quân trận đầu tiên ở Vòng loại World Cup 2018 gặp Thái Lan trùng thời điểm U23 Việt Nam sang Malaysia. Ngày xuất quân, HLV Miura đã để các trợ lý dẫn các cầu thủ U23 Việt Nam sang Singpore đóng quân, còn ông dẫn ĐT Việt Nam hành quân sang Thái Lan để đá trận mở màn Vòng loại World Cup.
HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee sẽ phải làm việc với khối lượng công việc tăng gấp đôi. Ảnh: H.A..
HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee sẽ phải làm việc với khối lượng công việc tăng gấp đôi. Ảnh: H.A..
Chính ông Miura cũng có dấu hiệu quá tải khi phải đảm nhiệm 2 nhiệm vụ cùng lúc ở thời điểm đó. Một điểm đáng chú ý là nhiều cầu thủ trong đội hình U23 cũng được ông gọi sang ĐT Việt Nam trong quá trình chuẩn bị khiến cho việc lĩnh hội các bài tập trong trạng thái “tẩu hoả, nhập ma”. Và cũng để thuận lợi cho việc thử nghiệm, ông Miura cũng để 2 đội U23 và ĐT Việt Nam đá tập với nhau bên cạnh những trận giao hữu quốc tế.
 
Kết quả, U23 Việt Nam chỉ giành Huy chương Đồng tại SEA Games 28, còn ĐT Việt Nam thất bại trước Thái Lan ngay tại  SVĐ Rajamangala. Cùng thời điểm đó, Thái Lan lại chọn 2 HLV trưởng cho 2 đội khác nhau. Kết quả, HLV Kiatisak dẫn dắt ĐTQG sau đó đã xuất sắc đứng đầu bảng vòng loại thứ 2, còn HLV Choktawee đã cùng U23 Thái Lan giành Huy chương Vàng SEA Games 28.
 
Bây giờ, đến lượt HLV Park Hang-seo sẽ phải “phân than” trong thời gian tới khi đồng thời dẫn dắt U22 Việt Nam dự SEA Games 29 và ĐT Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022 vào thời điểm tháng 11. Chính HLV Park Hang-seo cũng nhận ra rằng, đấy là thời điểm mà ông chỉ nên nhận 1 nhiệm vụ để đảm bảo kết quả tốt nhất . 
 
Chính vì vậy mà HLV người Hàn Quốc đã đề xuất với VFF xin dẫn dắt ĐT Việt Nam, và trợ lý Lee Young-jin dẫn dắt U22 Việt Nam. Đây được xem là một sự phân chia hợp lý khi xét trên khối lượng công việc và quãng thời gian chuẩn bị cho 2 đội tuyển một cách tốt nhất.
 
Tuy nhiên, sau khi làm việc với lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT và VFF, ông Park nhận thấy tầm quan trọng của SEA Games với bóng đá Việt Nam nên đã chấp nhận dẫn dắt cả hai đội tuyển. Bởi lẽ mục tiêu giành HCV SEA Games lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam đang được quan tâm hàng đầu.
 
Mới đây, cả ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam cùng tập trung một thời điểm để thi đấu ở giải giao hữu Kings Cup 2019 tại Thái Lan và trận đấu với U23 Myanmar tại Phú Thọ. HLV Park Hang-seo đã phải cử trợ lý Kim Han-yoon dẫn dắt U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Myanmar do ông phải làm nhiệm vụ ở ĐT Việt Nam. Đó là trận đấu mà U23 Việt Nam đã có chiến thắng 2-0 với tinh thần Park Hang-seo. Chính trợ lý Nguyễn Văn Đàn đã nói rằng, mọi quyết định về mặt chiến thuật, nhân sự đều được hỏi ý kiến của HLV Park Hang-seo.
 
Những khó khăn mà HLV Park Hang-seo sẽ còn dài ở phía trước. Vì thế mà ông Park nhấn mạnh nhiều lần rằng ông cần đúng và đủ số thời gian 5 tuần để dành cho việc tập luyện. Điều này được rút ra căn cứ vào chính các giải chuyên nghiệp quốc gia và đặc thù của môi trường bóng đá Việt Nam, bên cạnh việc nhiều học trò của ông khi trở về V.League không thường xuyên được thi đấu. Đây là sự khác biệt với cầu thủ nước ngoài, đến từ các nền bóng đá phát triển, họ chỉ cần hội quân trong 3-4 ngày là có thể hoà nhập và thi đấu tốt. 
 
Tuy nhiên, cả ông Park và VFF sẽ đứng trước một vấn đề liên quan đến chuyện gia hạn hợp đồng. Theo thời hạn, ông Park còn 7 tháng nữa sẽ hết hợp đồng. Và theo quy định, 3 tháng trước khi kết thúc, hai bên sẽ ngồi lại để đàm phán lại. Thời gian này, bóng đá Việt đứng trước 2 nhiệm vụ lớn là ĐT Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022 và U22 Việt Nam dự SEA Games 2019.
 
Một vấn đề nữa là khoảng thời gian diễn ra 2 giải đấu trên cũng là thời điểm 2 bên sẽ đàm phán lại hợp đồng theo quy định. Thế nên phải sớm có một cuộc xúc tiến để đi đến thống nhất một bản hợp đồng mới.  Đó sẽ là vấn đề cần được giải quyết trước khi chúng ta bước vào các giải đấu lớn.
 
Được biết, VFF đã chủ động với việc đàm phán hợp đồng với ông Park. Tuy nhiên, mục tiêu mà chúng ta giữ chân được HLV người Hàn Quốc dài hạn cũng sẽ quan trọng không kém 2 mục tiêu lớn mà ông sẽ phải hoàn thành cho bóng đá Việt Nam vào năm nay.
Quế Ngọc Hải trải lòng về chiếc băng đội trưởng
 
Quế Ngọc Hải “tiếp quản” tấm băng đội trưởng tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Khi đó, thủ quân Văn Quyết không đạt phong độ cao như kì vọng nên việc đội phó Ngọc Hải đeo băng đội trưởng.
 
Tại VCK Asian Cup 2019, Ngọc Hải tiếp tục được ban huấn luyện và các đồng đội tín nhiệm giao băng đội trưởng. Và thêm một lần nữa sự xuất sắc của Quế Ngọc Hải đã giúp ĐT Việt Nam có một bệ phóng vững chắc ở hàng thủ, làm nên kì tích khi vào đến vòng tứ kết.
 
Ngọc Hải cho biết: “Khi mang trọng trách là đội trưởng của ĐTQG, nói không có áp lực cũng không phải. Nhưng bản thân tôi đã biết cách tự biến những áp lực đó thành động lực để đứng vững trên sân, cùng các đồng đội thể hiện bản thân.
 
Được Ban huấn luyện, các đồng đội tin tưởng, đó là một vinh dự lớn lao. Tôi luôn nhủ mình phải thể hiện làm sao để xứng đang với sự tin tưởng, trách nhiệm đó. 
 
Từ là “cánh tay nối dài” của Ban huấn luyện trên sân tập và thi đấu, từ việc tiếp thêm tinh thần, truyền lửa cho các đồng đội khi thi đấu đến các vấn đề khác, tôi phải hoàn thành. ĐT Việt Nam phải luôn chiến đấu, không bao giờ cúi đầu, không bao giờ bỏ cuộc như những gì mà HLV Park Hang-seo mong muốn, vẫn nói với cả đội”.
 
ĐT Việt Nam vừa đánh bại ĐT Thái Lan tỉ số 1-0 ở Kings Cup 2019, đấy cũng là giải đấu mà Quế Ngọc Hải tiếp tục đeo băng đội trưởn. Anh cũng đã chứng tỏ được vai trò thủ lĩnh của mình. (H.H.)
.

Nguồn: CAND

.