Thứ Hai, 08/07/2019, 08:18 [GMT+7]

Thắng nhẹ Peru, Selecao vô địch Copa America lần thứ 9

Không có bất ngờ nào xảy ra trong trận chung kết Copa America vào rạng sáng nay(8-7) khi đội chủ nhà Braziil có chiến thắng nhẹ nhàng 3-1 trước Peru để lên ngôi vô địch.

Với chức vô địch này Brazil kết thúc chu kỳ 12 năm không có nổi một giải hiệu lớn sau quãng thời gian thành công rực rỡ hồi đầu thế kỷ 21(vô địch World Cup 2002, 2 kỳ Copa America liên tiếp 2004 và 2007). Đối thủ của thày trò HLV Tite trong trận chung kết "may mắn" làm sao lại là Peru đội bóng từng thua họ tan nát 0-5 ở vòng bảng.

Selecao xuất phát với đội hình giống hệt trận bán kết gặp Argentina, dù trong những phút đầu bất ngờ để Peru áp đảo nhưng bằng khả năng cầm bóng tốt và những pha phối hợp nhuần nhuyễn đội chủ nhà đã lập lại "trật tự" vốn có. Thành quả sớm đến với đội bóng áo vàng xanh. Gabriel Jesus với pha đi bóng và chuyền vào đầy khôn ngoan. Hàng thủ Peru đã để xổng Everton để cầu thủ này băng xuống dứt điểm quyết đoán mở tỷ số.

Jesus bị nhận thẻ đỏ rời sân...
Jesus bị nhận thẻ đỏ rời sân...

Thế trận vượt trội của Brazil tiếp tục được duy trì và nếu Coutinho cẩn thận hơn một chút nữa trong pha dứt điểm bằng má ngoài 10 phút sau đó thì chân sút đang khoác áo Barcelona đã có bàn thắng cho riêng mình. Ít phút sau đến lượt nhà vô địch Champions League 2019 Firmino bỏ lỡ một cơ hội đáng tiếc khi đánh đầu đưa bóng bay vọt xà.

Bỏ lỡ cơ hội, Brazil lập tức trả giá. Thiago Silva để bóng chạm tay sau nỗ lực của Cueva, trọng tài với sự trợ giúp của VAR đã nhanh chóng chỉ tay vào chấm phạt đền. Guerrero thực hiện thành công quả phạt đền để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Tuy nhiên như đã nói ở trên Brazil thuộc một đẳng cấp vượt trội hơn hẳn so với đối thủ trong trận chung kết này, và thực tế đã chứng minh Peru còn rất nhiều điều phải làm để có thể san bằng khoảng cách đó. Không nhưng không hoang mang, "suy sụp" sau bàn thua, Brazil còn nhanh chóng lấy lại thế trận và tìm được bàn thắng để tái lập lợi thế.

Firmino nỗ lực cướp bóng ngay phần sân của Peru. Arthur Melo dẫn bóng áp sát vòng cấm địa Peru rồi đẩy nhẹ để Gabriel Jesus có pha đặt lòng đơn giản hạ gục thủ thành Peru đưa Brazil một lần nữa vươn lên dẫn trước.

Nhưng đội tuyển Brazil vẫn biết cách để giành chiến thắng qua đó vô địch Copa America 2019
Nhưng đội tuyển Brazil vẫn biết cách để giành chiến thắng qua đó vô địch Copa America 2019

Sau giờ nghỉ, Brazil vẫn là đội chiếm ưu thế trên sân tuy nhiên cả Coutinho lẫn Firmino đều không thành công trong việc tận dụng các cơ hội được tạo ra. Chính lúc đang loay hoay chưa tìm được cách khoan thủng hàng thủ đội khách thêm một lần nữa thì tai họa ập xuống với Selecao. Gabriel Jesus phải nhận thẻ vàng thứ 2 đồng nghĩa Selecao chỉ còn 10 cầu thủ trên sân.

Được chơi hơn người và bị dẫn bàn, Peru tất nhiên càng phải dốc sức cho mặt trận tấn công. Khung thành chủ nhà đã nhiều phen chao đảo với các pha tấn công mãnh liệt của Peru. Trước tình huống đó, HLV Tite buộc lòng phải tung Richarlison và Eder Militao vào sân thay cho Roberto Firmino và Philippe Coutinho để gia cố sự chắc chắn trước khung gỗ.

Rút cục thì Selecao cũng bảo toàn được mảnh lưới của mình, không những thế họ còn có được bàn ấn định tỷ số. Everton bị Zambrano phạm lỗi trong vòng cấm và trên chấm phạt đền Richarlison không mấy khó khăn để đặt dấu chấm hết cho các nỗ lực của Peru bằng bàn thắng ấn định tỷ số 3-1.

Brazil có danh hiệu lớn đầu tiên sau hơn một thập kỷ chờ đợi và hy vọng đây sẽ là cú hích lớn đưa Selecao trở lại thành một thế lực lớn đúng nghĩa của bóng đá thế giới.

Bàn thắng

Brazil: Everton (15); Gabriel Jesus (45+3); Richarlison (90 pen)

Peru: Guerrero (44 pen)

.

Nguồn: Báo CAND

.