Thứ Năm, 26/12/2019, 15:28 [GMT+7]

HLV Park Hang-seo tính toán gì ở U23 châu Á?

Sự tự tin là điều có thể thấy rõ ở các tuyển thủ U23 Việt Nam sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc.
 
Có thể nói, HLV Park Hang-seo đã đạt được mục đích đề ra trước khi trở về quê hương, đó là hồi phục thể lực cho các trụ cột sau SEA Games 30, đồng thời phát hiện ra những nhân tố mới để bổ sung sức mạnh cho hành trình trên đất Thái Lan tháng 1 tới.
HLV Park Hang-seo
HLV Park Hang-seo
Đình Trọng là món quà ý nghĩa nhất
 
Sự trở lại của Đình Trọng sau thời gian dưỡng thương được xem là “điểm nhấn” trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc. Hậu vệ CLB Hà Nội đã có được thể trạng tốt nhất và sẵn sàng cho vòng chung kết U23 châu Á.
 
Với HLV Park Hang-seo, sự chắc chắn nơi hàng thủ được xem là điểm trọng yếu trong lối chơi phòng ngự phản công. Sau SEA Games 30, U23 Việt Nam không còn sự phục vụ của Đoàn Văn Hậu. Việc hậu vệ sinh năm 1999 không tham gia VCK U23 châu Á rõ ràng để lại một khoảng trống rất lớn ở hệ thống phòng ngự của thầy Park.
 
Sự trở lại của Đình Trọng, vì thế càng trở nên ý nghĩa hơn. Chưa bàn đến yếu tố chuyên môn, lối chơi chững chạc và bản năng thủ lĩnh của Trọng “ỉn” đủ để nâng cấp hàng phòng ngự của U23 Việt Nam. Tấn Sinh, người đã chơi tốt ở kỳ SEA Games vừa qua, phát biểu rất thật lòng: “Đẳng cấp của Đình Trọng là khác biệt”. Giống như Văn Hậu, Đình Trọng có thể giúp những người đồng đội đá xung quanh mình cảm thấy tự tin hơn.
 
Dĩ nhiên, HLV Park Hang-seo sẽ phải tiếp tục theo dõi tiến trình hồi phục phong độ của cậu học trò cưng từ giờ đến khi giải đấu trên đất Thái Lan khởi tranh. Không đơn giản để chơi 100% khả năng khi vừa mới trở lại sau một chấn thương nặng. Vũ Văn Thanh là một trường hợp như vậy, hậu vệ của HAGL cũng phục hồi chấn thương rất tốt nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể trở về trình độ trước khi anh đứt dây chằng đầu gối.
 
Nếu Đình Trọng sẵn sàng, không ai khác ngoài anh sẽ đứng chính giữa bộ ba trung vệ. Dù chiều cao không tốt so với các đồng đội, lối đá tỉnh táo, thông minh cùng cảm giác vị trí của Trọng “ỉn” đủ giúp anh khỏa lấp thua thiệt về thể hình.
 
Tấn Sinh và Thành Chung, những người chơi hay ở SEA Games 30, nhiều khả năng sẽ là hai lựa chọn còn lại. Thành Chung sẽ không gặp nhiều khó khăn khi chuyển từ vị trí chính giữa hàng thủ sang chơi trung vệ lệch biên. Hậu vệ của CLB Hà Nội có kỹ thuật cá nhân khéo léo, chơi tốt cả hai chân.
 
Ngọc Bảo và Đức Chiến sẽ là những phương án thay thế cho bộ ba này. Không có Văn Hậu, Ngọc Bảo là trung vệ thuận chân trái duy nhất của U23 Việt Nam. Trong khi đó Đức Chiến là một cầu thủ rất đa năng. Anh đã chơi rất hay ở vị trí tiền vệ trụ tại SEA Games 30 nhờ thể hình, thể lực cùng tư duy vị trí không kém một cầu thủ được đào tạo để đá giữa sân.
Sự trở lại đúng lúc của Đình Trọng.
Sự trở lại đúng lúc của Đình Trọng.
Những mảnh ghép còn thiếu
 
Trong khi Đỗ Thanh Thịnh đem đến sự yên tâm ở hành lang trái, Hồ Tấn Tài lại chưa thể hiện được độ ổn định tương tự bên cánh đối diện. Đó là lý do vì sao lão tướng Trọng Hoàng đã quán xuyến hành lang phải của U22 Việt Nam trong hầu hết SEA Games 30. Hậu vệ cánh của Becamex Bình Dương cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa ở VCK U23 châu Á khi phương án dự phòng ở vị trí này là Dụng Quang Nho của Hoàng Anh Gia Lai còn ít kinh nghiệm thi đấu.
 
Nếu thầy Park có thể yên tâm phần nào về các vị trí ở hàng thủ thì ở tuyến giữa, ông thầy Hàn Quốc sẽ phải cân nhắc rất kỹ các phương án khi không có một cầu thủ công thủ toàn diện như Đỗ Hùng Dũng.
 
Cách sắp xếp hàng tiền vệ của thầy Park sẽ phụ thuộc vào việc U23 Việt Nam sử dụng sơ đồ 1 tiền đạo hay 2 tiền đạo.
 
Trong trường hợp Đức Chinh và Tiến Linh cùng xuất phát trong sơ đồ 3-5-2, nhiều khả năng cách bố trí hàng tiền vệ như ở SEA Games 30 sẽ được tái sử dụng. Đức Chiến sẽ đá thấp nhất như một mỏ neo trước hàng thủ, trong khi hai tiền vệ con thoi gần như chắc chắn sẽ là cặp cầu thủ thuận chân trái Quang Hải – Hoàng Đức. Hải và Đức là những người có kỹ thuật tốt nhất bóng đá Việt Nam hiện tại, nếu họ đá cạnh nhau thì lối chơi của U23 sẽ tiềm ẩn rất nhiều đột biến.
 
Nếu thầy Park sử dụng 1 tiền đạo cùng sơ đồ 3-4-2-1, Việt Hưng và Thanh Sơn có thể được cân nhắc. Đây là hai tiền vệ trẻ đầy tiềm năng nhưng chưa phải là những người có thể quán xuyến tuyến giữa một cách toàn diện như Hùng Dũng.
 
Những lựa chọn trên hàng công đang rất dồi dào cho thầy Park. Ngoài hai tiền đạo chắc suất Tiến Linh và Đức Chinh, chiến lược gia Hàn Quốc còn trong tay Trọng Hùng và Danh Trung, những người có thể tạo ra rất nhiều đột biến nhờ vào sự khéo léo và táo bạo của mình.
 
Bên cạnh đó, Nhâm Mạnh Dũng cũng là cái tên đáng chú ý. Tiền đạo tuổi teen sở hữu chiều cao 1m81 này có lối chơi khá giống với Tiến Linh, vừa có thể săn bàn vừa sẵn sàng làm tường cho các vệ tinh xung quanh.  Tùy theo hoàn cảnh trận đấu, Quang Hải và Hoàng Đức cũng có thể dâng cao để đóng vai trò hộ công.
 
U23 Việt Nam đang có một bộ khung đủ tốt để hướng tới VCK U23 châu Á. Tất nhiên ở một giải đấu tầm cỡ châu lục, khả năng xoay chuyển của thầy Park trong từng trận đấu và cả sự may mắn là những yếu tố không thể tách rời.

UAE sang Thái Lan sớm để chuẩn bị đấu Việt Nam
 
LĐBĐ UAE đã quyết định thay đổi lịch trình của U23 UAE. Đội bóng này sẽ đến Thái Lan, nơi diễn ra VCK U23 châu Á 2020 sớm hơn nhằm giúp đội tuyển này thích nghi với múi giờ và điều kiện thời tiết. Thay vì lên đường vào ngày 2-1-2020 như kế hoạch ban đầu, U23 UAE sẽ hành quân sang Thái Lan từ ngày 26-12. Như vậy, U23 UAE sẽ có 12 ngày chuẩn bị trước khi gặp U23 Việt Nam của HLV Park Hang-seo.
 
Một đối thủ Tây Á khác của U23 Việt Nam tại vòng bảng là U23 Jordan thì đang gặp vấn đề nghiêm trọng về lực lượng. Cụ thể, ngôi sao Al Taamari đang chơi bóng tại châu Âu sẽ không thể về hội quân khi đội bóng chủ quản của anh là APOEL Nicosia không chịu nhả người. Ngoài ra đội bóng Tây Á cũng sẽ không có sự phục vụ của 2 tiền vệ trụ cột là Yousef Abu Jalboush và Mohammed Abu Zureik do chấn thương.
.

Nguồn: CAND

.