Thứ Tư, 04/12/2019, 08:15 [GMT+7]

U22 Việt Nam 1-0 U22 Singapore: Thắng nhọc nhằn, giữ niềm tin

Sau trận cầu khó khăn ở vòng trước, các cầu thủ trẻ Việt Nam bước vào trận đấu gặp U22 Singapore, đối thủ được đánh giá dễ thở hơn rất nhiều. Dù vậy, cuối cùng HLV Park Hang-seo và học trò phải rất chật vật mới có thể giành được 3 điểm.

Bế tắc vì chùn chân

Chiến thắng kịch tính ở những phút cuối trước U22 Indonesia dường như đã tiêu hao khá nhiều thể lực của U22 Việt Nam. Vì thế, thầy Park thực hiện khá nhiều sự thay đổi ở đội hình xuất phát trong trận gặp U22 Singapore. Trong khung gỗ, Văn Toản bắt chính thay thế Tiến Dũng, người mắc sai lầm dẫn đến bàn thua ở vòng trước. Phía trên, trung vệ Đức Chiến thay thế Tấn Sinh gặp chấn thương. Hùng Dũng được cất lên ghế dự bị, còn Đức Chinh đá chính ngay từ đầu cùng Hoàng Đức.

Quang Hải sớm rời sân vì chấn thương.
Quang Hải sớm rời sân vì chấn thương.

Phải thi đấu dưới điều kiện thời tiết không tốt vì trời mưa lớn, sân trơn, U22 Việt Nam chủ động đá chậm. Thay vì tấn công mãnh liệt ngay từ những phút đầu như ở trận gặp U22 Lào, các cầu thủ Việt Nam nhường thế trận cho đối phương để thực hiện lối đá phòng ngự phản công. Đức Chinh trở thành tâm điểm trong những pha lên bóng nhờ thể hình vượt trội và không chiến tốt. Nhưng điều đó lại vô tình khiến U22 Việt Nam lép vế trước U22 Singapore suốt phần lớn thời gian thi đấu.

Suốt hiệp 1, các cầu thủ Việt Nam không tạo ra được tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành đối phương. Bóng gần như chỉ lăn ở phần giữa sân, khi hai đội liên tiếp cố gắng phá lối chơi của nhau. Hoàng Đức và Đức Chinh gần như không có bóng, và trong những tình huống tấn công hiếm hoi, họ cũng không tìm được đồng đội để phối hợp. Những đường chuyền dài vượt tuyến tỏ ra không mấy hiệu quả khi dễ dàng bị bẻ gãy.

Thế trận tấn công của U22 Việt Nam càng trở nên khó khăn hơn khi Quang Hải bị đau sau một pha tranh bóng. Để tránh rủi ro xảy ra cho cầu thủ đội trưởng, HLV Park Hang-seo lập tức rút anh ra để thay Hùng Dũng vào sân. Nhưng cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội cũng không thể hiện được nhiều khi bị đối phương chơi áp sát bằng những pha vào bóng rất rát. Bản thân U22 Singapore vào sân với tâm thế không còn gì để mất, nên họ cũng sẵn sàng đá rắn để ngăn U22 Việt Nam triển khai bóng.

Bước sang hiệp 2, thầy Park tăng cường hàng công. Ông kéo Hùng Dũng xuống đá tiền vệ trung tâm, còn Thanh Sơn được đưa ra nghỉ để Tiến Linh vào sân. Với 2 tiền đạo, U22 Việt Nam bắt đầu có một số pha lên bóng đáng chú ý, nhưng những cơ hội lại không được Đức Chinh hay Văn Hậu chuyển hóa thành bàn thắng. Cú dứt điểm tốt nhất là của Tiến Linh ở phút 61, nhưng trong tình huống đó, hậu vệ Singapore lại kịp chạy về lấy người truy cản.

Phải đến tận phút 85, U22 Việt Nam mới có thể mở tỷ số. Trong một tình huống phạt góc, bóng được treo vào trong để Văn Hậu đánh đầu chuyền cho Đức Chinh ghi bàn. Đây là bàn thứ 5 của Đức Chinh tại SEA Games, cũng là lần thứ 4 anh lập công bằng đầu ở giải đấu năm nay. Trong những phút ít ỏi còn lại, U22 Việt Nam có thêm một số tình huống tấn công nhưng không thể có thêm bàn thắng nào.

Vấn đề và điểm sáng

Trận đấu với U22 Singapore đã chỉ ra khá nhiều vấn đề của Việt Nam vốn đã xuất hiện từ vòng trước. Hai bàn thắng của Thành Chung và Hoàng Đức vào lưới U22 Indonesia dù giúp đội nhà lội ngược dòng thành công, nhưng thực tế cũng chỉ ra một điều: U22 Việt Nam không có những phương án tấn công hiệu quả khi đối thủ lùi sâu. Không giống những đối thủ quá yếu trước đó như Brunei và Lào, Indonesia, rồi sau đó là Singapore tạo rất ít kẽ hở cho các chân sút Việt Nam thể hiện.

Đức Chinh và “cái đầu vàng” lên tiếng đúng lúc mang về chiến thắng quý giá cho U22 Việt Nam.
Đức Chinh và “cái đầu vàng” lên tiếng đúng lúc mang về chiến thắng quý giá cho U22 Việt Nam.

Bế tắc vì không thể đưa được bóng vào vòng cấm địa đối phương, U22 Việt Nam chỉ còn 2 phương án: bóng bổng và sút xa. Trùng hợp thú vị là cả hai miếng đánh này đều thành công trước U22 Indonesia. Nhưng đến trận gặp U22 Singapore, mọi chuyện lại không đơn giản như thế. Phải sau rất nhiều tình huống treo bóng vào trong vòng cấm, các cầu thủ Việt Nam mới có thể ghi bàn. Còn ở những lần sút xa, tình huống ở phút 88 của Triệu Việt Hưng là tình huống duy nhất đáng chú ý.

So với U22 Indonesia, U22 Singapore rõ ràng không mạnh bằng. Bằng chứng là họ đã thua nhanh chóng với tỷ số 0-2 trước đội bóng xứ vạn đảo ít ngày trước. Nhưng với những cầu thủ đó, họ lại khiến U22 Việt Nam khốn đốn không kém. Điều đó cho thấy cách tổ chức tấn công của các cầu thủ chúng ta đang gặp một số vấn đề nhất định. Nếu không thể khắc phục sớm, cơ hội giành HCV của U22 Việt Nam ở giải đấu năm nay sẽ giảm đi rất nhiều.

Dù vậy, điều đó không có nghĩa là trận thắng trước Singapore không cho thấy những điểm sáng đáng chú ý ở U22 Việt Nam. Đầu tiên là sự chắc chắn trong khung gỗ của thủ môn trẻ Văn Toản. Trên thực tế trong trận đấu này, Văn Toản không phải làm việc quá nhiều, nhưng mỗi lần anh trổ tài là một lần giúp người hâm mộ yên lòng. Ngoài pha bắt bóng hơi lập bập trước cú sút của Irfan Fandi đầu hiệp 1, thủ môn Hải Phòng thi đấu rất ổn định, đặc biệt là những pha bắt bóng bổng. Với những gì đã thể hiện, sẽ không có gì lạ nếu Văn Toản đẩy Tiến Dũng lên ghế dự bị ở những trận tiếp theo.

Một điểm sáng khác là khả năng dùng người tài tình của HLV Park Hang-seo. Đầu tiên, ông rút Quang Hải ra nghỉ sớm để tránh chấn thương. Người vào thay thế anh, Hùng Dũng đã giúp U22 Việt Nam chơi chắc chắn hơn rất nhiều. Sang hiệp 2, ông đưa  Tiến Linhvào để tận dụng tối đa những pha bóng bổng, và giúp U22 Việt Nam gia tăng sức ép lên U22 Singapo. Với tài cầm quân của ông thầy Hàn Quốc, U22 Việt Nam vẫn đang tiến bước rất chắc chắn tại SEA Games.

SEA Games sẽ giúp Đức Chinh lấy lại niềm tin?

Tại SEA Games năm nay, số bàn thắng của Đức Chinh ghi ngay trong trận đầu tiên gặp U22 Brunei đã gấp đôi số lần anh lập công ở V.League 2019. Không chỉ liên tục tịt ngòi ở cấp độ CLB, Đức Chinh còn liên tục nhận những chỉ trích công khai từ HLV Lê Huỳnh Đức. Vị thuyền trưởng của CLB SHB Đà Nẵng từng nói: "Đức Chinh là tiền đạo duy nhất tôi hiện có trong tay nên tôi mới phải dùng cậu ấy. Nhưng hết trận này đến trận khác, Đức Chinh không thể hiện được gì".

Bất chấp màn trình diễn nhạt nhòa của Đức Chinh tại SEA Games, HLV Park Hang-seo vẫn tin tưởng gọi anh vào đội hình U22 Việt Nam. Ông thậm chí còn tung anh vào trong những thời khắc quan trọng nhất. Với màn hồi sinh ở SEA Games năm nay, Đức Chinh hoàn toàn có thể lấy lại niềm tin để trở lại V.League với một tâm thế khác. Anh hoàn toàn có tiềm năng trở thành một tiền đạo hàng đầu của Việt Nam khi vào sân với một tâm thế lạc quan.

 

.

Nguồn: Đơn Ca/Báo Công an nhân dân

.