Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/song-lam-nghe-an/201603/cau-thu-xu-nghe-lam-don-ganh-cua-dt-viet-nam-668212/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/song-lam-nghe-an/201603/cau-thu-xu-nghe-lam-don-ganh-cua-dt-viet-nam-668212/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu thủ xứ Nghệ làm 'đòn gánh' của ĐT Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/03/2016, 09:00 [GMT+7]

Cầu thủ xứ Nghệ làm 'đòn gánh' của ĐT Việt Nam

Khi Công Vinh trở lại và lập hat-trick, HLV Hữu Thắng đã có được phương án tốt nhất cho bài toán tiền đạo cắm mà ông cứ canh cánh bên lòng, nhất là khi Anh Đức vắng mặt. Lúc này, nhà cầm quân xứ Nghệ tập trung hoàn thiện “tam giác chiến thuật” – cơ quan đầu não về chiến thuật của ĐT Việt Nam trong những trận đấu tới. Điểm tựa ấy nằm ở 3 cái tên: Tuấn Anh, Xuân Trường và Hoàng Thịnh. 

“Công Vinh là tiền đạo đẳng cấp và khi đẩy Tuấn Anh lên cao, đá ngay sau lưng Công Vinh, những cơ hội nguy hiểm của ĐT Việt Nam được tạo ra trước khung thành đối phương”, HLV Hữu Thắng đã nói về Tuấn Anh như vậy sau trận đấu tập với Than Quảng Ninh. 

Thực tế, Tuấn Anh có kỹ thuật cá nhân rất tốt, luôn chuẩn bị phương án cho mọi tình huống và đặc biệt nhất là khả năng chuyền nhỏ, vào nách của 2 hậu vệ đối phương, tạo khoảng trống tuyệt vời cho đồng đội lập công. Tình huống Tuấn Anh đột phá qua 2 cầu thủ Than Quảng Ninh rồi chuyền tinh tế cho Đình Đồng ghi bàn là một ví dụ.

Bấm Play để xem video Tuấn Anh đột phá kiến tạo cho Đình Đồng ghi bàn

Nếu Tuấn Anh là tiền vệ chơi nổi bật nhất trong chiến thắng 4-0 trước Than Quảng Ninh thì Xuân Trường lại là cầu thủ có nhiều đường chuyền thành công nhất, theo thống kê của phần mềm Instats. Cụ thể, tân binh của Inchoen United này có tổng cộng 68 đường chuyền, trong đó có 64 đường chuyền chính xác, bao gồm 8 pha bóng trên 20m. 

Số liệu này cho thấy, Xuân Trường là người kiểm soát trái bóng tốt, có những đường chuyền ở cự ly trung bình, hoặc chuyển hướng tấn công hiệu quả. Trong đội hình 4 tiền vệ, Xuân Trường chơi lùi hơn Tuấn Anh.

Đặc biệt, trong đội hình 4-1-4-1 của HLV Hữu Thắng, Hoàng Thịnh chính là điểm cân bằng chiến thuật. Cụ thể, chơi phía trên của tiền vệ xứ Nghệ là 5 cầu thủ tấn công và phía sau lưng anh là 5 đồng đội phòng ngự. Cũng vì yêu cầu từ vị trí điểm trung tâm, Hoàng Thịnh vừa phải tấn công, vừa phải đóng vai trò phòng ngự và là điểm gạch nối giữa hàng công và hàng thủ. Ưu điểm của Hoàng Thịnh không chỉ là lối chơi không khoan nhượng mà còn là những pha chuyền bóng dài, những cú sút xa.

Hoàng Thịnh như ’đòn gánh’ trong lối chơi của ĐT Việt Nam dưới thời Hữu Thắng
Hoàng Thịnh như ’đòn gánh’ trong lối chơi của ĐT Việt Nam dưới thời Hữu Thắng

Có thể thấy, HLV Hữu Thắng có sự tính toán chi tiết và tỉ mỉ trước khi xây dựng tam giác chiến thuật ở giữa sân. Ở đội hình 4-1-4-1 rất linh hoạt cho lối chơi tổng lực mà ở đó, tất cả cùng tấn công, tất cả cùng phòng ngự và bọc lót cho nhau hiệu quả, nhà cầm quân xứ Nghệ còn biết cách khai thác ưu điểm của từng cá nhân và các vị trí bổ khuyết cho nhau. Cụ thể, cầu thủ kỹ thuật, chuyền khe, tỉa nách tốt như Tuấn Anh sẽ được đá gần cầu môn hơn, Xuân Trường lùi hơn để tận dụng khả năng chuyền những đường trung bình, còn Hoàng Thịnh đá bao sân, thu hồi tốt hoặc tung ra những cú sút như búa bổ.

Bấm Play để xem video Hoàng Thịnh lập siêu phẩm vào lưới Than Quảng Ninh

Mỗi cầu thủ trên sân đều có nhiệm vụ riêng nhưng trong lối chơi của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng, tam giác chiến thuật đóng vai trò quyết định, cả trong tấn công lẫn phòng ngự từ xa. Nhà cầm quân xứ Nghệ rất kỳ vọng bộ 3 này sẽ là sức bật về chiến thuật để ĐT Việt Nam thể hiện được lối chơi sắc nét và hiệu quả, bắt đầu từ trận gặp Đài Bắc (Trung Quốc) vào ngày 24/3 tới trên sân Mỹ Đình. 

.

TH