Bảo đảm ANTT ở cơ sở

Công an xã bán chuyên trách

Nòng cốt hỗ trợ Công an xã, "cánh tay" nối dài lực lượng Công an chính quy

08:14, 04/02/2024 (GMT+7)

Bài 1:

“Còn sức khỏe, còn cống hiến cho công tác đảm bảo ANTT”

(Congan.nghean.gov.vn)-Còn sức khỏe, còn cống hiến cho công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)”, đó là quan điểm của Hồ Công Bình (sinh năm 1964), trú tại xóm Xuân Hòa, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn (Nghệ An) - công an viên bán chuyên trách của xã. Ông rất được người dân tín nhiệm, quý mến bởi dù đã gần 60 tuổi, ông vẫn xông pha, tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy trong công việc “vác tù và hàng tổng” việc xóm, việc xã.

“Chiến lược” cảm hóa

Trước đây, cứ vài bữa cán bộ dân số, phụ nữ, công an xóm Xuân Hòa lại nhận được điện thoại trong lúc đêm khuya của quần chúng và của chính chị N.T.M. báo tin về việc chị M. bị chồng bạo hành. Chuyện vợ chồng chị M. cãi cọ thì hàng xóm đều biết và can ngăn, khuyên anh chồng từ bỏ rượu, nhưng chỉ được vài ngày, người đàn ông này lại quay lại với thói quen xấu đó. Không chịu nổi người chồng như vậy, chị M. đến gặp ông Bình kiên quyết đưa 2 bức thư với nội dung đòi ly hôn với người chồng. Cùng làng với nhau nên ông Bình hiểu rõ hoàn cảnh vợ chồng chị M. Ông động viên, an ủi, khuyên người phụ nữ bình tĩnh, trong cuộc sống hôn nhân khó tránh những lúc vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”. Để chị M. không có những hành động bồng bột khác, ông Bình cam kết sẽ khuyên can được chồng chị M. “cai rượu”.

Ông Bình luôn tranh thủ gặp gỡ, trò chuyện với từng hộ dân trên địa bàn để kịp thời nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng của bà con
Ông Bình luôn tranh thủ gặp gỡ, trò chuyện với từng hộ dân trên địa bàn để kịp thời nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng của bà con

Cùng đàn ông với nhau, hơn ai hết, ông Bình nhận thức được tác hại của “ma men”. Hằng ngày, ngoài giải quyết các công việc chuyên môn mà công an xã yêu cầu, ông tranh thủ thời gian để trò chuyện, động viên, “giáo dục” anh H. (chồng chị M,) từ bỏ rượu, bia. Ban đầu anh H. ậm ừ cho qua chuyện, song ông Bình vẫn kiên trì ngày nào cũng tỉ tê tâm sự, vận động anh H. giảm rượu, bia, chú trọng làm ăn, gầy dựng kinh tế, cùng vợ chăm sóc, dạy dỗ con cái. “Mưa dấm thấm lâu”, sau gần 2 tháng dưới sự “giám sát” của ông Bình, anh H. đã từ bỏ được rượu, bia. Từ khi bỏ rượu chè, anh H. tu chí làm ăn, theo các tốp thợ trong làng đi phụ xây. Thấy nhận thức của anh H. đã thay đổi nhiều so với trước, chị M. đã đến gặp ông Bình xin rút đơn, “không ly hôn nữa”. Giờ đây vợ chồng chị M. đã sống vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc. Đó chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện mà ông Bình xem là bình thường, “không có gì mà kể” như lời ông Bình khẳng định.

Xã Nam Cát có mật độ dân số đông, có địa bàn rộng, giáp giới với một số địa phương lân cận, nên có thời điểm tình hình ANTT diễn biến phức tạp, đặc biệt là nạn trộm cắp vặt, thanh, thiếu niên tụ tập về khuya, gây mất trật tự trị an, bà con rất bức xúc. Do vậy, để chủ động phòng ngừa tội phạm ngay tại cơ sở, với vai trò công an viên bán chuyên trách xóm, ông Bình xác định phải tập trung làm tốt việc tuyên truyền vận động Nhân dân kết hợp với quản lý địa bàn, giáo dục, cảm hóa đối tượng. Ông đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai các biện pháp tuyên truyền, cảm hoá, giáo dục đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật nhằm kéo giảm, tiến tới đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo đó, ông đã trực tiếp giáo dục nhiều đối tượng có hành vi vi phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luôn nhiệt tình, tận tâm, tận tình vì công việc nên ông Hồ Công Bình luôn được Nhân dân trên địa bàn tin tưởng
Luôn nhiệt tình, tận tâm, tận tình vì công việc nên ông Hồ Công Bình luôn được Nhân dân trên địa bàn tin tưởng

Theo ông, để cảm hoá, giáo dục các đối tượng thuộc diện “cá biệt” thành công, trước hết, người thực hiện phải khéo léo, kiên trì, làm bằng cái tâm và tinh thần trách nhiệm cao. Như trường hợp của cháu H.T.N. (sinh năm 2004, trú tại xóm Xuân Hòa) trước đây do bạn bè rủ rê, N. thường bỏ học, theo đám bạn tụ tập chơi bời. Biết được việc này cùng với sự nhờ cậy của người bố, ông Bình đã chủ động gặp gỡ nói chuyện, vừa răn đe giáo dục, vừa thuyết phục động viên. Ông kể, phải nhiều lần tìm đến nhà, thậm chí còn phải đến các quán game để khuyên răn cháu N. Kết quả, sau nhiều lần được ông Bình giáo dục, N. đã nhận ra cái sai của bản thân nên đã sửa đổi, giờ đã trở thành học sinh ngoan, học khá.

Hay như trường hợp của anh H.V.P. (sinh năm 1990), trước đây, P. thường hay la cà uống rượu và có hành vi trộm cắp vặt. Trường hợp này khiến ông Bình nhiều trăn trở, bởi theo ông “xử lý thì dễ, nhưng phải làm sao để họ nhận thức được sai, cái xấu để không tái phạm mới khó”. Ông Bình âm thầm tìm hiểu cặn kẽ, thu thập các thông tin, rồi thường xuyên lui tới tiếp cận anh P. để nói chuyện các chủ đề “bóng gió”. Ông Bình chia sẻ: “Tùy từng trường hợp cụ thể để mình nói chuyện như thế nào cho hợp tình, hợp lý. Như trường hợp anh P., họ rất mặc cảm nếu mình nói thẳng vào vấn đề. Vì vậy, tôi chọn “chiến lược” dài hơi, ngày nào cũng nói chuyện các vấn đề, chỉ ra các hậu quả với các sự việc tương tự của “người ta”… Đến khi anh P. “xuôi xuôi”, với sự chân thành mới khuyên nhủ và yêu cầu anh P. viết cam kết không tái phạm”.

Ông Hồ Công Bình tham gia tuần tra kiểm soát cùng Công an xã Nam Cát
Ông Hồ Công Bình tham gia tuần tra kiểm soát cùng Công an xã Nam Cát

“Xảy ra vụ việc gì, ở đây công an xã bán chuyên trách đều có mặt và nắm bắt đầu tiên vì họ bám sát cơ sở. Có những vụ việc liên quan đến mâu thuẫn gia đình, vợ chồng hay mâu thuẫn giữa xóm giềng... khi tiếp nhận thông tin, khi chúng tôi có mặt thì bác Bình đã xử lý đâu ra đấy. Kinh nghiệm và uy tín của những công an viên bán chuyên trách như bác Bình đã hỗ trợ rất đắc lực cho công an xã khi xử lý các vụ việc phát sinh ở cơ sở, tránh hình thành các điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự”, Trung tá Phạm Minh Đức, Trưởng Công an xã Nam Cát nói.

 “Còn sức khỏe là còn cống hiến công tác đảm bảo ANTT”

Hơn một thập kỷ gắn bó với công việc Công an xã bán chuyên trách, trong những lần tiếp cận và xử lý vụ việc về ANTT ở cơ sở, không ít lần đối mặt với hiểm nguy, va chạm với các đối tượng bất hảo, nhưng chưa bao giờ ông Hồ Công Bình nghĩ tới việc sẽ nghỉ công việc này. Ông tâm niệm còn sức khỏe là còn phục vụ, nếu lực lượng công an còn cần đến ông. Bà Nguyễn Thị Thân (sinh năm 1956 - vợ ông Bình) bộc bạch: “Tôi và các con mấy lần khuyên ông nghỉ vì tuổi tác đã cao mà ông không chịu. Ông ấy khi nào cũng bảo, tôi còn sức khỏe, là còn cống hiến, còn làm việc cho công tác đảm bảo ANTT”. Với người phụ nữ này, việc đêm giao thừa, giỗ chạp ông Bình không thể ở nhà chỉ vì công việc giữ gìn bình yên cho xóm làng cũng trở thành chuyện bình thường.

Ông Hồ Công Bình – nhân tố đóng vai trò quan trọng trong thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn xã Nam Cát
Ông Hồ Công Bình – nhân tố đóng vai trò quan trọng trong thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn xã Nam Cát

Ông Bình chia sẻ, dù người dân báo mất con gà, con vịt, bất kể đêm khuya hay mưa bão, ông cũng đều có mặt, để người dân yên tâm. Việc nào trong khả năng thì ông giải quyết, còn việc nào cần đến thẩm quyền công an xã thì ông kịp thời báo tin và phối hợp xử lý. Đặc biệt, trong thực hiện Đề án 06/CP, các đợt cao điểm, “chiến dịch” cấp căn cước công dân, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho Nhân dân trên địa bàn, ông Bình là một trong những nhân tố nòng cốt “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền cho bà con hiểu về tiện ích của chuyển đổi số quốc gia, lợi ích khi sử dụng căn cước công dân gắn chíp, hướng dẫn cài đặt định danh điện tử trên điện thoại thông minh để giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ vậy, người dân đã nhận thức được ý nghĩa của số hóa điện tử, tích cực phối hợp cùng lực lượng công an làm các thủ tục cấp căn cước công dân và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Qua đó, góp phần trong kết quả tỉnh Nghệ An là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành cấp căn cước công dân cho người đủ điều kiện và cài đặt định danh điện tử.

 “Càng làm, tôi càng tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Mỗi trường hợp vi phạm sửa đổi tốt, chí thú làm ăn, sự tin cậy, ghi nhận của bà con trong xóm làng và công an xã, chính quyền địa phương là niềm vui, là động lực để tôi tiếp tục làm tròn trách nhiệm, góp phần giữ gìn ANTT ở cơ sở với cả tâm huyết và tâm thế vì “Nhân dân phục vụ” chứ chưa bao giờ để tâm đến chế độ ít hay nhiều”, ông Bình cười.

Nói về ông Hồ Công Bình trong công tác đảm bảo ANTT nơi cơ sở, ông Phạm Văn Huế, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Cát nhận xét: “Nam Cát là xã có diện tích rộng, dân số đông, bởi vậy, công an viên bán chuyên trách có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ công an xã nắm tình hình, nắm hộ, nắm khẩu...Đồng chí Bình là một trong những công an viên bán chuyên trách rất nhiệt huyết, yêu ngành, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, không ngại khó khăn, hỗ trợ tích cực đối với lực lượng công an chính quy trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở. Đồng chí Bình và lực lượng bán chuyên trách trên địa bàn xã nói chung đã hỗ trợ tích cực đối với lực lượng công an chính quy trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở. Cá nhân đồng chí Bình luôn được các cấp biểu dương, khen thưởng”.

Ông Hồ Công Bình (ngoài cùng bên phải) cùng lực lượng Công an xã Nam Cát kiểm tra phòng cháy chữa cháy của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn
Ông Hồ Công Bình (ngoài cùng bên phải) cùng lực lượng Công an xã Nam Cát kiểm tra phòng cháy chữa cháy của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn

Dù công việc và cuộc sống còn nhiều khó khăn, mức phụ cấp đối với lực lượng công an bán chuyên trách cơ sở còn thấp nhưng với tinh thần nhiệt huyết cùng với kinh nghiệm nhiều năm, thông thuộc địa bàn, được sự động viên, chia sẻ, thấu hiểu từ gia đình và sự tin tưởng của người dân, sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội là nguồn động viên tinh thần để ông Hồ Công Bình vượt qua mọi khó khăn, luôn hoàn thành tốt các mặt công tác. Năm 2021, xã Nam Cát đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, năm 2023 đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Có được những kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của những con người thầm lặng như ông Hồ Công Bình…

TIN LIÊN QUAN

Phạm Thủy – Văn Hậu

Các tin khác