Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201410/giu-vung-on-dinh-chinh-tri-va-dam-bao-trat-tu-an-toan-xa-hoi-tao-nen-tang-vung-chac-phat-trien-dat-nuoc-550227/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201410/giu-vung-on-dinh-chinh-tri-va-dam-bao-trat-tu-an-toan-xa-hoi-tao-nen-tang-vung-chac-phat-trien-dat-nuoc-550227/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ vững ổn định chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng vững chắc phát triển đất nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/10/2014, 14:40 [GMT+7]

Giữ vững ổn định chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng vững chắc phát triển đất nước

Trong phiên làm việc ngày 25/10, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã thay mặt Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về công tác phòng ngừa chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2014.
 
một năm có nhiều diễn biến bất thường, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và ổn định xã hội, tuy nhiên với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là lực lượng Công an nhân dân, đã giữ được ổn định, bình an cho nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng và phát triển đất nước. Những nỗ lực này đã được các vị đại biểu Quốc hội đánh giá rất cao, xem là một trong những thành tựu nổi bật của năm 2014.
 
Báo cáo của Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết: Thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ, lãnh đạo các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể hóa thành mục tiêu yêu cầu nhiệm vụ công tác trọng tâm 2014. Lực lượng chức năng đã tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, nâng tỷ lệ xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và chất lượng công tác phát hiện điều tra xử lý tội phạm. Tập trung đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng các đại biểu bên lề phiên họp ngày 25/10 của Quốc hội.
Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng các đại biểu bên lề phiên họp ngày 25/10 của Quốc hội.
Chính phủ đã tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống tội phạm, ma túy giai đoạn 2012 – 2015; chương trình phòng chống mua bán người giai đoạn 2011 – 2015, chiến lược Quốc gia phòng chống tham nhũng đến 2020; Nghị định của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập, xác định rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cơ quan Công an trong phòng chống vi phạm pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ nhân dân tham gia công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm, quản lý giáo dục các đối tượng chấp hành xong hình phạt tù tại khu dân cư... Xây dựng các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cùng Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng.
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cùng Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng.
Chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp phòng chống tội phạm trên từng lĩnh vực. Tập trung xây dựng chiến lược Quốc gia phòng chống tội phạm 2015 – 2025 tầm nhìn đến 2030. Tăng cường kiểm tra đôn đốc các bộ, ngành địa phương về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm… Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp, triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, xóa các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, nhân rộng mô hình phối hợp giữa cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động để trấn áp kịp thời các đối tượng phạm tội hoạt động lưu động, sử dụng vũ khí cướp giật, chống người thi hành công vụ trên các tuyến giao thông, đô thị và các địa bàn trọng điểm.
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý và đại biểu bên lề Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý và đại biểu bên lề Quốc hội
Với những biện pháp quyết liệt trên, năm 2014, trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến tình hình ANTT, lực lượng Công an nhân dân đã triển khai đồng bộ các biện pháp, kịp thời tham mưu với Đảng, Chính phủ các chủ trương, giải pháp chỉ đạo các vấn đề cơ bản chiến lược, đồng thời xử lý kịp thời vấn đề phức tạp về ANTT, phát hiện ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động thâm nhập, phá hoại, kích động, gây rối, bạo loạn của các thế lực thù địch và phản động, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm về ANTT, giữ vững ổn định chính trị.
 
Nâng cao chất lượng việc xử lý tin báo tội phạm với tỷ lệ tới 92,04%. Chủ động nắm bắt trên các tuyến địa bàn lĩnh vực trọng điểm. Tập trung đấu tranh xử lý nghiêm minh, kịp thời các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về TTXH, không để tội phạm lộng hành, gia tăng tội phạm được kìm chế.
 
Tội phạm về TTXH, đã khởi tố điều tra 25.934 vụ, giảm 1,59% về số vụ so với 2013. Một số loại tội phạm nghiêm trọng giảm như tội phạm giết người giảm 7,93%; tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ giảm 20,06%; tội phạm chống người thi hành công vụ giảm 17,75%; một số loại tội phạm tăng như tội phạm mua bán người, đánh bạc.
 
Đã phát hiện, triệt phá 4.904 băng nhóm tội phạm trong đó có một số băng nhóm hoạt động dưới hình thức bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá. Bắt vận động đầu thú 10.138 đối tượng truy nã, trong đó có 2.556 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, tăng 2,3%. Các tội xâm phạm sở hữu, xử lý tăng hơn 8% về số vụ, riêng tội phạm cướp tài sản đã giảm 25,85%, cho thấy kết quả tích cực sau những nỗ lực ra quân của lực lượng chức năng.
 
Công tác phòng chống tội phạm kinh tế nhất là tội phạm buôn lậu được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, trong đó khám phá đường dây buôn lậu xăng dầu số lượng lớn của công ty Hoàng Sơn (Thanh Hóa), công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp, đường dây buôn lậu hàng trăm nghìn tấn than từ Quảng Ninh sang Trung Quốc… Chủ động nắm tình hình phối hợp giữa cơ quan điều tra, thanh tra chuyên ngành và thanh tra giám sát ngân hàng, phát hiện đấu tranh có hiệu quả với tội phạm tham nhũng trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, vàng ngoại hối, bất động sản… Đã khởi tố 303 vụ với 599 bị can, giảm 3,81% về số vụ, 9,38% về số bị can, trong đó có nhiều vụ án nghiêm trọng.
 
 Phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án đưa ra truy tố các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, được dư luận quan tâm, đồng tình ủng hộ. Qua đó, Chính phủ đã chỉ đạo khắc phục những thiếu sót trong quản lý Nhà nước về kinh tế xã hội, thực hiện có hiệu quả chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế. Số vụ án về ma túy cũng đã giảm.
 
Lực lượng chức năng đã thu giữ 576,7kg heroin; 204,2 kg và gần 470.000 viên ma túy tổng hợp. Chất lượng công tác điều tra xử lý tội phạm có chuyển biến tích cực: Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án xâm phạm trật tự xã hội đạt cao, trong đó các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 93,3%.
 
Chỉ rõ nguyên nhân khiến tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đã nêu ra những phương hướng nhiệm vụ cho năm 2015 và thời gian tới với quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội để người dân có cuộc sống bình an, đất nước có nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển
.

Nguồn: Cand.com.vn