Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201602/hoi-thao-khoa-hoc-lien-ket-phat-trien-du-lich-vung-bac-nam-trung-bo-662813/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201602/hoi-thao-khoa-hoc-lien-ket-phat-trien-du-lich-vung-bac-nam-trung-bo-662813/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hội thảo khoa học 'Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc - Nam Trung Bộ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/02/2016, 18:39 [GMT+7]

Hội thảo khoa học 'Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc - Nam Trung Bộ'

(Congannghean.vn)-Chiều 20/2/2016, tại TP Vinh (Nghệ An), Ban Kinh tế Trung ương, Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh Nghệ An và Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phá triển Việt Nam (BIDV) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc- Nam Trung Bộ”.
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: GS.TS. Đại tướng Trần Đại Quang - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; GS.TS. Vương Đình Huệ - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương;  Trần Bình Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND cùng các sở, ban ngành, các huyện, thành thị.

Phía đơn vị khởi xướng ý tưởng và đồng tổ chức Hội thảo có ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT cùng các uỷ viên HĐQT, ban điều hành, một số lãnh đạo các chi nhánh Ngân hàng BIDV. Hội thảo cũng được đón các đại biểu khách mời là lãnh đạo 14 tỉnh vùng Bắc - Nam Trung Bộ, đại diện các Đại sứ quán, các tỉnh nước bạn Lào, Thái Lan, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng Hội thảo
Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo
Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo

Với tổng chiều dài đường bờ biển gần 1.800km, vùng Bắc- Nam Trung Bộ được xem là “mặt tiền” ra biển Đông của Việt Nam nói riêng và các quốc gia thuộc bán đảo Đông Dương, vùng Đông Bắc Thái Lan nói chung. Đồng thời, đây còn là khu vực có vai trò quan trọng trong bản đồ phát triển du lịch của cả nước; là vùng cónguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc với nhiều di sản.

Thời gian qua, việc liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong khu vực cũng như liên kết quốc tế trong việc phát triển du lịch đã được các quốc gia và các địa phương quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, các tỉnh trong vùng Bắc- Nam Trung Bộ vẫn chưa khai thác và phát huy được tiềm năng và lợi thế quan trọng để phát triển; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng dịch vụ còn thấp, tính cạnh tranh chưa cao so với các trung tâm du lịch lớn trong cả nước; thương hiệu điểm đến của các địa phương trên bản đồ du lịch vùng, khu vực và thế giới chưa rõ ràng, thậm chí chưa được chú trọng. Vì vậy, để tìm hướng đi cho du lịch vùng Bắc- Nam Trung Bô, nhằm khai thác có hiệu quả thế mạnh tài nguyên du lịch của mỗi địa phương; đồng thời từng bước liên kết tạo điểm đến chung trên cơ sở hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn để thu hút du khách là việc làm rất cần thiết và cấp bách.

Đồng chí Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại hội thảo

 Thông qua hội thảo nhằm đánh giá tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch của các tỉnh Bắc- Nam Trung Bộ nói chung và  tỉnh Nghệ An nói riêng. Từ đó đưa ra các giải pháp liên kết phát triển câc sản phẩm, loại hình du lịch các tỉnh, thành phố vùng Bắc- Nam Trung Bộ. Qua đó, đẩy mạnh liên kết và thúc đẩy du lịch các tỉnh Bắc- Nam Trung Bộ phát triển phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời tìm cơ hội hợp tác giữa các bên liên quan trong quản lý, đầu tư về lĩnh vực du lịch và liên kết phát triển du lịch.

Đồng chí Vương Đình Huệ- Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Kinh tế TW phát biểu
Đồng chí Vương Đình Huệ- Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Kinh tế TW phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương khẳng định, trong sự nghiệp phat triển kinh té xã hội của đất nước, ngành du lịch luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Thực hiện Chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của Chính phủ,  ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới.

Đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh trong bối cảnh hội nhập hiện nay, các tỉnh Miền Trung cần có nhận thức sâu về lợi thế tĩnh và động của từng địa phương, hiểu rõ thực trạng nền du lịch của khu vực về các khía cạnh như hạ tầng, sản phẩm du lịch,… đồng thời, chú trọng học hỏi kinh nghiệm từ ngành du lịch của các nước bạn, đẩy mạnh liên kết ngành, liên kết vùng để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người lao động và giải quyết các vấn đề xã hội.

Các đơn vị ngành du lịch tham gia gian trưng bày tại hội thảo
Các đơn vị ngành du lịch tham gia gian trưng bày tại hội thảo

 Tại hội thảo, các địa phương và đơn vị liên quan đã tiến hành lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch quan trọng giữa 14 tỉnh, thành phố vùng Bắc- Nam Trung Bộ.

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo trung ương, 14 tỉnh, thành trong vùng Bắc- Nam Trung Bộ ký kết ghi nhớ tại hội thảo
Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo trung ương, 14 tỉnh, thành trong vùng Bắc- Nam Trung Bộ ký kết ghi nhớ tại hội thảo

 

.

Xuân Thống