Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201610/eu-bat-den-xanh-cho-hiep-uoc-paris-ve-chong-bien-doi-khi-hau-701919/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201610/eu-bat-den-xanh-cho-hiep-uoc-paris-ve-chong-bien-doi-khi-hau-701919/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
EU 'bật đèn xanh' cho Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/10/2016, 09:24 [GMT+7]

EU 'bật đèn xanh' cho Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu

Theo tin từ Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Môi trường các nước thành viên EU ngày 30/9 đã nhất trí thông qua Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu, bất chấp việc Quốc hội nhiều nước EU cho đến nay vẫn chưa phê chuẩn Hiệp ước này.

Theo Chủ tịch EU Donald Tusk, tất cả các nước thành viên EU đã “bật đèn xanh” cho việc sớm thông qua Hiệp ước Paris. Điều mà một số người cho rằng không thể xảy ra nay đã trở thành hiện thực.

Phát biểu trước báo giới, Ủy viên phụ trách môi trường của EU, Miguel Arias Canete cho rằng sự kiện này đánh dấu "ngày lịch sử, khi các nước EU bỏ lại đằng sau tất cả những hoài nghi về việc khối này sẵn sàng tham gia Hiệp ước về chống biến đổi khí hậu".

Phiên họp của Bộ trưởng Môi trường EU tại Brussels ngày 30/9/2016. Ảnh cắt từ video của Europa.eu
Phiên họp của Bộ trưởng Môi trường EU tại Brussels ngày 30/9/2016. Ảnh cắt từ video của Europa.eu

Tuyên bố của EU nêu rõ các Bộ trưởng Môi trường "đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình thông qua Hiệp ước Paris và quyết định thông qua ở cấp tập thể EU". Theo đó, các nước thành viên sẽ thông qua Hiệp ước cùng với EU nếu đã hoàn thành các thủ tục trong nước  hoặc sẽ thông qua sớm nhất có thể sau đó.

Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu được ký kết tháng 12/2015 tại thủ đô Paris sau gần 2 tuần đàm phán căng thẳng. Để thỏa thuận này có hiệu lực, cần ít nhất 55 quốc gia chiếm tương ứng 55% lượng khí thải toàn cầu phê chuẩn.

Mục tiêu của thỏa thuận này là giới hạn mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Hiệp ước đánh dấu bước đột phá quan trọng trong nỗ lực của LHQ trong suốt hơn hai thập kỷ qua nhằm thuyết phục chính phủ các nước hợp tác để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, hạn chế gia tăng nhiệt độ của Trái đất.

Cho đến nay, 7 nước EU, trong đó có Đức và Pháp đã phê chuẩn Hiệp ước Paris.
Trước đó, khoảng 30 nước đã cùng thông qua Hiệp ước này tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 21/9 vừa qua.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.