Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201611/nhan-dan-the-gioi-tiec-thuong-fidel-castro-711202/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201611/nhan-dan-the-gioi-tiec-thuong-fidel-castro-711202/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân dân thế giới tiếc thương Fidel Castro - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/11/2016, 14:39 [GMT+7]

Nhân dân thế giới tiếc thương Fidel Castro

Sự ra đi của vị lãnh tụ cách mạng của nhân dân Cuba Fidel Castro Ruz đã để lại niềm tiếc thương vô hạn. Là một nhà cách mạng kiệt xuất, luôn đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người, ông đã để lại những ấn tượng khó phai không chỉ trong lòng mỗi người dân Cuba mà còn là của nhân dân trên khắp thế giới.

Chính phủ Nicaragua đã ra sắc lệnh quốc tang trong 9 ngày để tưởng nhớ lãnh tụ cách mạng Cuba, người được coi như một người anh thân yêu của cuộc cách mạng Sandino ở Nicaragua.

Lãnh tụ cách mạng của nhân dân Cuba Fidel Castro Ruz
Lãnh tụ cách mạng của nhân dân Cuba Fidel Castro Ruz

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và Phó Tổng thống Rosario Murillo đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Cuba và khẳng định tình anh em, tình đoàn kết của Chính phủ, nhân dân Nicaragua đối với Cuba. Trong điện chia buồn gửi tới Chủ tịch Cuba Raul Castro và nhân dân Cuba về sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro, Phó Tổng thống Rosario Murillo nhấn mạnh: “Trái tim của cách mạng châu Mỹ đang tan vỡ vì nỗi đau, nhưng sẽ không ngừng đập để tiếp tục đấu tranh và giành thắng lợi cùng với vị lãnh tụ cách mạng bất tử Fidel Castro”.

Ngày 26/11, Bộ Ngoại giao Venezuela ra thông cáo cho biết Chính phủ nước này đã quyết định quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela khẳng định Fidel Castro là "con người vĩ đại, người thầy, là người đã cùng với cố Tổng thống Hugo Chavez kiến tạo mô hình hội nhập khu vực, dựa trên tình đoàn kết, sự bổ trợ, đối xử công bằng và nhân văn. Theo Tổng thống Nicolás Maduro, Fidel đã đi vào lịch sử nhân loại như một lãnh tụ luôn chiến đấu vì nhân phẩm và độc lập chủ quyền quốc gia, và ông là một huyền thoại bất tử".

Trong khi đó, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos bày tỏ sự biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ của lãnh tụ Fidel đối với tiến trình hòa bình ở nước này. Về phần mình, thủ lĩnh tối cao của Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) Rodrigo Londoño bày tỏ Fidel là một trong những con người vĩ đại nhất của châu Mỹ và thế giới. Ông Londoño khẳng định thỏa thuận hòa bình vừa đạt được với Chính phủ Colombia là món quà vô giá tưởng nhớ lãnh tụ Fidel.

Bộ Ngoại giao Brazil ra thông cáo khẳng định lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel là một trong những chính khách nổi tiếng nhất thế kỷ XX và khi đề cập tới lịch sử châu Mỹ sẽ không thể không nhắc tới Fidel. Ngoại trưởng nước này José Serra đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ và gia đình lãnh tụ Fidel cũng như bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Cuba.

Các cựu Tổng thống Nicanor Duarte của Paraguay và Ollanta Humala của Peru đều khẳng định lãnh tụ Fidel là một nhân vật vĩ đại trong lịch sử thế giới, là biểu tượng của sự nghiệp giải phóng các dân tộc thuộc thế giới thứ ba trong nhiều thập kỷ.

Phản ứng trước tin lãnh tụ Cuba Fidel Castro  từ trần, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26/11 tuyên bố "lịch sử sẽ ghi nhận và phán xét" về tác động của nhà lãnh đạo Fidel Castro đối với thế giới. Ông Obama nhấn mạnh rằng trên cương vị Tổng thống, ông đã làm việc tích cực để mở ra một chương mới trong quan hệ với Cuba.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bày tỏ lời chia buồn đối với nhân dân Cuba, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với nhân dân Cuba sau khi lãnh tụ Fidel qua đời. Ông Kerry nói: "Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của Washington trong việc tiếp tục tương tác sâu rộng với nhân dân Cuba hiện nay và trong những năm tới".

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh hai nước đã có những bước tiến dài về phía trước trong tiến trình bình thường hóa quan hệ và công việc này sẽ được thực hiện "với nguyện vọng thiết tha rằng hai bên sẽ không phớt lờ lịch sử mà sẽ viết ra một tương lai mới mẻ và tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước".

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto khẳng định lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro là một người bạn của Mexico, người thúc đẩy một mối quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng, đối thoại và tình hữu nghị, đoàn kết. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Nieto đã viết: "Fidel Castro, lãnh tụ của cách mạng Cuba và một biểu tượng của thế kỷ XX, đã ra đi".

Trong khi đó, nhiều quan chức, chính trị gia của Mexico cũng đã bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước một biểu tượng của lịch sử đã ra đi với nhiều dòng cảm tưởng đăng trên mạng xã hội như: “Fidel luôn luôn đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc phù hợp với những lý tưởng quốc tế”; “Người cuối cùng của cách mạng thế kỷ XX đã ra đi. Một người bạn thân của Mexico. Hãy yên nghỉ Fidel Castro”.

Tại Bolivia, Tổng thống Evo Molares bày tỏ sự đau buồn khi nhà lãnh đạo kiệt xuất của Cuba qua đời, nhấn mạnh "lãnh tụ Fidel Castro đã để lại cho chúng ta một di sản của cuộc đấu tranh vì quyền bình đẳng cho mọi dân tộc trên thế giới".

Chủ tịch Công đảng, một trong 2 đảng chính trị lớn nhất của Anh, ông Jeremy Corbyn, đã lên tiếng ca ngợi lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro là "một nhân vật vĩ đại trong lịch sử thế giới". Ông Corbyn cho rằng "lịch sử sẽ cho thấy Castro là một nhân vật vĩ đại trong lịch sử và Castro sẽ mãi mãi ở bên cạnh chúng ta". Chủ tịch Công đảng cũng ca ngợi vai trò của lãnh tụ Castro trong việc chấm dứt chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid ở Nam Phi.

Trong khi đó, tại Canada, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi lời chia buồn sắc đến người dân Cuba. Thủ tướng Trudeau chia sẻ: “Có một nỗi buồn thương sâu sắc khi tôi nghe tin về sự ra đi của cựu Chủ tịch Fidel Castro, một nhà cách mạng huyền thoại, nhà lãnh đạo lớn đã dành gần cả cuộc đời mình phục vụ người dân Cuba trong gần nửa thế kỷ qua”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi lãnh tụ Fidel là "biểu tượng của một thời đại trong lịch sử thế giới hiện đại", là "một người bạn chân thành và đáng tin cậy của nước Nga". Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh lãnh tụ Fidel đã luôn đấu tranh để xây dựng "một đất nước Cuba tự do và độc lập" và trở thành "một thành viên có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng quốc tế, khơi gợi cảm hứng đối với nhiều quốc gia và dân tộc".

Ông ca ngợi vị Tổng tư lệnh của Cuba là "một nhân vật mạnh mẽ và uyên bác, luôn hướng đến tương lai với sự tin tưởng", đồng thời khẳng định "những ký ức về lãnh tụ Fidel mãi sống trong tim của người dân Nga".

Tổng thống Pháp François Hollande bày tỏ niềm tiếc thương trước sự mất mát to lớn của nhân dân Cuba, đồng thời đánh giá lãnh tụ Fidel là "gương mặt nổi bật" của thế kỷ XX. Thông cáo của Điện Elysée phát đi sáng 26/11 viết: "Fidel Castro là hiện thân của cuộc cách mạng Cuba. Ông là niềm tự hào của một đất nước đã đẩy lùi được sự thống trị của nước ngoài".

Phát biểu trên kênh truyền hình iTELE, Bí thư toàn quốc của Đảng Cộng sản Pháp (PCF) Pierre Laurent nhận định lãnh tụ Fidel Castro "sẽ đi vào lịch sử" như một nhà lãnh đạo của phong trào giải phóng con người, "một người đã dám đương đầu với chủ nghĩa đế quốc Mỹ", giải phóng dân tộc Cuba vào năm 1959.

Theo ông, đối với cả thế giới, đặc biệt là nhân dân các nước Trung Mỹ và Mỹ Latin, lãnh tụ Fidel là một người đã có những đóng góp to lớn trong thế kỷ XX. Trong phong trào giải phóng thuộc địa, cuộc cách mạng Cuba đã được ghi dấu bằng việc khôi phục chủ quyền dân tộc. Hình ảnh nhân dân Cuba giành lại chính quyền, tấn công pháo đài Moncada trong cuộc cách mạng năm 1959 sẽ luôn được lưu giữ trong ký ức nhân loại.

Sau khi có tin lãnh tụ của Cuba Fidel Castro qua đời vào tuổi 90, Đảng Lao động Bỉ (PTB) đã phát đi thông cáo ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp nhà lãnh tụ kiệt xuất này. PTB đánh giá cựu Chủ tịch Fidel Castro là người “đã dành cả cuộc đời đánh đuổi chế độ độc tài tại Cuba, chiến đấu chống lại đế quốc Mỹ và xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới”.

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha ngày 26/11 ra thông cáo chia buồn với Chính phủ và nhân dân Cuba. Thông cáo viết: "Một biểu tượng lịch sử vĩ đại, quan trọng đã ra đi. Một người mang đến bước ngoặt cho cách mạng, đất nước, ảnh hưởng của Fidel có thể cảm nhận được trong khu vực... Mang trong mình dòng máu Tây Ban Nha kiên cường, vị cựu Chủ tịch Cuba luôn duy trì mối quan hệ mạnh mẽ với Tây Ban Nha".

Trong khi đó, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bày tỏ lòng tôn kính ấm áp nhất đối với nhà lãnh đạo lỗi lạc của Cuba. Ông đồng thời khẳng định "mối quan hệ bền chặt của tình hữu nghị, sự hợp tác và tình đoàn kết giữa Nam Phi và Cuba phải được duy trì và nuôi dưỡng".

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã ra sắc lệnh quốc tang trong 8 ngày, bắt đầu từ ngày 27/11 tại Algeria, để tưởng nhớ lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, người được coi là một người bạn lớn của nhân dân Algeria.

Tổng thống Algeria Bouteflika khẳng định sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro là một mất mát lớn đối với nhân dân Algeria.

Trong thông điệp được phát trên kênh truyền hình nhà nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ: "Nhân dân Trung Quốc đã mất đi một người đồng chí tốt và chân thành. Đồng chí Fidel Castro sẽ sống mãi". Nhà lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi lãnh tụ Fidel là "một nhân vật vĩ đại của thời đại", khẳng định "lịch sử và người dân sẽ luôn nhớ đến ông".

Chính phủ Philippines cùng ngày cũng gửi lời chia buồn đến Chính phủ và nhân dân Cuba, đồng thời ca ngợi những đóng góp vô giá của nhà lãnh đạo cộng sản và cách mạng kiên cường của các dân tộc Mỹ Latin.

Gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Cuba, Tổng thống Iran Hassan khẳng định cựu Chủ tịch Cuba là nhân vật kiệt xuất, người suốt đời đấu tranh vì công lý và hòa bình.

Trong điện chia buồn gửi Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Iran Rouhani viết: "Sự ra đi của Ngài Fidel Castro, một người chiến sĩ trung kiên và là vị lãnh tụ cách mạng của nhân dân Cuba để lại niềm tiếc thương sâu sắc trong chúng tôi". Nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh vào thời điểm khi nhân dân bị áp bức trên thế giới đang chịu nỗi thống khổ bởi hòa bình, công lý và tự do bị chà đạp, đã xuất hiện những nhân vật kiệt xuất như Fidel Castro, người đã không ngừng đấu tranh để dương cao ngọn cờ tìm kiếm công lý và hòa bình cho tới tận cuối đời.

Bộ Ngoại giao Indonesia đã gửi lời chia buồn của Chính phủ và nhân dân Indonesia tới Chính phủ và nhân dân Cuba. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia, Arrmanatha Nasir đã phát biểu: “Indonesia đau buồn trước sự ra đi của Castro và cầu mong cho gia đình ông, Chính phủ và nhân dân Cuba vững vàng trước tổn thất này”.

.

Nguồn: Chinphu.vn

.