Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201707/nang-nong-hoanh-hanh-chau-au-mua-lu-can-quet-chau-a-745842/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201707/nang-nong-hoanh-hanh-chau-au-mua-lu-can-quet-chau-a-745842/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nắng nóng hoành hành châu Âu, mưa lũ càn quét châu Á - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/07/2017, 14:36 [GMT+7]

Nắng nóng hoành hành châu Âu, mưa lũ càn quét châu Á

Một số nước châu Âu đang chịu một đợt nắng nóng với nhiệt độ cao hơn 40 độ C, trong khi đó ở châu Á, lũ lụt đang hoành hành ở Pakistan, Trung Quốc.
 
Ngay từ ngày đầu tháng 7, mức nhiệt cao kỷ lục đã được thiết lập tại nhiều khu vực của Bulgaria dù mùa hè mới chỉ bắt đầu vài ngày. Tình trạng nắng nóng diễn ra hầu khắp đất nước với nhiệt độ ngoài trời ban ngày nhiều nơi vượt trên 40 độ C.
Du khách ở Athens (Hy Lạp) tìm đến đài phun nước để tránh nóng
Du khách ở Athens (Hy Lạp) tìm đến đài phun nước để tránh nóng
Tại thành phố Ruse ở Đông Bắc Bulgaria, nhiệt độ trong ngày 1/7 đã có lúc đạt mức kỷ lục 44 độ C. Hàng loạt tỉnh thành phố khác như Gabrovo, Haskovo, Lovech, Montana, Pleven, Plovdiv, Razgrad, Ruse... đã ban bố cảnh báo đỏ, mức nguy hiểm do thời tiết nắng nóng với nhiệt độ từ 41-45 độ C.
 
Giới chức y tế Bulgaria cho biết, ngày 1/7, nắng nóng đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng tại Thủ đô Sofia và khiến hàng trăm người trên cả nước gặp các vấn đề về sức khỏe.
 
Mùa hè năm nay ở Bulgaria được dự báo sẽ là mùa hè nóng nhất trong hàng chục năm qua.
 
Trong khi đó, cơ quan quản lý thời tiết quốc gia Romania vừa ban bố cảnh báo đỏ tại 20 quận huyện ở Thủ đô Bucharest và màu da cam ở 8 khu vực tỉnh thành khác sau khi nhiệt độ lên tới 44oC. Khoảng 1.400 người ở Bucharest đã phải nhập viện do thời tiết nắng nóng. Để hỗ trợ người dân, nhà chức trách nước này đã lắp đặt nhiều hệ thống làm mát, các lều cứu thương di động ở những nơi đông người.
 
Thổ Nhĩ Kỳ hiện cũng đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng với nhiệt độ ở mức cao kỷ lục tại phần lớn lãnh thổ.
 
Hãng thông tấn Anadolu đưa tin thành phố nghỉ dưỡng Antalya, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ - một điểm đến hấp dẫn khách du lịch, đã chứng kiến nền nhiệt độ trong ngày 2/7 lên tới 45,4 độ C - mức cao nhất kể từ khi ở đây bắt đầu đo nhiệt độ hằng ngày. Nhiệt độ tại thành phố Istanbul vào khoảng 39,2 độ C, gần đạt ngưỡng cao nhất từng ghi nhận tại đây.
Nắng nóng còn được cho là “thủ phạm” gây ra nhiều vụ cháy rừng ở khu vực ven biển Aegean của Thổ Nhĩ Kỳ.              
 
Một đợt nắng nóng cũng đang gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống dân cư ở Hy Lạp khi một số vùng ghi nhận mức nhiệt lên tới 43 độ C, trong đó có Thủ đô Athens.
 
Ngày 2/7, nhà chức trách Cộng hòa Cyprus đã phải ban bố cảnh báo màu cam khi nền nhiệt độ ở đây lên đến 45 độ C, là mức cao nhất trên toàn châu Âu và khu vực Trung Đông.
 
Các thành phố biển ở Cyprus có nền nhiệt thông thường dao động trong khoảng 32 độ C, nhưng hôm 2/7 ghi nhận mức nhiệt lên tới 37-42 độ C.
 
Các cơ sở y tế công của Cyprus khuyến cáo người dân không nên tắm nắng trong những ngày này. Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Cyprus dự báo nắng nóng sẽ còn tiếp diễn trong ngày 3/7 trước khi thời tiết dịu mát hơn vào ngày 4/7.
 
Các nhà khí tượng học lý giải hiện tượng tăng nhiệt nói trên là do tác động từ một rãnh nóng từ Bắc Phi.
 
* Ở châu Á, mưa lớn gây lũ lụt khiến nhiều địa phương tại Pakistan, Trung Quốc thiệt hại nặng nề về người và nhà cửa.
 
Giới chức Pakistan ngày 2/7 thông báo ít nhất 11 người đã thiệt mạng, 3 người mất tích và 20 ngôi nhà đã bị phá hủy trong các trận lũ quét do mưa lớn từ hôm 30/6 tại tỉnh Balochistan, miền Tây Nam nước này.
Còn ở Trung Quốc, tại khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây), mưa lớn kéo dài từ hôm 1/7 đã khiến 7 người thiệt mạng và 3 người mất tích.
 
Trong khi đó ở 28 khu vực khác thuộc tỉnh Quảng Tây, mưa lớn gây lũ đã phá hủy hơn 6.100 ngôi nhà và hàng nghìn ha hoa màu, đồng thời khiến 23.000 người phải đi sơ tán. Tổng thiệt hại kinh tế ước khoảng 44 triệu USD)…
.

Nguồn: Nguyễn Thơ/Chinhphu.vn

.