Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201707/quoc-te-phan-ung-vu-trieu-tien-phong-ten-lua-746017/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201707/quoc-te-phan-ung-vu-trieu-tien-phong-ten-lua-746017/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quốc tế phản ứng vụ Triều Tiên phóng tên lửa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/07/2017, 10:55 [GMT+7]

Quốc tế phản ứng vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Sau vụ việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo lần thứ 10 vào ngày 4/7, dư luận quốc tế bày tỏ lo ngại và đã có những đề xuất nhằm làm giảm căng thẳng tình hình.
 
Ngày 4/7, Mỹ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp khẩn cấp sau vụ việc trong khi Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ vụ thử tên lửa này.
 
Tuyên bố của Tổng Thư ký LHQ khẳng định vụ thử tên lửa của Triều Tiên là một sự vi phạm nghiêm trọng nữa đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và đẩy tình hình vốn căng thẳng tiếp tục leo thang.
 
Trong một diễn biến liên quan, các nguồn tin ngoại giao cho biết Nga và Trung Quốc đã nhất trí kêu gọi Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ cùng tham gia kế hoạch được đề xuất nhằm giảm căng thẳng xung quanh chương trình tên lửa của Triều Tiên.
 
Sáng kiến trên được đưa ra trong tuyên bố chung của các Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin.
 
Theo tuyên bố chung, kế hoạch đề xuất Triều Tiên ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân còn Mỹ và Hàn Quốc hoãn các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn giữa hai nước.
 
Cả hai động thái này được cho là nhằm mở đường cho các cuộc đối thoại đa phương.
 
Phản ứng về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson kêu gọi cộng đồng quốc tế phải có hành động “mạnh tay hơn” với Triều Tiên.
 
Còn Bộ trưởng Bộ Phòng vệ Nhật Bản Inada Tomomi bày tỏ sự lo ngại khi cho rằng vụ phóng tên lửa này đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc gia của Nhật Bản.
 
Sáng 4/7, Triều Tiên đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
 
Tên lửa Hwasong-14 được cho là đã đạt độ cao 2.802 km, bay xa 933 km và tấn công trúng mục tiêu trên vùng biển phía đông Triều Tiên sau khi bay 39 phút. 
 
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã xác nhận loại tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng thử nghiệm là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
.

Nguồn: Thanh Xuân/Chinhphu.vn

.