Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201708/xuat-hien-nhom-khung-bo-manh-gap-tram-lan-is-tai-syria-754716/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201708/xuat-hien-nhom-khung-bo-manh-gap-tram-lan-is-tai-syria-754716/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuất hiện nhóm khủng bố 'mạnh gấp trăm lần' IS tại Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/08/2017, 08:22 [GMT+7]

Xuất hiện nhóm khủng bố 'mạnh gấp trăm lần' IS tại Syria

Theo cơ quan tình báo Nga, một nhóm khủng bố mang tên Hayat Tahrir ash-Sham đã được hình thành từ sự hợp nhất của trên dưới 70 nhóm phiến quân với 25.000 tay súng tại Syria. Tổ chức này được cho là khủng khiếp “gấp hàng trăm lần IS”.
 
RT ngày 27-8 dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài thuộc Bộ Quốc phòng Nga Igor Korobov cho biết: “Hiện có khoảng 70 nhóm phiến quân tại Syria, bao gồm cả các phe được coi là đối lập ôn hòa, đã tập hợp với nhau và tạo ra một tổ chức khủng bố mới tên Hayat Tahrir ash-Sham.”
 
Theo cơ quan tình báo Nga, nhóm Hayat Tahrir ash-Sham có khoảng 25.000 tay súng với lực lượng nòng cốt là Mặt trận Al-Nursa – nhóm khủng bố có tiền thân là Al-Qaeda. Hiện các nhóm này đã tiến hành nhiều hành vi thù địch và khủng bố tại các khu vực mà quân đội Chính phủ Syria vừa giải phóng hoặc kiểm soát phần lớn.
Các tay súng thuộc Hayat Tahrir ash-Sham được trang bị tối tân. Ảnh: RT
Các tay súng thuộc Hayat Tahrir ash-Sham được trang bị tối tân. Ảnh: RT
Đại diện cơ quan tình báo nước ngoài của Moscow cũng thông tin rằng chỉ riêng Mặt trận al-Nusra hiện có khoảng hơn 15.000 thành viên, chủ yếu là người Syria, nhiều hơn đáng kể so với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hiện chỉ còn khoảng 9.000 thành viên theo tính toán của quân đội Nga sau những thất bại liên tiếp ở cả Syria và Iraq.
 
Như vậy, nhóm khủng bố mới nổi này có thể một lần nữa đẩy Trung Đông sâu hơn trong bạo lực và bất ổn trong bối cảnh Nga, Mỹ và các nước đã đạt nhiều bước tiến lớn trong việc xóa sổ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
 
Có chiến thuật riêng và được trang bị tối tân
 
Tướng Igor Korobov cho biết nhóm khủng bố Hayat Tahrir ash-Sham hoạt động chống phá với chiến lược rõ ràng theo kiểu “ong bâu”. “Chúng nã pháo chiến thuật và tấn công bất ngờ vào các vị trí của quân đội Syria”, ông Igor Korobov thông tin, “Các cuộc tấn công của chúng thường nhắm vào những mục tiêu đơn lẻ và được tiến hành chớp nhoáng bởi các lực lượng cơ động và có sự phối hợp hết sức ăn ý với nhau”.
 
Điều này khiến cho các mục tiêu có cảm giác “bị tấn công liên tục” khiến họ mệt mỏi và mất đi khả năng tác chiến nhanh lẹ.
 
Cũng theo các thông tin mà Nga thu thập được, nhóm phiến quân Hayat Tahrir ash-Sham được trang bị rất nhiều loại trang thiết bị và vũ khí tối tân giúp chúng thực hiện được cả việc thu thập thông tin tình báo và tác chiến điện tử.
 
“Bên cạnh thiết giáp, chúng có cả các thiết bị bay không người lái dùng vào việc trinh sát và tấn công”, Tướng Korobov nói và cho biết thêm, quân đội Syria đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với những chiếc máy bay không người lái được cài chất nổ của quân khủng bố.
Quân khủng bố sử dụng xe bán tải lắp súng máy để tấn công quân đội Chính phủ Syria. Ảnh: ITN
Quân khủng bố sử dụng xe bán tải lắp súng máy để tấn công quân đội Chính phủ Syria. Ảnh: ITN
Chúng cũng rất mưu mô khi điều xe tăng và thiết giáp tới các khu vực đông dân, trường học và bệnh viện để tránh bị quân đội Syria và Nga không kích”, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
 
Theo vị tướng này, Hayat Tahrir ash-Sham còn đào hầm kết nối những tòa nhà lớn lại với nhau để tiện di chuyển, trao đổi thông tin hoặc tập hợp nhanh chóng khi cần thiết.
 
“Các điểm bắn cố định thường được chúng đặt tại những tầng thấp của các tòa nhà trong khi những chiếc xe SUV cỡ lớn mang theo súng máy hạng nặng, các loại vũ khí chống tăng và pháo được chúng sử dụng như những “trạm vũ khí di động”, ông Korobov cho biết.
 
Những chiếc xe sau đó sẽ được sử dụng để tấn công vào các thị trấn, làng mạc do Chính phủ Syria hoặc các nhóm nổi dậy ôn hòa khác đang nắm quyền kiểm soát. Chúng cũng được trang bị hàng loạt xe bom để tấn công sự sát nhằm gây bất ổn và dễ tiếp cận mục tiêu trọng yếu.
 
Kiếm tiền từ buôn lậu dầu mỏ, cổ vật, nội tạng người
 
Cách hoạt động của bọn khủng bố ở Syria đều khá giống nhau, Hayat Tahrir ash-Sham cũng tồn tại nhờ các nguồn lợi nhuận bằng việc buôn lậu dầu mỏ, bán các cổ vật có giá trị văn hóa – lịch sử, thuốc men, nội tạng người và thu thuế đối với những người trong khu vực mà chúng kiểm soát.
Hayat Tahrir ash-Sham kiếm tiền từ buôn dầu lậu, đồ cổ và nội tạng người. Ảnh: ITN
Hayat Tahrir ash-Sham kiếm tiền từ buôn dầu lậu, đồ cổ và nội tạng người. Ảnh: ITN
Theo ông Igor Korobov, Hayat Tahrir ash-Sham còn nhận được “tiền tài trợ” từ các cá nhân và thể chế tài chính của các tổ chức phi chính phủ do các phần tử Hồi giáo quá khích thành lập. Đây là một khoản viện trợ không hề nhỏ.
 
“Chúng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của những kẻ giấu mặt tại các nước láng giềng với Syria. Những kẻ này sau đó tìm cách chuyển nguồn viện trợ vào Syria và  giao cho quân khủng bố”, ông Korobov giải thích.
 
Theo đại diện tình báo Nga, Hayat Tahrir ash-Sham đang nổi lên như một tổ chức khủng bố kiểu mới với thủ đoạn và hành vi nguy hiểm hơn nhiều so với IS. “Chúng ta đang phải đối phó với một kẻ thù mạnh mẽ và nguy hiểm. Nhiệm vụ của chúng ta là gây thiệt hại cho chúng càng nhiều càng tốt”, ông Korobov nhấn mạnh.
.

Nguồn: Thiện Nhân/CAND

.