Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201709/cuoc-dai-so-tan-cua-nguoi-my-756751/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201709/cuoc-dai-so-tan-cua-nguoi-my-756751/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc đại sơ tán của người Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/09/2017, 08:41 [GMT+7]

Cuộc đại sơ tán của người Mỹ

Rạng sáng 11/9, bão Irma đã đổ bộ vào đất liền bang Florida của Mỹ với sức gió mạnh kèm theo mưa lớn. Khoảng 6 triệu người, tương đương 1/3 dân số bang Florida, đã được sơ tán.

Sóng lớn ở khu vực cầu tàu Anglins Fishing - Ảnh: Getty
Sóng lớn ở khu vực cầu tàu Anglins Fishing - Ảnh: Getty
Đây được coi là cuộc sơ tán lịch sử ở khu vực này kể từ khi siêu bão cấp độ 5 Andrew đổ bộ năm 1992. Tuy nhiên, cuộc sơ tán lịch sử này, trong đó có những khu vực xung quanh thành phố Miami, đang trở nên khó khăn vì tình trạng tắc nghẽn đường cao tốc, thiếu xăng dầu và sơ tán người cao tuổi.
 
Sau khi đổ bộ vào đất liền Florida, bão Irma đã hạ từ cấp 4 xuống cấp 2 với sức gió 177 km/h nhưng vẫn được cảnh báo nguy hiểm đe dọa tới tính mạng con người. 
 
Giới chuyên môn cho rằng Irma vẫn có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng đối với Florida, chỉ sau cơn bão Andrew.
Bão quật đổ cây cối ở Miami, Florida - Ảnh: Getty
Bão quật đổ cây cối ở Miami, Florida - Ảnh: Getty
Nhiều khu vực ven biển ở Miami đã bị ngập nước và nhiều cột đện đã bị gãy đổ.
Bão đổ bộ gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng tới hơn 3 triệu người, chủ yếu tại các hạt Miami-Dade, Broward, Bãi Cọ thuộc bang này và đe dọa ảnh hưởng tới hàng triệu người khác khi bão di chuyển đến bờ biển phía tây.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Irma là “con quái vật lớn”. Theo ông, thiệt hại do cơn bão này gây ra có thể sẽ rất lớn. Ông đặc biệt nhấn mạnh, ông lo lắng về tính mạng của người dân hơn là những thiệt hại về vật chất.
 
Ông Donald Trump cũng đã phê chuẩn đề nghị hỗ trợ khẩn cấp liên bang của bang Florida nhằm trợ giúp bang này tái thiết sau cơn bão nguy hiểm Irma.
 
Nhà Trắng cho biết quỹ liên bang sẽ trang trải cho các hoạt động gồm "cung cấp nhà ở tạm thời và sửa chữa nhà ở, các khoản vay lãi suất thấp để trợ giúp các thiệt hại về tài sản không được bảo hiểm và nhiều chương trình khác nhằm giúp các cá nhân và chủ doanh nghiệp phục hồi sau thảm họa".
Người dân ở Estero, Florida tránh bão trong một nhà thi đấu thể thao - Ảnh: New York Times
Người dân ở Estero, Florida tránh bão trong một nhà thi đấu thể thao - Ảnh: New York Times
Dự báo, tâm bão sẽ di chuyển dọc bờ biển phía tây bang Florida, từ thành phố Naples đến Fort Myers và bán đảo vịnh Tampa đông dân cư.
 
Các bang Georgia, Carolina Nam và Virginia của Mỹ hiện đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời yêu cầu sơ tán người dân ở nhiều khu vực. 
 
Irma là trận bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương, khu vực ngoài vùng Caribe và Vịnh Mexico. Bão hình thành từ cuối tháng 8 và phát triển thành bão cấp 4 từ ngày 4/9.
 
Bão Irma đã càn quét qua các nước vùng Caribe và các đảo ngoài khơi phía nam Florida, gây thiệt hại nặng nề ước tính lên tới 120 tỷ USD. Hội Chữ thập Đỏ quốc tế cho biết khoảng 26 triệu người chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão này.
 
Tính đến nay, bão Irma đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, trong đó có 3 người Mỹ.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.