Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201805/thuong-dinh-my-trieu-co-the-hoi-sinh-796864/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201805/thuong-dinh-my-trieu-co-the-hoi-sinh-796864/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể 'hồi sinh'? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/05/2018, 15:16 [GMT+7]

Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể 'hồi sinh'?

Các quan chức của Mỹ và Triều Tiên dự kiến sẽ gặp nhau tại Singapore hôm nay (29/5) để bàn thảo các vấn đề an ninh và lễ tân liên quan đến hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra giữa các nhà lãnh đạo của họ, một nguồn tin ngoại giao tại đây cho biết.
 
Người dẫn đầu phái đoàn quan chức Mỹ tại Singapore là Joe Hagin - Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là Kim Chang-son - Chánh Văn phòng của Chủ tịch Kim Jong-un.
Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra, nó vẫn sẽ ở Singapore, vào ngày từ trước tới nay đã định, 12/6 - Ảnh: AP
Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra, nó vẫn sẽ ở Singapore, vào ngày từ trước tới nay đã định, 12/6 - Ảnh: AP
Các phái đoàn đã có mặt tại Singapore vào thứ Hai, 28/5, và sẽ bắt đầu làm việc từ hôm nay để thảo luận về vấn đề an ninh và các nghi thức của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến diễn ra ngày 12/6.
 
Cuộc gặp tại Singapore diễn ra cùng lúc với cuộc gặp giữa phái đoàn Mỹ và Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.
 
Ông Sung Kim – chuyên gia ngoại giao kì cựu, người dẫn đầu phái đoàn Mỹ đã làm việc trực tiếp cùng bà Choe Son-hui – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên.
 
Cuộc gặp của hai chuyên gia ngoại giao, theo Yonhap, chủ yếu tập trung vào phương pháp và quy trình phi hạt nhân hoá, cũng như cách bảo đảm an ninh cho Triều Tiên sau khi giải giáp vũ khí hạt nhân.
 
Nỗ lực “hồi sinh”
 
Viết trên Twitter cá nhân ngày 25/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump tiết lộ: "Chúng tôi đang có các cuộc nói chuyện rất hiệu quả về việc khôi phục hội nghị thượng đỉnh. Nếu hội nghị diễn ra, nó vẫn sẽ ở Singapore, vào ngày từ trước tới nay đã định, 12/6 và nếu cần thiết sẽ kéo dài tới cả sau ngày đó".
 
Ông Trump, người trong vòng 48 tiếng trước đó gửi thư tuyên bố hủy cuộc gặp với ông Kim vì "sự giận dữ và thái độ thù địch" của Triều Tiên, đã chào đón một phản hồi mang tính hòa giải từ Bình Nhưỡng ngày 25/5, trong đó nói rằng Triều Tiên vẫn để ngỏ khả năng cho các cuộc đàm phán với Mỹ.
 
"Họ đã đưa ra một tuyên bố rất hay... Chúng ta sẽ sớm thấy chuyện gì xảy ra, có thể vẫn sẽ là ngày 12/6" - ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.
 
"Giờ chúng tôi đang nói chuyện với Triều Tiên. Họ rõ ràng rất muốn hội nghị thượng đỉnh này" - nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.
 
Từ Hàn Quốc, một người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết Seoul tràn đầy sự lạc quan và hi vọng rằng các cuộc đối thoại Mỹ - Triều vẫn sẽ tiếp diễn.
 
Hôm qua (28/5), Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Sinzo Abe đã điện đàm về vấn đề Triều Tiên, đồng thời xác nhận họ sẽ gặp nhau trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra tại Singapore.
 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tại Singapore theo đúng kế hoạch, Kyodo đưa tin.
 
"Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều là cơ hội thúc đẩy xử lý vấn đề vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, quan trọng hơn nữa là giải quyết việc công dân Nhật bị bắt cóc. Tôi tin tưởng sự kiện này vẫn sẽ diễn ra", Thủ tướng Abe tuyên bố.
 
Trong khi đó, các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản hôm 28/5 cho biết, Ngoại trưởng Taro Kono đang cân nhắc thăm Singapore vào đầu tháng 6 trước khi quốc gia này tổ chức hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa Mỹ và Triều Tiên.
 
Trong một diễn biến liên quan, theo tờ The Wall Street Journal, một quan chức Mỹ cho hay Nhà Trắng ban đầu đã định thông báo các lệnh trừng phạt mới vào ngày 29/5 nhưng nay sẽ hoãn lại giữa lúc đàm phán với Triều Tiên tiếp tục.
.

Nguồn: An Bình/Chinhphu.vn

.