Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201808/xin-y-kien-bo-chinh-tri-tran-cap-tuong-doi-voi-giam-doc-cong-an-tinh-loai-i-808713/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201808/xin-y-kien-bo-chinh-tri-tran-cap-tuong-doi-voi-giam-doc-cong-an-tinh-loai-i-808713/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xin ý kiến Bộ Chính trị trần cấp tướng đối với Giám đốc Công an tỉnh loại I - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/08/2018, 15:53 [GMT+7]

Xin ý kiến Bộ Chính trị trần cấp tướng đối với Giám đốc Công an tỉnh loại I

“Theo kết luận cũ của Bộ Chính trị chỉ có Giám đốc Công an TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh được cấp tướng. Giờ mở rộng thêm thì Uỷ ban Quốc phòng và An ninh nhất trí nhưng lại trái với kết luận trước đây của Bộ Chính trị, do đó phải xin ý kiến” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ.
Chủ nhiệm UBQPAN Võ Trọng Việt
Chủ nhiệm UBQPAN Võ Trọng Việt
Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, sáng nay, 10-8, UBTVQH tiếp tục Phiên họp thứ 26, cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật CAND (sửa đổi). Tham dự phiên họp có Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban soạn thảo dự án Luật.
 
UBQPAN phối hợp Bộ Công an quy định cấp tướng các đơn vị thuộc Bộ
 
Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn xin ý kiến UBTVQH về dự thảo Luật CAND (sửa đổi) cho biết:
 
Về vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng ở các đơn vị thuộc Bộ (Điều 26 dự thảo Luật), Thường trực UBQPAN thấy rằng, việc xác định vị trí chức vụ có cấp hàm cấp tướng phải gắn với yêu cầu chỉ huy, chỉ đạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tăng cường trách nhiệm, vinh danh, ghi nhận vai trò, vị trí của sĩ quan. Do đó, việc xác định vị trí cấp tướng có ý nghĩa quan trọng và được dư luận quan tâm. Trong quá trình xây dựng Luật CAND năm 2014, Bộ Chính trị đã nhiều lần cho ý kiến chỉ đạo cụ thể.
 
Việc quy định vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cấp tướng trong dự thảo Luật cần nghiên cứu để quy định phù hợp với đề án đổi mới tổ chức bộ máy của Bộ Công an theo tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời, cần tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị trong quá trình xây dựng Luật CAND năm 2014.
 
Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định cụ thể vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cấp tướng trong Luật, số lượng cấp phó có cấp bậc hàm cấp tướng; riêng đối với chức vụ Cục trưởng các cục thuộc lực lượng an ninh, tình báo quy định khái quát như Luật CAND hiện hành để bảo đảm yêu cầu về tính chất hoạt động của lực lượng; đồng thời, bỏ quy định cục đặc biệt tại các điều khoản liên quan.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp
Theo đó, để có căn cứ quy định cụ thể các chức vụ có cấp bậc hàm Trung tướng đối với các đơn vị thuộc Bộ Công an, Thường trực UBQPAN đã thống nhất với Ban soạn thảo đề nghị UBTVQH cho xác định theo các nguyên tắc sau: 
 
+ Kế thừa quy định của Luật CAND năm 2014 đối với các cục và tương đương không có thay đổi về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ hoặc có thay đổi theo hướng bổ sung chức năng, nhiệm vụ, tăng quy mô tổ chức.
 
+ Đơn vị cấp cục có chức năng tham mưu chiến lược, đầu mối phối hợp với các Bộ ngành, địa phương.
 
+ Cục nghiệp vụ có hệ lực lượng theo ngành dọc, quy mô hoạt động toàn quốc, có nhiệm vụ trực tiếp chiến đấu, chủ trì phối hợp hoặc tham gia phối hợp thực hiện chức năng bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
+ Đơn vị cấp cục có chức năng nghiên cứu, hướng dẫn, quản lý nghiệp vụ toàn lực lượng.
 
“Trên cơ sở các nguyên tắc được UBTVQH cho ý kiến, Thường trực UBQPAN sẽ phối hợp với cơ quan soạn thảo quy định cụ thể vị trí các chức vụ có cấp bậc hàm cấp tướng trong dự thảo Luật” – Chủ nhiệm UBQPAN khẳng định.
 
Xây dựng Luật phù hợp với tổ chức, bộ máy mới
 
Về quy định cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố, Thường trực UBQPAN nhận thấy, theo mô hình tổ chức bộ máy trước đây, khi sửa đổi Luật CAND năm 2014, Bộ Chính trị đã có chỉ đạo tại Thông báo số 147 ngày 21-10-2013 và Thông báo số 185 ngày 28-10-2014, theo đó Giám đốc Công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm Đại tá.
Bộ trưởng Tô Lâm
Bộ trưởng Tô Lâm
Nhưng việc sửa đổi Luật CAND lần này theo tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị thì mô hình tổ chức bộ máy của Bộ Công an được xây dựng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tăng thẩm quyền và thực hiện phân cấp mạnh xuống Công an cấp tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, do đó dự thảo Luật Chính phủ trình có quy định vị trí cấp tướng đối với Giám đốc Công an một số địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I là phù hợp.
 
“Thường trực UBQPAN cơ bản nhất trí với quy định của dự thảo Luật; tuy nhiên, nội dung này các ĐBQH còn có ý kiến khác nhau, vậy đề nghị UBTVQH báo cáo Đảng đoàn Quốc hội trình Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến” – ông Võ Trọng Việt nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phân tích thêm về nội dung này: “Một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có vị trí rộng lớn, dân số đông, quy mô kinh tế, đối nội, đối ngoại lớn hơn… mà như một tỉnh bé thì liệu có hợp lý, công bằng không? Tuy nhiên bên cạnh đó cũng phải xem xét mối quan hệ giữa Quân đội và Công an. Nếu đồng ý việc một số tỉnh, thành phố loại 1 Giám đốc Công an cấp tướng thì Chỉ huy trưởng Chỉ huy quân sự cũng phải cấp tướng mới tương quan. Nhưng như thế liệu dư luận xã hội, nhân dân và cán bộ có tán thành không? Ta cần báo cáo để Bộ Chính trị xem xét”.
 
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp Luật Nguyễn Khắc Định, quy định như dự thảo Luật là hợp lý, nhưng vướng Thông báo của Bộ Chính trị; đồng thời đây cũng là vấn đề phức tạp, nhạy cảm nên cần phải xin ý kiến. “Khi Bộ Chính trị có chỉ đạo, việc hoàn thiện dự thảo sẽ dễ hơn” – Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật cũng đề nghị có sự chủ động trong công tác tuyên truyền về dự án Luật.
 
Giải trình tại phiên họp về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm nhất trí với các ý kiến cho rằng cần phải sớm xin ý kiến Bộ Chính trị quyết định. “Về vấn đề tuyên truyền, chúng tôi đã có đề án tuyên truyền chung trong lực lượng CAND, đồng thời cũng sẽ tuyên truyền rộng rãi để nhân dân hiểu, tham gia và ủng hộ, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.
 
“Theo kết luận cũ của Bộ Chính trị chỉ có Giám đốc Công an TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh được cấp tướng. Giờ mở rộng thêm thì UBQPAN nhất trí nhưng lại trái với kết luận trước đây của Bộ Chính trị, do đó phải xin ý kiến” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ.
 
Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Bộ Công an là đơn vị nổ phát súng đầu tiên trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6. “Đây là đơn vị tiên phong, thực hiện Nghị quyết theo tinh thần rất tinh gọn. Nên chúng ta phải ủng hộ việc xây dựng Luật CAND (sửa đổi) phù hợp với tổ chức, bộ máy mới. Cần xin ý kiến Bộ Chính trị và phản ảnh cho Bộ Chính trị biết những ý kiến còn khác nhau xung quanh dự án Luật này”, Chủ tịch Quốc hội nói.
.

Nguồn: Quỳnh Vinh/CAND

.