Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201812/tong-thong-my-huy-cuoc-gap-tong-thong-nga-ben-le-hoi-nghi-g20-826719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201812/tong-thong-my-huy-cuoc-gap-tong-thong-nga-ben-le-hoi-nghi-g20-826719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổng thống Mỹ hủy cuộc gặp Tổng thống Nga bên lề Hội nghị G20 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/12/2018, 09:21 [GMT+7]

Tổng thống Mỹ hủy cuộc gặp Tổng thống Nga bên lề Hội nghị G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố hủy cuộc gặp với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) sắp diễn ra tại Argentina do những căng thẳng liên quan tới vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine trên eo biển Kerch vào cuối tuần trước.
Thông điệp trên trang Twitter của Tổng thống D.Trump về việc hủy cuộc gặp với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin. (Ảnh cắt từ bản tin của NHK)
Thông điệp trên trang Twitter của Tổng thống D.Trump về việc hủy cuộc gặp với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin. (Ảnh cắt từ bản tin của NHK)
Trong thông điệp viết trên mạng xã hội Twitter khi đang trên đường tới Argentina, ngày 29/11, ông D.Trump nêu rõ: “Dựa vào việc Nga vẫn chưa trao trả tự do cho các tàu và các thủy thủ của Ukraine, tôi quyết định rằng cách tốt nhất cho tất cả các bên liên quan là hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch trước đó với Tổng thống Putin”.
 
Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm góc cũng cho biết ,ông vẫn trông đợi cơ hội được tham gia vào cuộc gặp Tổng thống Putin ngay sau khi vấn đề này được giải quyết.
 
Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 1 giờ sau khi ông D.Trump khẳng định rằng, “đây là thời điểm rất tốt để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin”. Tổng thống D.Trump còn tiết lộ thêm rằng, ông sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về cuộc gặp với ông Putin sau khi nhận được bản báo cáo cuối cùng về vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên eo biển Kerch từ các cố vấn an ninh quốc gia và quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Mỹ.
 
Tuy nhiên, chỉ sau đó ít lâu Nhà Trắng cho biết, trên chiếc chuyên cơ Không lực một tới Argentina, ông D.Trump đã nói chuyện với Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và điện đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton.
 
Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, ngày 27/11, ông D.Trump đã cảnh báo khả năng hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin do những quan ngại xung quanh việc Nga bắt giữ các tàu hải quân và thủy thủ Ukraine trên eo biển Kerch hồi cuối tuần trước. Cho tới nay, Mỹ và một số nước châu Âu đã công khai bày tỏ lập trường ủng hộ Ukraine trong vụ việc căng thẳng với Nga.
 
Trong một tuyên bố vừa đưa ra, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ông đã đọc được thông điệp trên trang Twitter của ông D.Trump và nội dung đăng tải trên các phương tiện truyền thông, song vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ Mỹ. Phát biểu với hãng thông tấn TASS, ngày 29/11, ông Peskov khẳng định, Tổng thống Putin vẫn sẽ sang Argentina tham gia Hội nghị thượng đỉnh G20 như kế hoạch đã đề ra từ trước.
 
Ông Peskov cho biết, trong trường hợp cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống D.Trump bị hủy bỏ, ông Putin sẽ dành thêm thời gian để tiến hành các cuộc gặp gỡ “hữu ích” với các đối tác khác bên lề Hội nghị G20.
 
Theo nhận định của các nhà phân tích, việc Tổng thống D.Trump đưa ra những quan điểm “không thống nhất” trước khi chính thức quyết định hủy cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với ông Putin là nhằm thăm dò phản ứng từ phía Nga liên quan tới vụ căng thẳng với Ukraine. Diễn biến này còn được xem là một “bước lùi” trong quan hệ Nga - Mỹ, nhất là trong bối cảnh hai cường quốc vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề căng thẳng chưa được giải quyết, gồm cả việc phương Tây tăng cường trừng phạt kinh tế chống lại Moscow và Mỹ có ý định rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
.

Nguồn: Dangcongsan.vn

.