Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201901/dong-cua-chinh-phu-lau-ky-luc-o-my-chua-co-dau-hieu-dung-lai-834217/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201901/dong-cua-chinh-phu-lau-ky-luc-o-my-chua-co-dau-hieu-dung-lai-834217/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đóng cửa chính phủ lâu kỷ lục ở Mỹ chưa có dấu hiệu dừng lại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/01/2019, 09:26 [GMT+7]

Đóng cửa chính phủ lâu kỷ lục ở Mỹ chưa có dấu hiệu dừng lại

Chính phủ Mỹ bước sang ngày thứ 22 đóng cửa một phần do tranh cãi chưa được giải quyết về đề xuất chi 5,7 tỷ USD của Tổng thống Donald Trump cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico, “phá kỷ lục” mọi cuộc đóng cửa chính phủ tại Mỹ và chưa có hồi kết.

Đóng cửa chính phủ Mỹ đã kéo dài hơn 3 tuần và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh Reuters.
Đóng cửa chính phủ Mỹ đã kéo dài hơn 3 tuần và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cảnh báo rằng tình trạng bế tắc này sẽ còn kéo dài lâu hơn nữa, đồng thời đổ lỗi cho phe Dân chủ.
 
“Chúng ta sẽ còn phải nghỉ dài dài trừ khi đảng Dân chủ quay trở lại từ ‘kỳ nghỉ’ của họ và bắt đầu làm việc trở lại”, ông Trump viết trên Twitter.
 
Đảng Dân chủ cho rằng ông Trump đã đóng cửa một phần chính phủ trong một “cơn giận giữ”, từ chối ký một dự luật tài trợ lưỡng đảng hồi cuối tháng trước do dự luật này không bao gồm khoản chi cho bức tường biên giới của ông.
 
Việc đóng cửa chính phủ bắt đầu hôm 22-12-2018, đã phá vỡ kỷ lục hàng chục năm trước trong đợt đóng cửa chính phủ năm 1995-1996 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton kéo dài 21 ngày.
 
Hàng loạt nhân viên liên bang đang bị ảnh hưởng và không được trả lương vào ngày 11-1 vừa qua, làm gia tăng mối lo ngại về một tình trạng áp lực tài chính đối với các nhân viên, bao gồm cả những nhân viên kiểm soát không lưu và cả an ninh sân bay, những người phải tiếp tục làm việc mà không được trả lương.
 
Khoảng 800.000 công nhân viên liên bang đã không nhân được lương đáng nhẽ họ được nhận vào ngày 11-1. Một vài người buộc phải bán nhiều tài sản của mình hoặc đăng bài trên các trang gây quỹ trực tuyến để kêu gọi giúp đỡ chi trả hóa đơn.
 
Sân bay quốc tế Miami cho biết sẽ phải đóng một nhà ga của mình trong vài ngày tới do thiếu khả năng kiểm soát an ninh do nhiều nhân viên an ninh đã nghỉ việc tạm thời.
 
Một liên minh đại diện cho hàng hàng kiểm soát viên không lưu của Mỹ đã kiện Cục Hàng không Liên bang vào ngày 11-1 với lý do vi phạm luật tiền lương và không trả lương cho nhân viên.
 
Người đứng đầu Cơ quan Mật vụ Mỹ, chịu trách nhiệm bảo vệ cho Tổng thống, đã cảnh báo rằng căng thẳng tài chính có thể dẫn đến trầm cảm và lo lắng. Trong khi đó, Cơ quan An ninh Giao thông, chịu trách nhiệm kiểm tra an ninh tại sân bay, cho biết tỷ lệ vắng mặt đột xuất của nhân viên đã tăng lên 5,6% vào ngày 12-1, so với 3,3% vào năm ngoái.
 
Ông Trump lại đang xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, một phương án có thể chấm dứt việc đóng cửa chính phủ và cho phép ông có được tài trợ cho bức tường. Tuy nhiên, ngày 11-1, ông Trump cho biết ông chưa muốn thực hiện một bước đi như vậy vào lúc này.
.

Duy Tiến

.