Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201903/nga-manh-tay-voi-thong-tin-gia-mao-xuyen-tac-842899/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201903/nga-manh-tay-voi-thong-tin-gia-mao-xuyen-tac-842899/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nga mạnh tay với thông tin giả mạo, xuyên tạc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/03/2019, 09:01 [GMT+7]

Nga mạnh tay với thông tin giả mạo, xuyên tạc

Ngày 7/3, Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga trong lần thảo luận cuối cùng đã chính thức thông qua 2 Đạo luật: Cấm phổ biến thông tin giả mạo và các hành vi "xúc phạm Nhà nước hoặc các biểu tượng Nhà nước".
 
Đạo luật thứ nhất là nghiêm cấm việc công bố những thông tin mang tính xã hội không đáng tin cậy nếu thông tin đó đe dọa đến cuộc sống, sức khỏe, tài sản của công dân hoặc phá hoại an ninh, trật tự công cộng.  
 
Theo đạo luật, ngay sau khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng Nga, tổ chức/ cá nhân công bố thông tin giả đó phải nhanh chóng gỡ bỏ, nếu không, Cơ quan giám sát truyền thông Nga (Roskomnadzor) sẽ hạn chế việc truy cập tới nguồn phát ra thông tin này.
 
Theo quy định trong đạo luật, các cá nhân vi phạm có thể sẽ bị phạt lên tới 400.000 ruble (khoảng 6.000 USD). Mức phạt tối đa đối với các quan chức có thể lên tới 900.000 ruble (khoảng 13.645 USD) và 1,5 triệu ruble (khoảng 22.000 USD) đối với các tổ chức. Luật cũng không hình sự hóa đối với các hành động đưa tin sai lệch cho dù chúng gây hậu quả chết người hoặc có hậu quả lớn.
 
Ngoài ra, Hạ viện Nga cũng thông qua Đạo luật thứ hai nhằm xử lý các hành vi "xúc phạm Nhà nước hoặc các biểu tượng Nhà nước". Theo quy định của đạo luật, những người thực hiện các hành vi dạng này nếu bị kết tội có thể phải chịu mức phạt với mức tối đa là 300.000 ruble (4.500 USD) và phạt hành chính.
 
Tuy nhiên, 2 đạo luật mới sẽ không được áp dụng đối với các cơ quan báo chí truyền thống, đã đăng ký chính thức là cơ quan truyền thông, hoặc các tổ hợp báo chí bởi các cơ quan này được điều chỉnh bởi các luật khác.
 
Hai đạo luật nói trên sẽ được gửi lên Thượng viện Nga xem xét thông qua và trình Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành.
.

Nguồn: Tuyết Minh/Chinhphu.vn

.