Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201904/cang-thang-voi-my-tong-thong-tho-sang-nga-ki-loat-van-kien-ty-usd-848508/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201904/cang-thang-voi-my-tong-thong-tho-sang-nga-ki-loat-van-kien-ty-usd-848508/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Căng thẳng với Mỹ, Tổng thống Thổ sang Nga kí loạt văn kiện tỷ USD - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/04/2019, 09:58 [GMT+7]

Căng thẳng với Mỹ, Tổng thống Thổ sang Nga kí loạt văn kiện tỷ USD

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã kí một loạt văn kiện hợp tác trị giá nhiều tỷ USD cũng như tái khẳng định lập trường về hợp đồng S-400 với người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhân chuyến thăm đến Moscow.
 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 8-4 đã đến Moscow gặp mặt người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bàn về hợp tác song phương cũng như loạt vấn đề quốc tế, trong đó nổi cộm là tình hình ở Syria và hợp đồng S-400, TASS đưa tin.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Hurriet
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Hurriet
Theo TASS, nhân chuyến thăm, hai nhà lãnh đạo đồng ý tăng cường hợp tác đầu tư và khởi động nhiều dự án chung trong các lĩnh vực như công nghiệp, luyện kim, năng lượng và công nghệ.
 
Trong số này, Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sử dụng công nghệ Nga. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng ông muốn đưa thương mại song phương từ mức 26 tỷ USD hiện nay lên 100 tỷ USD.
 
Hai bên cũng mong muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng kho tiếp nhận ở bờ Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ để Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ có thể đi vào vận hành từ cuối năm 2019. Dự án này tiếp tục giúp Nga là đối tác cung cấp khí đốt lớn nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm hơn 50% nhu cầu của Ankara.
 
Về mặt quân sự, Tổng thống Erdogan khẳng định lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, nhấn mạnh không ai có thể thay đổi được hợp đồng này. Ông Erdogan và ông Putin cũng thống nhất sớm khởi động kế hoạch cùng sản xuất vũ khí công nghệ cao.
 
Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín, ông Putin thậm chí tiết lộ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục bàn luận về một loạt "dự án hứa hẹn" khác liên quan đến cung cấp các sản phẩm quân sự hiện đại.
 
Về vấn đề Syria, hai nhà lãnh đạo tái nhấn mạnh quyết tâm đẩy lùi hoàn toàn khủng bố cực đoan trong lãnh thổ Syria; đồng thời cam kết ủng hộ việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria, từ đó tìm kiếm một cuộc bầu cử tự do cho quốc gia Trung Đông.
 
Thiện Minh
.

Nguồn: CAND

.