Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201904/hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-tien-lan-3-co-the-dien-ra-trong-nam-nay-849552/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201904/hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-tien-lan-3-co-the-dien-ra-trong-nam-nay-849552/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 3 có thể diễn ra trong năm nay - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/04/2019, 14:09 [GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 3 có thể diễn ra trong năm nay

Mỹ không loại trừ khả năng Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra trong năm nay, trong bối cảnh người đứng đầu Nhà Trắng đang tỏ rõ quyết tâm thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao trong mục tiêu này.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội. (Ảnh: EPA-EFE/KCNA)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội. (Ảnh: EPA-EFE/KCNA)
Ngày 15/4, Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời Ngoại trưởng Michael Pompeo khẳng định: “Đây là kết quả mà chúng tôi đang trông đợi. Chủ tịch Kim Jong-un đã đưa ra lời hứa tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Ngài ấy đã cam kết phi hạt nhân hóa. Ngài ấy cũng đã đích thân nói ra lời cam kết tương tự với tôi trong vài lần gặp gỡ. Chúng tôi đều mong muốn được chứng kiến những nỗ lực nhằm thúc đẩy kết quả này”.
 
Ông Pompeo cho biết, hiện các đại diện của Mỹ đang phối hợp với các đối tác Triều Tiên để có thể vạch ra một lộ trình hướng tới mục tiêu trên. Cũng theo ông Pompeo thì nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tỏ rõ mong muốn cuộc gặp gỡ tiếp theo với Tổng thống D.Trump sẽ được thực hiện vào cuối năm 2019, song Ngoại trưởng Mỹ lại tỏ ra háo hức khi nói rằng ông muốn được chứng kiến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 3 diễn ra sớm hơn.
 
Tuy nhiên, trong một tuyên bố nhằm thể hiện rõ lập trường cứng rắn với Triều Tiên, ông Pompeo khẳng định các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sẽ tiếp tục được duy trì cho tới khi nào tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên được hoàn tất theo cách thức có thể xác minh.
 
Thông điệp trên được ông Pompeo đưa ra ngay sau khi vào cuối tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ D.Trump đều tỏ rõ thiện chí gặp lại nhau trong thời gian tới để thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
 
Phát biểu tại ngày họp thứ 2 của Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên khóa 14 vào cuối tuần trước, Chủ tịch Kim Jong-un cho biết: “Nếu Mỹ đề xuất tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với Triều Tiên bằng một thái độ và một phương pháp đúng đắn, thì chúng tôi sẵn lòng thực hiện công việc này thêm một lần nữa”. Bên cạnh đó, Chủ tịch Kim Jong-un cũng nhấn mạnh ông sẽ không do dự ký một thỏa thuận với Mỹ nếu văn kiện đó công bằng, phù hợp và đáp ứng được lợi ích của cả đôi bên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định mối quan hệ giữa ông và Tổng thống D.Trump đang được duy trì ở trạng thái tốt đẹp và họ có thể trao đổi thư từ cho nhau vào bất cứ thời điểm nào.
 
Sau thông điệp trên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Tổng thống D.Trump đã viết trên trang twitter rằng, ông trông đợi vào tương lai vũ khí hạt nhân cũng như các lệnh trừng phạt sẽ được gỡ bỏ và rồi có thể chứng kiến Triều Tiên vươn lên thành một trong những nước thành công nhất trên thế giới. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 3 sẽ mang lại kết quả tốt đẹp nếu như hai bên đều hiểu rõ về “vị trí mình đang đứng”.
.

Nguồn: Dangcongsan.vn

.