Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201904/my-han-nhat-tri-duy-tri-doi-thoai-voi-trieu-tien-849144/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201904/my-han-nhat-tri-duy-tri-doi-thoai-voi-trieu-tien-849144/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ, Hàn nhất trí duy trì đối thoại với Triều Tiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/04/2019, 11:02 [GMT+7]

Mỹ, Hàn nhất trí duy trì đối thoại với Triều Tiên

Ngày 11/4 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại Washington để bàn về nhiều vấn đề, trong đó trọng tâm là vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.
 
Chuyến thăm Mỹ 2 ngày của Tổng thống Moon Jae-in diễn ra sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 được tổ chức tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua. Theo Phó Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Hyun-chong, chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Mỹ lần này được kỳ vọng là một cơ hội để tìm kiếm các cách thức cụ thể phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình vĩnh viễn ở khu vực  này.
 
Phát biểu khi bắt đầu cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi tổ chức cuộc gặp thứ 3 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đà đối thoại.
 
Ông Moon Jae-in nói: "Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã thay đổi đáng kể, sau khi Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 12/6 năm ngoái".
 
Ông Moon Jae-in cũng cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tại Hà Nội là một phần trong quá trình đạt được một thỏa thuận lớn hơn. Ông Moon Jae-in nói: "Tôi cho rằng, điều quan trọng hiện nay là duy trì đà đối thoại và hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 sẽ được tổ chức trong tương lai gần".
 
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh ông muốn đạt được một thỏa thuận lớn với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt hiện nay. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng mong muốn tiếp tục tổ chức đối thoại với ông Kim Jong-un.
 
Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị người đồng cấp Hàn Quốc giúp tạo thuận lợi cho cuộc đối thoại trong tương lai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cho tới nay, Tổng thống Moon Jae-in đã tiến hành 3 cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và đang thúc đẩy tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều thứ 4.
 
Có thể nói, việc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc nhất trí duy trì đối thoại với CHDCND Triều Tiên để loại bỏ vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên là một hướng đi tích cực nhằm giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.