Thứ Ba, 14/05/2019, 10:16 [GMT+7]

Lãnh đạo Mỹ-Trung sắp gặp nhau sau 'chuỗi' áp thuế trả đũa

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-5 cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới, giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang, khiến thị trường toàn cầu bị ảnh hưởng.
 
Ông Trump, người chấp nhận chính sách bảo hộ khi theo đuổi “Nước Mỹ trước tiên”, cho biết ông sẽ có cuộc gặp với ông Tập tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6 này. “Có thể một điều gì đó sẽ xảy ra. Chúng tôi sẽ có cuộc gặp, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, và tôi nghĩ đây sẽ là một cuộc gặp rất hiệu quả”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh Reuters.
Trước đó, Trung Quốc tuyên bố áp dụng mức thuế cao đối với một loạt hàng hóa của Mỹ, bao gồm rau quả đông lạnh và khí tự nhiên hóa lỏng, một động thái được đưa ran gay sau quyết định của Washington hồi tuần trước tăng mức thuế áp lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc.
 
Cụ thể, Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch tăng mức thuế nhập khẩu từ 5% lên 25% đối với 5.140 danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, trị giá lên đến 60 tỷ USD. Các mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-6.
 
Giữa các cuộc đàm phán tuần trước, ông Trump đã tăng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ 10% lên 25%. Động thái này gây ảnh hưởng đến 5.700 danh mục sản phẩm từ Trung Quốc.
 
Bắc Kinh ngày 13-5 tuyên bố sẽ “không bao giờ đầu hàng” trước áp lực bên ngoài, trong khi truyền thông nhà nước vẫn khẳng định cánh cửa đàm phán luôn rộng mở nhưng Trung Quốc vẫn sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia.
 
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cho biết họ dự định tổ chức một phiên điều trần công khai vào tháng tới về khả năng tăng thuế lên tới 25% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Điện thoại di động, laptop sẽ là các mặt hàng nằm trong danh sách bị áp thuế, tuy nhiên, dược phẩm sẽ nằm ngoài danh sách này.
 
Nông dân Mỹ nằm trong thành phần dễ bị tổn thương nhiều nhất bởi cuộc chiến thương mại, khi lượng đậu nành sang Trung Quốc giảm mạnh và triển vọng bán đậu tương của Mỹ đạt mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Ông Trump hôm 13-5 cho biết chính quyền của ông đã lên kế hoạch cung cấp khoảng 15 tỷ USD để giúp nông dân Mỹ.
 
Nông dân, thành phần ủng hộ chính trị cốt lõi của đảng Cộng hòa của ông Trump, tham gia cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội năm 2020, đang ngày càng thất vọng với các cuộc đàm phán thương mại kéo dài và không đạt được thỏa thuận.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.