Thứ Năm, 20/06/2019, 14:24 [GMT+7]

Ấn Độ: Nắng nóng khiến 92 người thiệt mạng

Giới chức Ấn Độ ngày 19/6 cho biết, số người thiệt mạng vì đợt nắng nóng trong 4 ngày qua ở bang miền Đông Bihar đã tăng gần gấp đôi, lên 92 người.
 
Theo các quan chức y tế, hầu hết nạn nhân đều trên 50 tuổi và nhập viện trong tình trạng lả đi với các triệu chứng sốt, nôn và đi ngoài.
 
Các quan chức địa phương cho biết, tại thành phố Patna, thủ phủ của bang Bihar, nhiệt độ lên tới 45 độ C vào ngày 17/6, cao hơn 6-7 độ C so với mọi năm. 
 
Chính quyền địa phương đã ban bố cảnh báo tới người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng không nên ra ngoài vào ban ngày, uống nhiều nước và hạn chế các hoạt động xây dựng trong ngày. Các trường học tại bang Bihar được yêu cầu đóng cửa đến ngày 22/6.
 
Theo các cơ quan chức năng, nhiều khu vực ở nước này đã phải trải qua hơn 2 tuần nắng nóng gay gắt. Cá biệt, có những nơi như bang Rajasthan ở sa mạc, nhiệt độ đã lên tới 50 độ C. Nhiệt độ tại Thủ đô New Delhi cũng có thời điểm đạt mức 48 độ C, mức cao kỉ lục trong tháng 6. Nhiều tổ chức từ thiện đã thiết lập các quầy phát nước uống miễn phí cho người dân thủ đô trong thời tiết nắng nóng.
 
Năm 2015, đợt nắng nóng bất thường tại Ấn Độ và Pakistan đã khiến hơn 3.500 người tử vong. Năm 2017, các nhà khoa học cho biết nhiệt độ tại Nam Á, khu vực chiếm tới 1/5 dân số thế giới, có thể lên tới mức không thể sinh sống được vào cuối thế kỷ này nếu những hành động nhằm làm giảm tốc độ ấm dần lên của Trái đất không được thực thi một cách quyết liệt.
 
Nghiên cứu mới đây cho thấy, thế giới cần phải giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2030 để có thể giới hạn mức tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ hiện nay đang trên đà tăng thêm 3 độ C vào cuối thế kỷ 21, kể cả khi kế hoạch của các nước được triển khai đầy đủ.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.