Thứ Sáu, 21/06/2019, 14:51 [GMT+7]

Chống 'diễn biến hòa bình' - Vai trò xung kích của các cơ quan báo chí CAND

Ðấu tranh phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động chống phá Ðảng, Nhà nước và nhân dân, chống phá lợi ích quốc gia, dân tộc là nội dung quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam. Báo chí lực lượng CAND, đặc biệt là các cơ quan báo chí đầu ngành đã thể hiện rõ vai trò tiên phong, xung kích trên lĩnh vực này.
 
Trải qua các giai đoạn cách mạng, báo chí CAND luôn chú trọng, triển khai công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch, phản động, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, bảo vệ sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ vai trò, hình ảnh của lực lượng CAND.
 
Hàng năm, Báo CAND đã đăng trên 100 bài trong chuyên mục “Phòng, chống diễn biến hòa bình”. Từ đầu tháng 12-2018 đến nay, Báo CAND đã tăng số lượng bài đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Báo điện tử CAND cũng mở chuyên mục “Phòng, chống diễn biến hòa bình”, đăng tải các bài viết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; vạch trần bộ mặt thật của những đối tượng cơ hội, suy thoái về tư tưởng chính trị; phản ánh kịp thời kết quả đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng quyền tự do, dân chủ để kích động gây rối ANTT. Chuyên mục “Phòng, chống diễn biến hòa bình” của Báo CAND đã thu hút nhiều cộng tác viên trong và ngoài CAND, có nhiều bài viết chất lượng, sắc sảo.
Một buổi gặp mặt các cây bút chính luận do Cục Truyền thông CAND tổ chức. Ảnh: Quỳnh Vinh.
Một buổi gặp mặt các cây bút chính luận do Cục Truyền thông CAND tổ chức. Ảnh: Quỳnh Vinh.
Ðặc biệt, cách viết trên Báo CAND theo hướng mới, đi thẳng vào những vấn đề mà các đối tượng chống phá đang tuyên truyền, xuyên tạc sự thật, đảm bảo tính thời sự. Chẳng hạn, khi một số trang mạng nước ngoài xuyên tạc Việt Nam về tình hình nhân quyền, tôn giáo thì ngay trong ngày đã có thể có bài phê phán. 
 
Năm 2018, tại TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Khánh Hòa…, lấy cớ phản đối dự thảo Luật Ðơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, các đối tượng xấu đã kích động người dân xuống đường biểu tình, gây rối ANTT, tấn công cảnh sát, đập phá tài sản. Trên Báo CAND đã có nhiều loạt bài, phóng sự phản bác, vạch trần mưu đồ kích động gây rối, phá hoại của các phần tử chống đối.
 
Truyền hình CAND (ANTV) đã duy trì nhiều năm chuyên mục: “Chuyển động cuộc sống”, “Phim tài liệu”, “Ðối thoại trường quay”, “Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) - Những việc cần làm ngay”. Trong năm 2018, Truyền hình CAND đã phát sóng 106 tin, bài, 43 chuyên mục “Chuyển động cuộc sống” và 35 phim tài liệu đấu tranh, phản bác kịp thời những luận điệu xuyên tạc, phá hoại nội bộ của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu. 
 
Ðặc biệt, kể từ tháng 11-2018, Truyền hình CAND đã mở 02 chuyên mục mới là “Xây dựng Ðảng” và “Góc nhìn sự thật”, thời lượng 15 phút, mỗi tuần 01 số (phát lại hằng ngày) để đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, phản động, thù địch. Từ khi phát sóng đầu tháng 12-2018, các chuyên mục trên đã thu hút sự chú ý của khán giả qua việc phản ánh những sai phạm, suy thoái chính trị của một số đối tượng cơ hội chính trị.
 
Phát thanh CAND đã phát sóng hàng trăm bài phản bác, đấu tranh giúp dư luận hiểu đúng vấn đề, không để các thế lực thù địch lợi dụng bôi nhọ, công kích lực lượng Công an, gây dư luận xấu trong xã hội. Nhiều tin, bài có tác dụng tốt, vạch trần âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động lưu vong, nổi bật như chương trình “Tiêu điểm ANTT” trực tiếp 30 phút. Từ đầu tháng 12/2018, Phát thanh CAND đã thực hiện một số chương trình về Luật An ninh mạng, về quyết tâm chống tham nhũng, tự soi, tự sửa của Ðảng.
 
Nhà Xuất bản CAND đã xuất bản nhiều cuốn sách có giá trị như: Quyền phản biện không chỉ riêng ai – tác giả Phạm Khải; Bản lĩnh và niềm tin – tác giả Hải Ðường; Ðấu tranh chống diễn biến hòa bình phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa.  Hiện, Nhà xuất bản CAND đang tập hợp, biên tập các bài viết có chất lượng tốt trong chuyên mục “Phòng, chống diễn biến hoà bình” trên Báo CAND để tổ chức xuất bản thành sách.
 
Báo chí CAND góp phần vạch rõ luận điệu vu cáo Việt Nam, lật tẩy bản chất chống phá của các thế lực thù địch, phản động núp dưới cái gọi là “yêu nước, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”, “bảo vệ môi trường”, “dân chủ, nhân quyền”, chiêu bài “cách mạng màu”, “cách mạng nhung” hay mưu đồ “dân chủ hóa”, “phương Tây hóa”, đòi “đa nguyên”, “đa đảng”, “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do kinh tế”, “tự do tôn giáo”...  
 
Cũng qua báo chí CAND, người đọc nhận thức rõ hơn về bộ mặt thật của Việt Tân, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, các tổ chức mang danh “xã hội dân sự” như “Hội anh em dân chủ”, “Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam”, “Khối 8406”, “Ủy ban cứu trợ người vượt biển”, “Hội Nhà báo độc lập”…
 
Khảo sát trên các ấn phẩm, chương trình truyền hình - phát thanh của 6 cơ quan báo chí CAND (gồm Báo CAND, Truyền hình ANTV, Tạp chí CAND, Báo CA TPHCM, Báo An ninh Thủ đô, Báo Công an Ðà Nẵng) trong 8 năm (2010 – 2018), cho thấy nội dung tuyên truyền bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước là dòng thông tin chủ đạo, chiếm số lượng bài lớn trên mặt báo, đặc biệt là vào những dịp kỷ niệm lớn của Ðảng, của đất nước; thời điểm đẩy mạnh tấn công xuyên tạc của các thế lực thù địch trên Ineternet, mạng xã hội. 
 
Ðáng chú ý, những tác phẩm đăng tải trên hệ thống báo chí CAND được các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đăng, dẫn lại. Ðiều này góp phần tăng thêm sức mạnh và hiệu quả thông tin tuyên truyền. Các cơ quan báo chí CAND đã có sự phối hợp khá chặt chẽ và hiệu quả trong cuộc đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch. Mỗi thời điểm các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chống phá, các cơ quan báo chí CAND đều chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp, có nhiều bài viết, đấu tranh đáp trả các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ. 
 
Những tác phẩm về đề tài này được đăng tải trên vị trí trang trọng nhất của tờ báo, “giờ vàng” của chương trình truyền hình ANTV. Ðể đáp ứng nhiệm vụ này, báo chí CAND đã chủ động xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; xây dựng các chuyên đề bài viết, phóng sự truyền hình, phát thanh, điện ảnh bám sát chủ đề, bám sát vào thực tiễn cách mạng, nhiệm vụ chính trị để có biện pháp đấu tranh hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu là các cây bút chính luận dự buổi gặp mặt do Cục Truyền thông CAND tổ chức.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu là các cây bút chính luận dự buổi gặp mặt do Cục Truyền thông CAND tổ chức.
Tạp chí CAND xây dựng các số chuyên đề; ANTV có chuyên mục: “Hình tượng Người chiến sĩ CAND”, “Những trang vàng truyền thống”, “Nghị quyết Trung ương 4 – những vấn đề cần làm ngay”; Báo CAND có chuyên mục “Phòng, chống diễn biến hoà bình”, “Thời luận”; Văn nghệ Công an có chuyên mục: “Vấn đề hôm nay”, “Truyền thống CAND”; An ninh Thế giới giữa tháng, cuối tháng có “Theo dòng thời sự”…Báo Công an TP Ðà Nẵng có “Tâm điểm dư luận”, “Góc nhìn”; Báo An ninh Thủ đô có chuyên mục “Ðối thoại trên Internet”…
 
Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, bảo vệ công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng hiện nay, Báo CAND đã xây dựng loạt bài tuyên truyền chuyên sâu về: Góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); đẩy mạnh tuyên truyền về các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “CAND học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”… Các tác phẩm được đăng tải có tính định kỳ trên các chuyên trang, chuyên mục cùng bài viết của các chuyên gia, học giả uy tín đã tạo sức mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch.
 
Đại tá Lê Hồng Quyền: Báo chí CANDthể hiện vai trò xung kích đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”
 
ới sự phát triển của Internet và mạng xã hội hiện nay, các đối tượng chống đối đã tạo ra ngày càng nhiều tin giả một cách rất tinh vi, sau đó cho lan truyền rộng rãi với tốc độ chóng mặt một cách tự động thông qua việc sử dụng các “Robot mạng” hoặc các “tài khoản con rối” tạo thành những “chiến dịch” đánh lừa người dùng Internet. 
 
Cùng với đó là sự phát triển của truyền thông xã hội đi kèm với hiện tượng “chèo lái” dư luận thông qua việc tung ra những “tin giả” để tạo sóng, gây xôn xao dư luận nhằm tăng lượng truy cập, chia sẻ để nổi tiếng nhanh, trục lợi cá nhân hoặc chống phá chế độ; sau đó, khi sự việc đã thu hút được sự quan tâm của số đông thì truyền thông xã hội lại được sử dụng để đưa tin dồn dập, đẩy sự việc lên mức khủng hoảng, kèm theo nhận định, bình luận, kết luận chủ quan, kích động tâm lý “phản kháng” và “dẫn dắt” họ tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật, phá rối an ninh trật tự…
 
Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén”, nhiệm vụ của báo chí là “phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”, thời gian qua lực lượng báo chí CAND nói chung, Báo CAND nói riêng luôn đi đầu trong cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng. 
 
Báo chí CAND thường xuyên phát huy vai trò chủ động, tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật Nhà nước, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ lực lượng vũ trang và các tầng lớp trong xã hội; vạch trần âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta; tăng cường đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bảo vệ chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Với việc thường xuyên cung cấp đến bạn đọc những thông tin chân thực, khách quan, tôi thấy rằng, Báo CAND, Truyền hình ANTV đã chủ động thiết kế xây dựng nhiều chủ đề có tính định hướng, dẫn dắt dư luận, tăng cường các chuyên trang, chuyên mục đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc hại và tin giả, tạo niềm tin và lòng yêu mến của đông đảo bạn đọc. 
 
Ðáng chú ý, với việc thường xuyên đăng tải các tin bài vạch trần bộ mặt thật của các đối tượng cơ hội chính trị, chống đối cực đoan và phản ánh kịp thời kết quả phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng quyền tự do, dân chủ để phá hoại, gây rối an ninh trật tự, đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiêm minh của pháp luật; kịp thời động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang giữ vững bản lĩnh, sẵn sàng chiến đấu. Ðồng thời cảnh báo, răn đe, ngăn chặn từ xa những kẻ có tư tưởng, hành động chống đối…
 
Chuyên mục “phòng, chống diễn biến hoà bình” trên CAND Online cập nhật nhiều bài viết có hiệu ứng lan toả sâu rộng.
Chuyên mục “phòng, chống diễn biến hoà bình” trên CAND Online cập nhật nhiều bài viết có hiệu ứng lan toả sâu rộng.
TS Cao Đức Thái: Thể hiện rõ vai tròcơ quan báo chí đầu ngành
 
Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta ngày nay đặt trong bối cảnh chính trị quốc tế đã có những thay đổi cơ bản. Ðó là cuộc chiến tranh lạnh (1946-1989) đã kết thúc, các quốc gia, dân tộc đang tham gia vào quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế.  Các thế lực thù địch ngày nay không thể dùng phương thức chiến tranh xâm lược như trong quá khứ. 
 
Tuy nhiên âm mưu chuyển hoá thể chế chính trị nước ta, xoá bỏ vai trò của Ðảng Cộng sản, áp đặt ảnh hưởng với tư cách cường quốc, nước lớn đối với Việt Nam vẫn còn đó. Phương thức, chiến lược mà các thế lực thù địch sử dụng nằm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy tự diễn biến, tự chuyển hóa và bạo loạn lật đổ. Phương thức chủ yếu của chúng là xuyên tạc, phủ nhận đường lối, chính sách, đặc biệt là xuyên tạc, bác bỏ chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 
 
Luận điệu xuyên tạc mà chúng thường sử dụng như: cho rằng Chủ nghĩa Mác-Lê nin ra đời từ thế kỷ XIX, nay đã sang thế kỷ XXI, nên đã lỗi thời; Chủ nghĩa Mác-Lê nin về chuyên chính vô sản đã sản sinh ra chế độ “độc tài đảng trị” là tôn sùng bạo lực, là vô nhân đạo; chế độ xã hội Việt Nam hiện nay là chế độ mất tự do, dân chủ… 
 
Chúng tung luận điệu rằng, Chủ nghĩa Mác-Lê nin là chủ nghĩa vô thần, Ðảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác-Lê nin làm nền tảng, thì chủ trương của Ðảng, Nhà nước Việt Nam là kỳ thị, xóa bỏ tôn giáo; xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh “không có gì đặc biệt mà chỉ là cóp nhặt tư tưởng của Lênin”; cho rằng xã hội Việt Nam hiện nay là “chủ nghĩa tư bản hoang sơ”, là địa bàn hoạt động của các nhóm lợi ích…
 
Là độc giả thân thiết của Báo CAND, Truyền hình ANTV và là cộng tác viên chính luận của tờ báo, tôi thấy rằng, Báo CAND, Truyền hình ANTV (nay thuộc Cục Truyền thông CAND) thể hiện rõ vai trò cơ quan báo chí đầu ngành, thực sự là mặt trận tiên phong, xung kích trên lĩnh vực chính trị tư tưởng, trong đó mảng bài đấu tranh phòng, chống “diễn biến hoà bình”, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, được thể hiện trên các ấn phẩm của báo, truyền hình một cách đậm nét. Nhiều bài viết, chuyên mục vừa đảm bảo tính thời sự, vừa đưa ra lý lẽ, lập luật sắc bén với cách viết ngắn gọn, thuyết phục, đem lại hiệu ứng tuyên truyền cao.
 
Tôi cho rằng, để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị của Ðảng, chống “diễn biến hoà bình”,  Báo CAND, Truyền hình ANTV cần tăng cường các bài viết, đối thoại, chuyên mục, khẳng định rõ những vấn đề cốt lõi về lý luận; đồng thời cập nhật tình hình thực tiễn, thành tựu, bài học kinh nghiệm trong công cuộc đổi mới, sự quyết tâm của Ðảng và kết quả công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng… Phê phán luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các âm mưu, thủ đoạn hoạt động của chúng để người dân cảnh giác, tỉnh táo nhận diện, tẩy chay...
 
PGS.TS Trần Quang Tám: Tiếp tục có nhiều bài viết sắc sảo, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
 
Thời gian qua, các thế lực thù địch đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc, thông qua cơ quan báo chí nước ngoài, diễn đàn mạng xã hội để tuyên truyền các quan điểm sai trái, xuyên tạc, thông tin bịa đặt chống phá Ðảng và Nhà nước ta.
 
Tính nguy hiểm của các hoạt động này là ở chỗ, chúng triệt để tận dụng Internet như một loại công cụ chủ yếu, biến mạng xã hội thành phương tiện truyền bá quan điểm, thông tin sai trái, gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của các đồng chí lãnh đạo, gây hoang mang, gieo rắc tâm lý bất mãn trong một bộ phận nhân dân… 
 
Chúng khai thác các tin tức, hiện tượng, sự kiện xảy ra trong xã hội, quy chụp từ hiện tượng thành bản chất, bóp méo sự thật, dẫn dắt nhận thức người đọc theo hướng tiêu cực, từ hoang mang đến hồ nghi, dần dần mất niềm tin vào chế độ. Nhìn một cách tổng quát có thể thấy, hoạt động tuyên truyền chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch ngày càng được tổ chức có hệ thống, diễn ra trên phạm vi rộng và gia tăng về cường độ. Vì thế, tính nguy hiểm và hậu quả của nó thật khó lường nếu chúng ta không đấu tranh phản bác một cách quyết liệt.
 
Thời gian qua, các cơ quan thông tin, truyền thông đại chúng đã tổ chức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, thông tin bịa đặt của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, công tác đấu tranh phản bác trên báo chí nói chung cần mạnh mẽ hơn. Cần nhiều hơn nữa những bài viết có chất lượng, lập luận chặt chẽ, có sức mạnh phản bác các quan điểm, luận điệu, thông tin sai trái của thế lực thù địch. 
 
Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, sự tồn vong của chế độ, chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu, thông tin sai trái, làm thất bại mọi âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch đối với Việt Nam.
 
Công tác đấu tranh trên báo chí cần phải có chỉ đạo thống thất, định hướng rõ ràng; kế hoạch hành động cụ thể; phối hợp chặt chẽ; tổ chức lực lượng chu đáo, đặc biệt là phải huy động được đội ngũ chuyên gia giỏi, các nhà nghiên cứu, người có trình độ lý luận cao, tâm huyết tham gia cuộc đấu tranh. Các bài viết cần chủ động định hướng tư tưởng, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước; đưa ra các luận chứng khoa học, cung cấp thông tin làm sáng tỏ những vấn đề, sự kiện mà các thế lực thù địch có thể xuyên tạc và lợi dụng để vu cáo; đồng thời, cần chú trọng tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng khả năng tự bảo vệ, đẩy lùi sự lây nhiễm tiêu cực của các quan điểm, luận điệu, thông tin sai trái. 
 
Cần thường xuyên có các bài viết có tầm lý luận, mang ý nghĩa thực tiễn và tính thuyết phục cao, vạch trần bản chất các quan điểm, luận điệu sai trái và chân tướng những tổ chức, cá nhân núp dưới chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” tấn công vào nền tảng tư tưởng của Ðảng, xuyên tạc bản chất tốt đẹp của Nhà nước ta…
.

Nguồn: Đăng Minh/CAND

.