Thứ Năm, 18/07/2019, 20:08 [GMT+7]
Công an tỉnh – Sở Du lịch Nghệ An

Sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự xã hội trong lĩnh vực du lịch

(Congannghean.vn)-Chiều 18/7, Công an tỉnh và Sở Du lịch Nghệ An phối hợp tổ chức Hội nghị Sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự xã hội trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị, về phía Công an tỉnh có đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Phó Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương: TX Cửa Lò, TP Vinh, huyện Nam Đàn. Về phía Sở Du lịch có ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch; bà Nguyễn Thị Thành An, Phó Giám đốc Sở Du lịch cùng các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị
Đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch khẳng định: Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế và các vấn đề về trật tự an toàn xã hội, môi trường trong lĩnh vực du lịch có nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh du lịch tỉnh nhà phát triển ổn định, bền vững.
 
Theo đó, trong 2 năm thực hiện Quy chế, hai ngành đã đẩy mạnh cung cấp và trao đổi thông tin về tình hình chính trị, ANTT, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống đối và các loại tội phạm lợi dụng lĩnh vực du lịch để xâm phạm an ninh quốc gia; các hành vi trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách du lịch. Đối với những vướng mắc, khó khăn của ngành Du lịch, Công an tỉnh đã có sự điều chỉnh, vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật, vừa tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để khách du lịch hoạt động, nhất là khách du lịch là người nước ngoài. Đơn cử như đẩy mạnh cải cách hành chính giải quyết cấp giấy phép vào khu vực biên giới cho người nước ngoài trong 1 ngày làm việc so với 5 ngày làm việc kể từ khi nộp đủ hồ sơ.
Các đại biểu trình bày tham luận
Các đại biểu trình bày tham luận
Về công tác đảm bảo ANTT trong ngành Du lịch, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường bám địa bàn, phối hợp với các đơn vị thuộc ngành Du lịch, các đồn Biên phòng kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng du lịch để hoạt động, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch và các cơ quan, doanh nghiệp du lịch. Liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các phòng ban liên quan thuộc ngành Du lịch triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đấu tranh với các hoạt động xâm phạm ANQG, các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực du lịch… Cùng với đó, công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác phối hợp đảm bảo ANTT trong việc tổ chức các sự kiện, hội nghị quan trọng và lễ hội du lịch giữa 2 ngành cũng ghi nhận nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh những kết quả nói trên, thực tế vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh an toàn trong ngành Du lịch như: không ít doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn không có giấy phép, chậm trễ trong khai báo, lưu trữ chưa đầy đủ giấy tờ tùy thân của khách du lịch; vi phạm trật tự công cộng, vệ sinh môi trường, trật tự ATGT…
 
Hội nghị đã được nghe 3 ý kiến tham luận từ phía Công an tỉnh, cụ thể là Phòng An ninh Kinh tế, Công an TX Cửa Lò, Công an huyện Nam Đàn liên quan đến việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các loại hình kinh doanh hoạt động du lịch; công tác đảm bảo trật tự ATGT phục vụ hoạt động du lịch... Về phía Sở Du lịch, các ý kiến tham luận cũng đánh giá cao sự phối hợp của lực lượng Công an trong công tác bảo vệ các đoàn lãnh đạo cấp cao cũng như đảm bảo tốt an ninh tại các cơ sở lưu trú. Đại diện ngành Du lịch tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức tập huấn về an ninh du lịch cho đội ngũ nhân viên các cơ sở lưu trú…
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh mong muốn thời gian tới, trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, tác động nhiều chiều đến ngành du lịch, 2 ngành sẽ tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện hơn trong công tác đảm bảo an ninh lĩnh vực du lịch, để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
.

Thùy Dương

.