Thứ Năm, 11/07/2019, 16:58 [GMT+7]

'Nóng' phiên chất vấn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và quản lý đất đai

(Congannghean.vn)-Chiều 11/7, Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVII tiếp tục nội dung với phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và quản lý đất đai trên địa bàn.
 
Tại phiên chất vấn, ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Nghệ An đã báo cáo tóm tắt về tình hình công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn. Hiện, tỉnh Nghệ An có dân số trên 3,1 triệu người. Số trẻ em từ 0-16 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 800.000 người, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chiếm gần 14.000 em, chiếm 1,8% tổng số trẻ em. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác trẻ em vào nghị quyết, kế hoach phát triển KT-XH hang năm của tình, nên công tác trẻ em đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Trên cơ sở văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình đã xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn ngành dọc tại các địa phương thực hiện tốt công tác trẻ em trên địa bàn. Qua cuộc kiểm tra, giám sát và giải quyết đơn thu cho thấy, cơ bản các địa bàn đã triển khai tổ chức thực hiện đầy đủ các văn bản, các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em còn có những hạn chế, tồn tại như trẻ em vi phạm pháp luật, tình trạng mua bán trẻ em, tình trạng trẻ em bị đuối nước...
Các đại biểu tham gia chất vấn vào chiều 11/7
Các đại biểu tham gia chất vấn vào chiều 11/7
Các đại biểu đã chất vấn nhiều nội dung như tình trạng lao động trẻ em, trẻ em lang thang cơ nhỡ, về những chính sách chăm sóc trẻ cm có hoàn cảnh khó khăn, những giải pháp nhằm hạn chế đuối nước ở trẻ em... Giám đốc Sở Lao động – Thương binh đã giải đáp, trong đó nhấn mạnh vai trò nguồn lực và sự vào cuộc của các cấp, ngành trong huy động sức mạnh tổng hợp nhằm chăm sóc trẻ em. Trả lời câu hỏi của Đại biểu Lang Thị Hoài về hiệu quả những diễn đàn cho trẻ em, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội khẳng định, Luật trẻ em quy định trẻ em có nhiều quyền, trong đó có quyền tham gia, với nhiều hình thức. 
 
Diễn đàn trẻ em được triển khai từ năm 2015 đến nay, hiện trên địa bàn tỉnh đã triển khai 2 lần vào năm 2015 và năm 2017. Lãnh đạo cấp ủy chính quyền, địa phương đều trả lời câu hỏi của trẻ em và có thông điệp rõ ràng. Hiện,Nghệ An đang chuẩn bị diễn đàn lần thứ 3 vào 26/7/2019. Ngoài Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội, lãnh đạo các sở liên quan cũng đã giải trình nội dung thuộc lĩnh vực mình quản lý.
 
Về công tác quản lý đất đai, nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành đã tích cực tham mưu, sự vào cuộc thực hiện của cấp ủy, chính quyền các địa phương nên công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Võ Duy Việt đã thông tin về một số vấn đề liên quan nội dung nàyTừ năm 2016 đến nay, đã thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất 531,12 ha đất trồng lúa, 796,11 ha đất lâm nghiệp sang mục đích phi nông nghiệp để thực hiện các công trình, dự án. Cũng trong thời gian đó, tỉnh đã thu hút 502 dự án đầu tư với diện tích là 30.520,35 ha, tổng số vốn đăng ký đầu tư 84.151 tỷ đồng. Số dự án đã giao đất, cho thuê đất từ 2016 đến nay là 303 dự án, với diện tích 3.164,1 ha; còn lại 199 dự án  là các dự án đã thu hút hoặc được chấp thuận đầu tư, dự án đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, dự án đang bồi thường GPMB nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất. UBND tỉnh đã giao đất xây dựng nhà liền kề cho 82 dự án kinh doanh bất động sản tại TP Vinh và 29 dự án tại các huyện, thị xã có quy hoạch với 13.428 lô đất xây dựng nhà liền kề, biệt thự và đã cấp được 11.866 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 225,10 cho chủ đầu tư (đã cấp giấy chứng nhận  cho các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng từ dự án 2.997 giấy chứng nhận/6.952 lô đất chuyển nhượng. 
 
Tại phiên chất vấn, các đại biểu tập trung chất vấn về chế độ chính sách bồi phường giải phóng mặt bằng để đảm bảo quyền lợi cho người dân, về thu hồi các dự án chậm tiến độ, không triển khai; việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp... Theo Đại biểu Trần Duy Ngoãn, có nhiều dự án được giao đất nhưng tiến độ xử lý chậm, trong khi nhà đầu tư chỉ xây một số hạng mục ban đầu rồi tìm “thời cơ” để chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác. Giám đốc Sở Tài nguyên cũng đưa ra những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác quản lý, sử dụng đất đai. Nhất là công tác giám sát, rà soát và kiểm tra cụ thể. Chính quyền, sở ngành phải cùng tham gia, nhất là cấp cơ sở; xã phải phát hiện kịp thời rồi đến huyện. Các ngành sẽ cùng phối hợp thực hiện ráo riết. Quyết tâm là không để đất lãng phí. 
.

M.H

.