Thứ Ba, 23/07/2019, 09:19 [GMT+7]

Nước Anh sẽ đối diện với làn sóng bộ trưởng từ chức chưa từng có?

Một ngày trước khi kết quả bỏ phiếu bầu ra tân Thủ tướng Anh được công bố, một loạt quan chức trong nội các nước này đã tuyên bố kế hoạch từ chức do những bất đồng trong chính sách với ứng viên tiềm năng Boris Johnson.
 
Theo nguồn tin do thời báo Anh Telegraph cung cấp, nhiều khả năng sẽ có tới 12 bộ trưởng trong nội các đương nhiệm của Anh từ chức trong các ngày từ 22 đến 24-7, liên quan đến việc bầu cử Thủ tướng mới của nước này.
Ứng viên tiềm năng cho vị trí tân Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson. Ảnh: BBC
Ứng viên tiềm năng cho vị trí tân Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson. Ảnh: BBC
Mặc dù kết quả bỏ phiếu dự kiến sẽ được công bố vào ngày 23-7, song truyền thông Anh đều cho rằng cựu Ngoại trưởng nước này, ông Boris Johnson, sẽ nắm chắc phần thắng.
 
Trong diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Anh phụ trách các vấn đề châu Âu và châu Mỹ Alan Duncan ngày 22-7 đã tuyên bố từ chức, theo một thông cáo do Bộ Ngoại giao Anh cung cấp.
 
Ứng viên tiềm năng cho vị trí tân Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson. Ảnh: BBC
Ông Duncan là một trong những nghị sỹ ủng hộ EU và cũng thường xuyên chỉ trích chính sách của ông Johnson về việc nước Anh sẽ rời EU vào đúng ngày 31-10 tới kể cả có hay không có thỏa thuận.
 
Trước đó, hồi tuần trước, Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh Margot James cũng đã tuyên bố từ chức. Bà từng đánh giá kế hoạch rời EU của ông Johnson là một điều "khá khó tin" đối với các tổ chức kinh doanh.
 
Hôm 21-7 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond cũng chia sẻ ý định sẽ từ chức, thay vì tiếp tục làm việc dưới quyền của ông Johnson, nếu ông này trở thành Thủ tướng.
 
"Tôi chắc chắn mình sẽ không bị sa thải do tôi sẽ từ chức trước khi điều đó xảy ra. Nếu ông Boris Johnson trở thành thủ tướng, tôi hiểu rằng, ông ấy sẵn sàng đưa Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào. Đó là điều tôi không thể đồng tình", ông Hammond nói với hãng tin BBC.
 
Bộ trưởng Tư pháp Anh David Gauke cũng cho biết rằng ông không thể tiếp tục tại nhiệm nếu tân Thủ tướng là Johnson. "Tôi cho rằng tôi đã ở trong nội các kể từ khi Theresa May lên nắm quyền và tôi nghĩ điều thích hợp là tôi phải từ chức", ông Gauke chia sẻ.
 
Dựa trên những kết quả khảo sát và mức độ ủng hộ của các nghị sĩ trong các vòng bầu cử trước, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson được cho là đã nắm chắc phần thắng trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng, sau khi bà Theresa May từ chức.
 
Tuy nhiên, chặng đường phía trước của ông Johnson sẽ không hề dễ dàng, khi ông ngay lập tức sẽ phải đối mặt với bài toán Brexit dông dài suốt 3 năm qua với những cuộc đàm phán không hồi kết. 
 
Ông Johnson đã nhiều lần tuyên bố việc Anh sẽ rời Liên minh châu Âu hôm 31-10 tới kể cả khi không có thỏa thuận nào. Động thái này được cho là cách để ông gây lên sức ép lên các nhà đàm phán của EU, khiến họ phải đồng ý thay đổi thỏa thuận mà Thủ tướng May từng nỗ lực xây dựng được trước đó.
.

Nguồn: CAND

.