Thứ Tư, 13/11/2019, 10:43 [GMT+7]

Báo chí phải thay đổi trước khi công nghệ 'trao quyền' cho lực lượng thay thế

Phát biểu tại Diễn đàn "Báo chí & Công nghệ" diễn ra sáng 13-11 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ số sẽ giúp báo chí thực hiện tốt hơn sứ mạng của mình. 
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo diễn đàn.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo diễn đàn.
Phát biểu chỉ đạo diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu bật một thực tế: Báo chí là nơi sản xuất tin tức, nội dung, nhưng doanh thu lại ngày càng đi về phía các công ty công nghệ. Mạng xã hội nước ngoài đã lấy đi phân nửa nguồn thu của báo chí Việt Nam.
 
Song, ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, thời đại công nghệ số giúp báo chí tiếp cận những kho dữ liệu quan trọng, nguồn tin đa dạng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Công nghệ số đang tạo nên sự thay đổi cho báo chí, nhưng báo chí lại đang là người đi sau về công nghệ nhất. 
 
Hơn 200 đại biểu, diễn giả, chuyên gia tham dự diễn đàn.
Hơn 200 đại biểu, diễn giả, chuyên gia tham dự diễn đàn.
Từ thực tế đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định: "Công nghệ sẽ tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới, trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông số trên toàn thế giới đang có những biến động mạnh mẽ, đặt báo chí trước hoàn cảnh khốc liệt để tồn tại và phát triển. Vì thế, quá trình tìm lời giải về công nghệ phải song song với việc tìm ra các mô hình kinh tế mới cho báo chí".
 
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, câu chuyện công nghệ số và báo chí sẽ còn được bàn thảo trên nhiều góc nhìn, nhưng chúng ta có niềm tin vững chắc rằng, công nghệ số sẽ giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn. "Song, chúng ta cần phải thay đổi trước. Báo chí phải thay đổi trước khi công nghệ chuyển sứ mạng ấy cho một lực lượng thay thế khác", ông khẳng định.
 
Diễn đàn "Báo chí & Công nghệ" do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức nhằm mục đích để các nhà quản lý, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp công nghệ thông tin đưa ra các giải pháp phát triển ngành báo chí Việt Nam. 
 
Tham dự diễn đàn có hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp hoạt động trong lịch vực công nghệ, báo chí, truyền thông, marketing, quảng cáo, các chuyên gia trên cả nước với nhiều đề tài, tham luận chuyên sâu về xu hướng và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực báo chí, truyền thông.
 
Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu sẽ tham gia thảo luận và chia sẻ quan điểm xoay quanh các chủ đề về trí tuệ nhân tạo, công tác an ninh mạng trong báo chí cũng như các mô hình công nghệ mới hỗ trợ báo chí. Tại diễn đàn cũng sẽ diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác dự án "Phát triển Báo chí Việt Nam giai đoan 2020-2024".
.

Nguồn: An Nhiên/CAND

.