Thứ Sáu, 06/12/2019, 10:38 [GMT+7]

Lấy chất lượng tư vấn giúp Đảng, Nhà nước làm thước đo chất lượng hoạt động

Chiều 5-12, Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học, nghệ thuật  (VHNT) Trung ương đã tiến hành kỳ thứ 7, tổng kết, đánh giá công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.
 
Thay mặt Hội đồng báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, PGS.TS Phan Trọng Thưởng khẳng định, năm 2019, được sự quan tâm và chỉ đạo của Ban Bí thư, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và sự phối hợp, hỗ trợ của một số ngành, địa phương, đơn vị, Hội đồng đã phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, đoàn kết, nhất trí, bám sát chức năng, nhiệm vụ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ về chuyên môn và các mặt công tác khác. 
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ và PGS.TS Phan Trọng Thưởng tại kỳ họp
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ và PGS.TS Phan Trọng Thưởng tại kỳ họp
Tổ chức và nhân sự của Hội đồng tiếp tục được củng cố, bộ máy được kiện toàn, nâng cao hiệu lực hiệu quả làm việc, đưa hoạt động của cơ quan dần đi vào nề nếp, nâng cao ý thức trách nhiệm, đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan.
 
Hội đồng cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ chính so với chương trình, kế hoạch công tác năm 2019. Các hoạt động của Hội đồng đã phát huy vai trò tích cực đối với sự phát triển của đời sống VHNT nói chung, lĩnh vực lý luận, phê bình VHNT nói riêng, tập hợp đông đảo các nhà khoa học, các nhà lý luận, phê bình, trí thức, văn nghệ sĩ có tài năng, tâm huyết và uy tín chuyên môn cao tham gia, góp phần định hướng sự phát triển lý luận, phê bình VHNT, ảnh hưởng và uy tín của Hội đồng trong giới tiếp tục được củng cố, nâng cao.
Đại tá, nhà thơ Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó TBT Báo CAND phát biểu trong kỳ họp
Đại tá, nhà thơ Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó TBT Báo CAND phát biểu trong kỳ họp
Tuy nhiên, hoạt động chuyên môn của Hội đồng còn một số hạn chế như tiến độ triển khai công việc còn chậm, chưa triển khai được một số chương trình công tác theo kế hoạch. Vai trò và hoạt động chuyên môn của các tiểu ban chưa được phát huy, chưa hiệu quả, dẫn đến sức mạnh chuyên môn của Hội đồng chưa được sử dụng đạt hiệu quả cao hơn. 
 
Một số thành viên Hội đồng chưa phát huy hết trách nhiệm, chưa nhiệt tình đóng góp cho công việc chung của Hội đồng. Vì vậy, Hội đồng chưa nắm bắt kịp thời một số xu hướng mới, một số hiện tượng nảy sinh từ thực tiễn đời sống VHNT để có thể làm công tác tư vấn tốt hơn nữa cho Đảng và Nhà nước.
 
Năm 2020, Hội đồng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, bám sát, nghiên cứu, nắm bắt thực tiễn để kịp thời tư vấn giúp Đảng, Nhà nước những vấn đề nổi bật trong lĩnh vực lý luận, phê bình VHNT. Hội đồng sẽ lựa chọn một số chủ đề nổi bật trong đời sống VHNT hiện nay, nghiên cứu để tư vấn chuyên sâu giúp Đảng và Nhà nước.
 
Trong khuôn khổ kỳ họp, các thành viên Hội đồng cơ bản tán thành, nhất trí với nội dung báo cáo kết quả hoạt động năm 2019 của Hội đồng, tán thành kế hoạch động của Hội đồng năm 2020…
 
Đại tá, nhà thơ Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng biên tập Báo CAND chia sẻ: Hội đồng có lực lượng tương đối mạnh, là những người làm trong cơ quan quản lý báo chí. Các thành viên nên có sự gắn kết hơn nữa để hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài tham gia vào các hội thảo, các thành viên sẽ còn tham gia vào các lớp chuyên đề với Ban Tuyên giáo ở các tỉnh, thành phố tổ chức…
 
NSND Ứng Duy Thịnh góp ý: Năm 2019 là năm nhiều sự kiện, có 12 hội diễn, cuộc thi, hàng trăm huy chương vàng nhưng công tác quảng bá các huy chương vàng này rất kém. Các chương trình này đều được đầu tư nhiều tiền của, sức người, nhưng sau hội diễn là chìm lắng. Hội nên phối hợp với các Hội chuyên ngành để quảng bá cho hiệu quả, không chỉ có văn học mà còn các nghệ thuật biểu diễn khác. Năm 2020 có nhiều rất nhiều sự kiện quan trọng, sẽ có rất nhiều chương trình lớn, Hội đồng nên tính toán để làm sao kết hợp với các hội địa phương để quảng bá, tạo sức lan tỏa cho những tác phẩm, chương trình chất lượng cao. Vì nhiệm vụ quảng bá cũng là nhiệm vụ của Hội đồng.
 
Nhà báo Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam kiến nghị, trong thời gian tới, các thành viên trong Hội đồng cần tăng cường hỗ trợ người làm báo, đặc biệt là trao đổi về những vấn đề dư luận quan tâm, cung cấp tài liệu để xây dựng các chương trình tham gia đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch.
 
PGS.TS Trần Mạnh Tiến cho rằng, việc tiếp thu các lý thuyết nước ngoài vào nghiên cứu, giảng dạy tương đối tự do, nhưng các nguồn lý thuyết chưa kiểm soát được, nhiều cái thiếu, nhiều cái thừa. Hội đồng cần phối hợp với Hội Nhà văn, Ban Tuyên giáo có nội dung định hướng, như những loại lý thuyết nào cần thiết, tổ chức các đơn vị dịch thuật, xuất bản, đưa về các trường, các viện nghiên cứu…
 
Đánh giá cao Hội đồng chuyên trách thời gian nhưng nhà báo Trần Hữu Việt cho rằng Hội đồng nên tổ chức tọa đàm để các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả các đồng chí Tổng biên tập, chuyên trách lý luận phê bình về cách thức tổ chức, dung lượng ra sao cho các bài viết, chuyên mục vì xét cho cùng, không có lãnh đạo cơ quan báo chí nào từ chối các bài viết đáp ứng được tiêu chí mà cơ quan báo chí đề ra.
 
TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam trao đổi với các thành viên Hội đồng
TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam trao đổi với các thành viên Hội đồng
TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam đề xuất, các hội thảo do Hội đồng tổ chức nên diễn ra trong ít nhất một ngày để các đại biểu trao đổi nhiều hơn, tính tương tác cao hơn, qua đó có thể chắt lọc, nảy ra nhiều vấn đề hơn. Cần tính tới độ lan tỏa và tác động của Hội đồng đối với hoạt động sáng tác và các hội thảo, Hội đồng nên có một số đại diện tiêu biểu của những người đang sáng tác để chia sẻ những vấn đề của họ. 
 
Khi mời những người không trực tiếp sáng tác, quá xa rời hoạt động lý luận, phê bình và sáng tác thì họ sẽ không cập nhật, theo kịp được thời đại. Các lớp tập huấn cần có sự cải tiến, đổi mới, có sự giảng bài, trao đổi của các chuyên gia nhưng nên dành thời gian để học viên tương tác với giảng viên, giáo viên.
 
Phát biểu tổng kết kỳ họp và ghi nhận ý kiến của các thành viên, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, khối lượng công việc của Hội đồng năm 2020 rất lớn. Để đảm bảo tiến độ thời gian và chất lượng công việc, các thành viên Hội đồng phải bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao là tư vấn giúp Đảng và Nhà nước những vấn đề thuộc lĩnh vực lý luận, phê bình VHNT, lấy chất lượng tư vấn làm thước đo đánh giá chất lượng các hoạt động của Hội đồng.
 
Các Tiểu ban chuyên môn, Trưởng các tiểu ban cần tích cực, chủ động hơn nữa, phối hợp thường xuyên với Thường trực Hội đồng, Văn phòng Hội đồng để xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tổ chức các tọa đàm khoa học, khảo sát thực tế. Hội đồng phải chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2020, trong đó có kế hoạch triển khai các chương trình, đề tài, đề án đã được xác định. Các thành viên Hội đồng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia thường xuyên, có hiệu quả hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng.
 
Thường trực Hội đồng chỉ đạo Văn phòng Hội đồng và Tạp chí Lý luận, phê bình VHNT tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Các thành viên Hội đồng cần tích cực đóng góp ý kiến vào đại hội của các hội VHNT được tổ chức vào cuối năm 2019 và năm 2020. 
 
Hội đồng phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Hội đồng Khoa học các ban Đảng Trung ương tổ chức các sinh hoạt chuyên môn, góp ý vào các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, nhất là trên lĩnh vực phát triển lý luận, phê bình VHNT trong tình hình mới.
.

Nguồn: CAND

.