Thứ Tư, 12/02/2020, 11:03 [GMT+7]

Các khu cách ly được bảo đảm điều kiện tốt nhất

Để việc phòng chống dịch nCoV đạt hiệu quả cao nhất, các địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa, trong đó đáng chú ý nhất là việc bảo đảm cách ly những người từ Trung Quốc trở về và những người nghi nhiễm bệnh.

Nhiều lao động ở Hà Giang sau khi từ Trung Quốc trở về tự nguyện đến các cơ sở y tế để cách ly. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam
Nhiều lao động ở Hà Giang sau khi từ Trung Quốc trở về tự nguyện đến các cơ sở y tế để cách ly. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam
Trong thời gian tới sẽ có khoảng 1.400 lao động của Hà Giang sẽ về nước. Tất cả những người này sẽ được cách ly và theo dõi trong khoảng 14 ngày. Hiện nay, công tác chuẩn bị khu cách ly để tiếp nhận, cách ly, theo dõi người nhập cảnh, điều trị bệnh nhân theo các tình huống dịch bệnh xâm nhập theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế… đã được tỉnh hoàn tất.
 
Khu cách ly của tỉnh được triển khai tại xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên) và tại Trường Quân sự tỉnh Hà Giang. BVĐK tỉnh Hà Giang, BVĐK tư nhân Đức Minh và 11 BVĐK các huyện đã bố trí khu cách ly tại khoa truyền nhiễm.
 
Tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và các cửa khẩu trên địa bàn, đội kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng tại cửa khẩu để giám sát, kiểm tra người, phương tiện vận tải, hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu.
 
Trong thời gian tới, Hà Giang tăng cường giám sát phát hiện ca bệnh; tổ chức điều tra, phát hiện cách ly các đối tượng mắc và nghi ngờ mắc bệnh; thực hiện tốt hoạt động kiểm dịch y tế ở khu vực biên giới; đẩy mạnh công tác hướng dẫn nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường và phòng chống dịch.
 
Tỉnh tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế, cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.
 
Ngay sau khi nhận được thông tin anh T.C.P (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) là người thứ 9 tại Việt Nam dương tính với nCoV, đã từng đến và tiếp xúc với nhiều người dân ở xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo chính quyền địa phương, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương rà soát, xác định 13 người đã từng tiếp xúc với anh P. Đến nay, sau 16 ngày tiếp xúc, 13 trường hợp này không có triệu chứng ho, sốt, tức ngực… nên đã được loại trừ nhiễm nCoV.   
 
Để phòng, chống dịch bệnh nCoV, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tăng cường thực hiện công tác giám sát, nắm chắc địa bàn quản lý, đặc biệt là nắm chắc với số người từ Trung Quốc trở về, cũng như số người Trung Quốc làm việc tại địa bàn quản lý. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện cách ly và giám sát kịp thời.
 
Tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra...
Bộ đội chuẩn bị bữa ăn cho những người Việt Nam từ Trung Quốc về cách ly Trung đoàn 123, thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: VOV
Bộ đội chuẩn bị bữa ăn cho những người Việt Nam từ Trung Quốc về cách ly Trung đoàn 123, thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: VOV
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV tỉnh Bắc Giang đã có quyết định cách ly y tế tập trung (đợt 1) đối với 27 trường hợp là người Trung Quốc và người Việt Nam từ Trung Quốc trở về. Thời gian cách ly đủ 14 ngày, tính từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam, thực hiện cách ly từ 14h ngày 10/2.
 
Trong thời gian cách ly, các đối tượng được hưởng chế độ ăn, ở theo quy định và không được tiếp xúc trực tiếp với người thân hoặc ra khỏi khu vực cách ly, trừ trường hợp phải chuyển cơ sở khám chữa bệnh theo quy định.
 
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã trưng dụng các cơ sở để thành lập khu cách ly gồm Trường Quân sự tỉnh, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Trường cao đẳng Ngô Gia Tự.
 
UBND tỉnh Bắc Giang giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận, tổ chức quản lý toàn diện các cơ sở trên. Công an tỉnh bố trí lực lượng đảm bảo tuyệt đối an ninh, trật tự các cơ sở cách ly trên.
 
Sở Y tế có trách nhiệm bố trí lực lượng cán bộ y tế đảm bảo việc đón, kiểm tra, giám sát và theo dõi sức khỏe đối với các đối tượng cách ly; xây dựng quy trình đưa đón vào, ra; kiểm tra, giám sát, theo dõi y tế đối với các đối tượng cách ly.
 
Nhằm đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV, tỉnh Cao Bằng đã thành lập khu vực cách ly tại Trung đoàn 852 (xã Ngũ Lão, huyện Hòa An). Khu vực cách ly này cách trung tâm thành phố 10 km, biệt lập và cơ sở vật chất đầy đủ, có khả năng thu dung khoảng 400 người và có thể tăng thêm.
 
Trong thời gian cách ly, các công dân được sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất của quân đội và phục vụ suất ăn đến tận phòng với khẩu phần ăn tương tự như chiến sĩ; được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày vào sáng và tối. Khi phát hiện công dân có thân nhiệt bất thường sẽ chuyển đến điều trị tại khu cách ly của BVĐK tỉnh.
 
Các công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc sau khi tiếp nhận được kiểm tra, nếu không sốt sẽ đưa vào khu cách ly, theo dõi, kiểm tra trong vòng 14 ngày. Các công dân cách ly tại đây có sự biệt lập tương đối giữa các khu, những người mới vào sẽ ở khu vực riêng, có khoảng cách an toàn với những người vào trước. Ngoài ra, các công dân còn được phát khẩu trang y tế; khu vực sinh hoạt thường xuyên phun khử trùng, tiêu độc và nhiều biện pháp y tế khác...
 
Hiện tất cả các công dân tại khu cách ly đều có sức khỏe ổn định, không có dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.
Công dân cách ly tại Trung đoàn 852 được chăm sóc chu đáo và thăm khám, kiểm tra thân nhiệt hằng ngày. Ảnh: Báo Cao Bằng
Công dân cách ly tại Trung đoàn 852 được chăm sóc chu đáo và thăm khám, kiểm tra thân nhiệt hằng ngày. Ảnh: Báo Cao Bằng
 
Dự kiến sẽ có khoảng 1.260 người trở về từ Trung Quốc được đưa về sân bay Phù Cát hoặc cảng biển Quy Nhơn, vì thế, tỉnh Bình Định đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện vật chất tại các khu cách ly.
 
Theo đó, những người thuộc diện phải cách ly sẽ được kiểm tra sàng lọc bước đầu và đưa về Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 2 (dự kiến 800 người) và Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh tỉnh Bình Định (dự kiến 460 người).
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định là đơn vị chủ trì, phối hợp cùng các lực lượng triển khai công tác tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam từ lúc tiếp nhận tại sân bay Phù Cát. Hơn 30 phương tiện vận chuyển, cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng để tiếp nhận người Việt Nam trở về.
 
Tại các vùng biển, cửa khẩu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định túc trực để chủ động mọi biện pháp ứng phó với dịch bệnh.
 
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định chỉ đạo khối cơ quan, các đồn biên phòng có các tổ phản ứng nhanh, sẵn sàng cơ động để phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu cảng; triển khai các tổ chốt chặn, kịp thời phát hiện hành vi buôn bán, vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc...
 
Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh thực hiện giám sát người Trung Quốc đang tạm trú trên địa bàn các huyện, thành phố.
 
Qua báo cáo từ các đơn vị và địa phương, đến sáng 11/2 tỉnh có 48 trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua đang được cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú hoặc trụ sở công ty nơi người đó làm việc. Trong đó thành phố Đà Lạt có 36 trường hợp, còn lại là các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc.
 
Chủ động phòng chống dịch bệnh, tỉnh đã xây dựng kịch bản phòng chống dịch các tuyến; công bố các cơ sở có đủ khả năng điều trị bệnh, đường dây nóng của Sở Y tế và các đơn vị; vệ sinh, phun hóa chất khử trùng, tiêu độc 100% trường, các cơ sở y tế, công sở; kiểm soát dịch bệnh tại sân bay Liên Khương...
 
Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh đã trình UBND tỉnh chỉ định xây dựng khu cách ly riêng 14 ngày cho những người nhập cảnh từ Trung Quốc; xây dựng quy trình tiếp đón và cách ly người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) tại Bệnh xá H32; xây dựng quy trình tiếp đón và cách ly người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh tại Trung đoàn 994.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cho biết, tỉnh đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo; khẩn trương mua sắm trang thiết bị y tế, đảm bảo vật tư thiết bị, hóa chất, thuốc men sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra...
 
Các địa phương rà soát lại số người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn, cần chú ý theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của các du khách để có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh…
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.