Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201410/phien-quan-hoi-giao-tap-luyen-lai-may-bay-chien-dau-546973/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201410/phien-quan-hoi-giao-tap-luyen-lai-may-bay-chien-dau-546973/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phiến quân Hồi giáo tập luyện lái máy bay chiến đấu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/10/2014, 16:09 [GMT+7]

Phiến quân Hồi giáo tập luyện lái máy bay chiến đấu

Một tổ chức giám sát hôm qua cho biết các phi công người Iraq gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang huấn luyện cho phiến quân của nhóm này sử dụng ba chiến đấu cơ chiếm được ở Syria.

123
Chiến đấu cơ MiG 21. Ảnh: Wikipedia.

Nhà nước Hồi giáo (IS) đang điều khiển các phi cơ bay trên sân bay quân sự al-Jarrah, phía đông thành phố Aleppo, Reuters dẫn lời Rami Abdulrahman, người điều hành Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), cho hay.

"Chúng có huấn luyện viên là những sĩ quan Iraq, từng là phi công dưới thời (cựu tổng thống Iraq) Saddam Hussein. Người dân đã nhìn thấy các chuyến bay. Phi cơ cất cánh, bay lượn trên bầu trời phía ngoài sân bay rồi quay lại", Abdulrahman thuật lại lời kể của nhiều nhân chứng sống gần căn cứ quân sự ở tỉnh Aleppo. Căn cứ này chỉ cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 70 km về phía nam.



Các chuyến bay ở tầm thấp và chỉ kéo dài từ 5 đến 10 phút. Chính quyền Syria chưa đưa ra bình luận nào. Hiện cũng chưa rõ các phi cơ, có thể là MiG 21 hoặc MiG 23, có được trang bị vũ khí không hay IS có thể bay xa hơn chưa. Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (Centcom) nói họ không nhận thấy IS đang sử dụng máy bay ở Syria.

"Chúng tôi không nhận thấy ISIL có bất kỳ hoạt động bay nào ở Syria hay nơi khác", Đại tá Patrick Ryder, người phát ngôn của Centcom, nói, sử dụng cách viết tắt khác của Nhà nước Hồi giáo. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ những hoạt động (của IS) tại Syria và Iraq, đồng thời tiến hành không kích nhằm vào trang thiết bị, cơ sở, các tay súng và trung tâm đầu não của IS dù chúng ở đâu đi nữa".

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang không kích nhiều căn cứ IS ở Syria và Iraq. Nhóm phiến quân này thường sử dụng các loại vũ khi cướp được từ quân đội Syria và Iraq từ những căn cứ quân sự chiếm được.

Tướng Lloyd Austin, người đứng đầu Centcom hôm qua cho biết những đợt không kích đã có ảnh hưởng tới IS, khiến chúng không thể di chuyển thành đoàn lớn và tập trung để chuẩn bị tấn công. Quân đội Iraq cũng đang "từng bước" giành lại phần lãnh thổ trong tay IS ở tây bắc nước này.

234

Vị trí thành phố Aleppo. Đồ họa: trackingterrorism.org.

 

.

Nguồn: vnexpress.net

Tags: is
.