Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201604/tiep-dien-cang-thang-tren-ban-dao-trieu-tien-vi-hat-nhan-674776/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201604/tiep-dien-cang-thang-tren-ban-dao-trieu-tien-vi-hat-nhan-674776/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp diễn căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vì hạt nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/04/2016, 09:27 [GMT+7]

Tiếp diễn căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vì hạt nhân

Ngay sau việc CHDCND Triều Tiên thực vụ phóng tên lửa Musudan (tên lửa đạn đạo tầm trung) sáng 28-4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye triệu tập cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC).

Tại cuộc họp, Tổng thống Park đã cảnh báo các dấu hiệu cho thấy khả năng Bình Nhưỡng sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm. Bà nhận định Triều Tiên đã làm gia tăng các mối đe dọa hạt nhân khi liên tiếp có các hành động khiêu khích.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ: “Trước Đại hội lần thứ 7 của đảng (Lao động Triều Tiên), CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân và hiện họ đang ở trong tình trạng có thể tiến hành vụ thử vào bất kỳ thời điểm nào mà họ quyết định”.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, nếu Bình Nhưỡng vẫn tiến hành vụ thử hạt nhân nữa thì đây sẽ là động thái khiêu khích rất nghiêm trọng làm lay chuyển trật tự an ninh tại khu vực Đông Bắc Á, là hành động thách thức các trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và CHDCND Triều Tiên sẽ phải đối mặt với một “tình huống hoàn toàn khác trước đây”.

Theo bà Park, Bình Nhưỡng dường như có ý định muốn được công nhận là một nhà nước hạt nhân và củng cố đối nội bằng việc tiến hành thêm một cuộc thử hạt nhân mới. Bà nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với các trừng phạt mạnh hơn và ngày càng bị cô lập. Tổng thống Park cũng đã ra lệnh cho Chính phủ duy trì tình trạng sẵn sàng đảm bảo an ninh quốc gia.

Binh lính Hàn Quốc và Triều Tiên tại danh giới Bàn Môn Điếm. Ảnh: Reuters
Binh lính Hàn Quốc và Triều Tiên tại danh giới Bàn Môn Điếm. Ảnh: Reuters

Theo dự kiến, Phủ Tổng thống Hàn Quốc sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia để kiểm tra tình trạng sẵn sàng của quân đội. Trước đó cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã thử một thiết bị giống với tên lửa Musudan và cuộc thử nghiệm dường như thất bại, thiết bị rơi chỉ vài giây sau khi được phóng. Vụ phóng thử tên lửa này lần thứ nhất ngày 15-4 cũng đã thất bại.

Các động thái trên làm dấy lên lo ngại Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm. Theo một báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc ngày 27-4, CHDCND Triều Tiên hiện đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân tiếp theo tại bãi thử từng diễn ra 4 cuộc thử nghiệm trước - bãi thử Punggye-ri, miền Đông Bắc nước này.

Trong khi đó, cuộc họp cấp Ngoại trưởng lần thứ 5 của Hội nghị Phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin châu Á (CICA) diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cùng ngày đã thông qua một tuyên bố chung kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân “một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Trong tuyên bố, các Ngoại trưởng đã “lên án bằng những lời mạnh mẽ nhất” việc Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân vào tháng 1-2016 và phóng tên lửa tầm xa sau đó một tháng: “Chúng tôi tái khẳng định sẽ thực hiện nghị quyết (của LHQ) một cách đầy đủ và kỹ lưỡng và sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác quốc tế để CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se kêu gọi các thành viên CICA đóng một vai trò đặc biệt trong việc ngăn CHDCND Triều Tiên tiến hành thêm vụ thử hạt nhân, đồng thời bày tỏ hy vọng CICA sẽ “đóng một vai trò đặc biệt trong việc ngăn chặn Bình Nhưỡng tăng cường khả năng vũ khí hạt nhân và tiến hành thêm các vụ thử nhân”.

Ngoại trưởng Yun Byung-se cũng hy vọng “các đối tác của Hội nghị  Phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin châu Á cũng như các nước trong khu vực sẽ đi đầu trong việc thực hiện nghị quyết an ninh 2270 của HĐBA”.

Về phía nước chủ nhà, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái khẳng định rằng, Bắc Kinh hoàn toàn tuân thủ nghị quyết của HĐBA LHQ và cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo này cũng như giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán.

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ: “Với tư cách mà một quốc gia láng giềng của Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ không cho phép để xảy ra chiến tranh hay bất ổn trên bán đảo Triều Tiên. Nếu điều đó xảy ra, chẳng ai là người hưởng lợi. Trung Quốc hy vọng các bên kiềm chế, không kích động lẫn nhau, mà thay vào đó, chúng ta cần đưa vấn đề hạt nhân trở lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt để thúc đẩy hòa bình và ổn định tại Đông Bắc Á”.

Còn Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì tái khẳng định lập trường của Moskva rằng HĐBA LHQ sẽ có hành động nhanh chóng nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện thêm hành động khiêu khích.

Giới phân tích nhận định, nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 nhân dịp Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên, thì tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ bị đẩy lên mức cao nhất từ trước tới nay.

.

Nguồn: Báo CAND