Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201607/my-sap-cong-bo-28-trang-tai-lieu-ve-vu-tan-cong-119-688719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201607/my-sap-cong-bo-28-trang-tai-lieu-ve-vu-tan-cong-119-688719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ sắp công bố 28 trang tài liệu về vụ tấn công 11/9 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/07/2016, 08:19 [GMT+7]

Mỹ sắp công bố 28 trang tài liệu về vụ tấn công 11/9

Tài liệu dài 28 trang này đặt câu hỏi liệu các công dân Arab Saudi có giúp đỡ những kẻ cướp máy bay để đâm vào 2 tòa tháp tại New York hay không.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm qua (15/7) cho biết, chính phủ nước này chuẩn bị công bố một chương từng được xếp vào loại tuyệt mật trong báo cáo gửi lên Quốc hội về vụ tấn công ngày 11/9/2001 nhằm vào tòa tháp đôi ở New York.

Hai tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) tại New York bị tấn công ngày 11/9/2001. (Ảnh: AP)
Hai tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) tại New York bị tấn công ngày 11/9/2001. (Ảnh: AP)

Tài liệu dài 28 trang này đặt câu hỏi liệu các công dân Arab Saudi có giúp đỡ những kẻ bắt cướp máy bay để đâm vào 2 tòa tháp hay không. Sự giúp đỡ này có thể là tìm thuê căn hộ hay mở tài khoản ngân hàng nhưng đủ để biết được thủ phạm đang lên kế hoạch gì.

Cuộc điều tra gần đây nhất không tìm ra bất cứ bằng chứng nào rằng chính phủ Arab Saudi hay các quan chức cấp cao của Arab ủng hộ những kẻ lên kế hoạch tấn công nước Mỹ. Tuy nhiên, các nghị sỹ và họ hàng của nạn nhân, những người không tin rằng cơ quan chức năng đã điều tra ra toàn bộ mối liên hệ giữa những người Arab Saudi với những kẻ tấn công, nên đã hối thúc việc công bố tài liệu bị đánh dấu tuyệt mật suốt 15 năm qua.

Năm 2002, Arab Saudi cũng đã kêu gọi công khai báo cáo này để họ có thể đáp lại mọi cáo buộc cũng như trừng phạt những cá nhân có thể liên quan đến vụ khủng bố ngày 11/9. Trước thông tin tài liệu này chuẩn bị được công bố, Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir bày tỏ tin tưởng rằng những ai nhìn vào kết quả điều tra sẽ đưa ra kết luận rằng cáo buộc đối với chính phủ nước này là không có bằng chứng .

Lý do cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush khi đó đưa những thông tin nào vào hồ sơ mật là để bảo vệ nguồn tin và các biện pháp tình báo. Bên cạnh đó, giới phân tích cũng cho rằng ông Bush không muốn dội gáo nước lạnh vào quan hệ với Arab Saudi. Nhưng 2 năm trước, dưới áp lực của gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11/9, Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu minh bạch những hồ sơ này./.

.

Nguồn: Diệu Hương/VOV.VN

.