Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201607/nga-bao-cho-tho-nhi-ky-am-muu-dao-chinh-689891/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201607/nga-bao-cho-tho-nhi-ky-am-muu-dao-chinh-689891/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nga báo cho Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu đảo chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/07/2016, 15:31 [GMT+7]

Nga báo cho Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu đảo chính

Hãng thông tấn Iran Fars dẫn nguồn tin từ truyền thông Arab cho hay, tình báo Nga đã báo cho Ankara về những thông tin liên quan tới cuộc đảo chính quân sự. Trong số này dường như có cả những thông tin về sự dịch chuyển của các máy bay trực thăng tới khách sạn nơi mà ông Erdogan đang hiện diện.

Cuộc đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào đêm thứ Sáu, rạng sáng ngày thứ Bảy (16/7).
Cuộc đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào đêm thứ Sáu, rạng sáng ngày thứ Bảy (16/7).

Cụ thể, Fars dẫn nguồn tin từ truyền thông Arab cho hay, quân đội Nga đã cảnh báo Tổ chức tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ về việc chuẩn bị có cuộc đảo chính quân sự. Thông tin này được trích dẫn từ nguồn tin ngoại giao tại Ankara.

Theo lời của các nhà ngoại giao này, đại diện quân đội Nga “bắt” được một sóng vô tuyến đã được mã hóa và đây là thông tin đặc biệt quan trọng, được các giới chức quân sự trao đổi với nhau. Những thông tin này khi được giải mã đã cho thấy   một cuộc đảo chính chuẩn bị nổ ra.

Nguồn tin cho hay, trong số thông tin mà quân đội Nga nắm được thì đang có một vài chiếc trực thăng hướng tới khách sạn ở Marmaris, nơi ông Erdogan ở. Trước đó, tờ Al Jazeera đưa tin rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã chạy thoát khỏi khách sạn nửa giờ trước khi lực lượng đảo chính tới.

Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo rằng tình báo đã nhận được những thông tin về một cuộc đảo chính quân sự sắp xảy ra trước khi nó bắt đầu một vài tiếng đồng hồ . Đó là ngày 15/7 vào khoảng 16h giờ địa phương (trùng với giờ Moscow).

Theo các nhà ngoại giao giấu tên nêu trên,chính căn cứ mà quân đội Nga đang triển khai ở Hmeymim (Syria ) để thực thi chiến dịch chống IS và nhờ các thiết bị thu phát hiện đại họ đã “tóm được” các thông tin cực kỳ quan trọng này. 

Hãng thông tấn này cũng nhắc lại việc một tuần trước cuộc đảo chính, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu bình thường hóa quan hệ, vốn xấu đi sau sự cố Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc Su-24 của Nga. Quan hệ giữa hai nước đã có bước tiến triển sau khi Tổng thống Erdogan gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

.

Nguồn: chinhphu.vn

.