Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201608/is-bi-to-su-dung-vu-khi-hoa-hoc-tan-cong-dan-thuong-iraq-693841/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201608/is-bi-to-su-dung-vu-khi-hoa-hoc-tan-cong-dan-thuong-iraq-693841/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
IS bị tố sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường Iraq - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/08/2016, 14:32 [GMT+7]

IS bị tố sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường Iraq

Ít nhất 17 dân thường, trong có phụ nữ và trẻ em, đã gặp phải những vấn đề về đường hô hấp sau khi IS nã pháo vào làng Osija, ngoại ô Mosul.

Nhà chức trách Iraq hôm qua (14/8) cho biết, các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã sử dụng những loại vũ khí hóa học bị cấm, tấn công dân thường tại một ngôi làng ở miền bắc nước này.

Giao tranh đang diễn ra rất ác liệt ở Mosul. (Ảnh: AP)
Giao tranh đang diễn ra rất ác liệt ở Mosul. (Ảnh: AP)

Ông Hossain Hajem, quan chức thành phố Mosul nêu rõ,  ít nhất 17 dân thường, trong có phụ nữ và trẻ em, đã gặp phải những vấn đề về đường hô hấp sau khi IS nã pháo vào làng Osija, vùng ngoại ô phía nam thành phố Mosul.

Điều tra ban đầu cho thấy, đạn pháo có chứa khí độc Clo, một chất gây nghẹt thở đã bị cấm theo Công ước về vũ khí hóa học năm 1997.

Vị quan chức này cho biết thêm,  IS cũng nã pháo vào một số ngôi làng khác ở ngoại ô phía nam thành phố Mosul trong 24 giờ qua, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương.

Đây không phải lần đầu tiên IS sử dụng vũ khí hóa học tấn công người dân. Trước đó vào ngày 18/2, các quan chức người Kurd thông báo, IS đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công thành phố Sinjar, Tây Bắc Iraq, khiến ít nhất 30 chiến binh người Kurd bị thương.

Không chỉ Iraq mà Syria cũng phải hứng chịu các cuộc tấn công nghiêm trọng bằng vũ khí hóa học của IS.

Thống kê của Hiệp hội Y tế Syria – Mỹ (SAMS) cho biết, tổ chức khủng bố này đã tiến hành hơn 160 cuộc tấn công sử dụng chất độc hóa học như sarin (chất độc thần kinh), clo, khí mù tạt (gây bỏng da, mù mắt) kể từ khi xung đột bùng phát tại Syria vào năm 2011. Hơn 1.490 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này.

.

Nguồn: Hồng Anh/VOV.VN

.