Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201609/colombia-ky-thoa-thuan-hoa-binh-lich-su-cham-dut-noi-chien-keo-dai-hon-50-nam-701295/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201609/colombia-ky-thoa-thuan-hoa-binh-lich-su-cham-dut-noi-chien-keo-dai-hon-50-nam-701295/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Colombia ký thỏa thuận hòa bình lịch sử, chấm dứt nội chiến kéo dài hơn 50 năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/09/2016, 15:03 [GMT+7]

Colombia ký thỏa thuận hòa bình lịch sử, chấm dứt nội chiến kéo dài hơn 50 năm

Ngày 26/9, Chính phủ Colombia và phong trào vũ trang cánh tả FARC đã ký một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 52 năm tại nước này.

Lễ ký kết diễn ra tại thành phố Cartagena, với sự tham dự của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon và lãnh đạo các quốc gia Mỹ La-tinh. Khoảng 2.500 quan chức trong nước và quốc tế đã chứng kiến lễ ký kết. Các vị khách tham dự buổi lễ đều mặc đồ trắng để biểu trưng cho hòa bình.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và chỉ huy lực lượng FARC Timoleon Jimenez bắt tay sau lễ ký kết, trước sự chứng kiến của đông đảo các lãnh đạo thế giới
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và chỉ huy lực lượng FARC Timoleon Jimenez bắt tay sau lễ ký kết, trước sự chứng kiến của đông đảo các lãnh đạo thế giới (Ảnh: AFP)

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và chỉ huy lực lượng FARC Timoleon Jimenez đã chính thức đặt bút ký vào thỏa thuận hòa bình. Họ sử dụng một cây bút làm từ viên đạn để ký thỏa thuận.

Theo thỏa thuận, FARC có 180 ngày để giải giáp và trở thành một đảng chính trị.

Tuy nhiên, thỏa thuận phải vượt qua cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 2/10 trước khi trở thành luật. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, phần lớn người Colombia sẽ bỏ phiếu ủng hộ nó.

Cuộc nội chiến dân sự ở Colombia bắt đầu vào năm 1964 và trở thành một cuộc xung đột vũ trang lớn nhất châu Mỹ. Cuộc xung đột đã khiến 260.000 người thiệt mạng và 6 triệu người bị mất nhà cửa.

.

Theo BBC

.