Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201609/my-dieu-tra-cac-doanh-nghiep-trung-quoc-nghi-bat-tay-voi-trieu-tien-701569/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201609/my-dieu-tra-cac-doanh-nghiep-trung-quoc-nghi-bat-tay-voi-trieu-tien-701569/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ điều tra các doanh nghiệp Trung Quốc nghi 'bắt tay' với Triều Tiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/09/2016, 08:16 [GMT+7]

Mỹ điều tra các doanh nghiệp Trung Quốc nghi 'bắt tay' với Triều Tiên

Giới chức Mỹ cho biết, nước này đang chủ động nhắm đến một số công ty có hoạt động hợp tác với các công ty bị trừng phạt của Triều Tiên.

Ngày 28/9, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết nước này đang điều tra một số công ty Trung Quốc bị nghi liên quan đến những vi phạm lệnh trừng phạt đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và cảnh báo các ngân hàng và công ty Trung Quốc trong hợp tác làm ăn với Triều Tiên.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: classifinity.com)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: classifinity.com)

Điều phối viên chính sách trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Daniel Fried từ chối nêu đích danh các công ty Trung Quốc đang bị điều tra cũng như các công ty khác trên thế giới, nhưng ông cho biết hiện tại, Mỹ đang chủ động nhắm đến một số công ty có hoạt động hợp tác với các công ty bị trừng phạt của Triều Tiên.

Ông Daniel Fried cũng nhấn mạnh rằng các công ty và ngân hàng Trung Quốc cần nhận thức rõ việc làm ăn kinh doanh với các công ty Triều Tiên bị trừng phạt là một nguy cơ tiềm ẩn.

Trước đó, ngày 26/09, Mỹ tiến hành trừng phạt công ty Phát triển Công nghiệp Dandong Hongxiang của Trung Quốc vì đã sử dụng công ty bình phong để né tránh các lệnh trừng phạt đối với chương trình vũ khí hạt nhân và vũ khí đạn đạo của Triều Tiên.

Phát biểu tại một phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, ông Fried cho rằng đó là lần đầu tiên Mỹ áp đặt trừng phạt đối với một công ty Trung Quốc và hành động đó được xem là một đòn cảnh cáo.  

Các quan chức Mỹ cho biết hoạt động xuất khẩu than và xuất khẩu lao động của Triều Tiên đến các nước như Nga, Trung Quốc là trọng tâm thảo luận với Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các lệnh trừng phạt hiện tại.

Ông Fried cho biết doanh thu từ xuất khẩu than của Triều Tiên sang Trung Quốc, vốn thu về cho Triều Tiên khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, là nguồn thu ngoại tệ chính cho Triều Tiên vì nó chiếm khoảng 1/3 tổng thu xuất khẩu.

Về phần mình, Trung Quốc cho biết họ phản đối bất kỳ nước nào sử dụng luật của nước đó để nối dài thẩm quyền xử phạt đối với công ty Trung Quốc./.

.

Nguồn: Thế Nguyễn/VOV.VN

.