Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201609/my-nhat-ky-thoa-thuan-hop-tac-quan-su-giua-luc-cang-thang-voi-trung-quoc-701267/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201609/my-nhat-ky-thoa-thuan-hop-tac-quan-su-giua-luc-cang-thang-voi-trung-quoc-701267/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ - Nhật ký thỏa thuận hợp tác quân sự giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/09/2016, 11:10 [GMT+7]

Mỹ - Nhật ký thỏa thuận hợp tác quân sự giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Theo Sputnik, ngày 26/9, Mỹ và Nhật Bản đã ký Thỏa thuận Thu nhận và Dịch vụ tương trợ (ASCA) sửa đổi nhằm thúc đẩy hợp tác hậu cần quân sự giữa hai nước sau khi luật an ninh mới của Tokyo bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3 năm nay.

Theo thỏa thuận ACSA, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) có thể cung cấp cho quân đội Mỹ thực phẩm, dầu mỏ, các dịch vụ vận tải cũng như các hoạt động hỗ trợ hậu cần. Mặc dù thỏa thuận ASCA sửa đổi vẫn loại trừ việc cung cấp vũ khí quân sự giữa hai nước nhưng nó cho phép Nhật Bản cung cấp đạn dược cho quân đội Mỹ liên quan đến các hoạt động chia sẻ thông tin, chống cướp biển hoặc tập trận.

Các tàu Mỹ và Nhật Bản trong một cuộc tập trận chung (Ảnh: Sputnik)
Các tàu Mỹ và Nhật Bản trong một cuộc tập trận chung (Ảnh: Sputnik)

Theo Sputnik, thỏa thuận trên ra đời trong bối cảnh Mỹ và Nhật Bản ngày càng xích lại gần nhau trong một nỗ lực nhằm kiềm chế sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Ngày 25/9, Nhật Bản đã xuất kích chiến đấu cơ cảnh giác sau khi phát hiện 8 máy bay Trung Quốc lần đầu tiên bay qua khu vực giữa quần đảo Miyako và Okinawa. Quân đội Nhật Bản cho biết, đã phát hiện 4 máy bay ném bom, 2 chiến đấu cơ và 2 máy bay trinh sát của Trung Quốc bay qua khu vực này. Quan hệ Trung - Nhật từ lâu trở nên căng thẳng do vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo trên biển Hoa Đông.

.

Theo Sputnik

.