Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201609/trung-quoc-lon-tieng-phu-nhan-xay-dao-nhan-tao-o-scarborough-697697/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201609/trung-quoc-lon-tieng-phu-nhan-xay-dao-nhan-tao-o-scarborough-697697/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung Quốc lớn tiếng phủ nhận xây đảo nhân tạo ở Scarborough - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/09/2016, 10:20 [GMT+7]

Trung Quốc lớn tiếng phủ nhận xây đảo nhân tạo ở Scarborough

Trung Quốc hôm 5/9 đã bác bỏ cáo buộc rằng Bắc Kinh đang xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông và lớn tiếng cảnh báo Philippines không “thổi phồng” tranh chấp.

Bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP
Bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 4/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Phía Trung Quốc duy trì tuần tra bằng tàu hải cảnh ở các vùng biển liên quan, nơi cũng có một số tàu đánh cá và tình hình vẫn luôn là như thế, không có gì thay đổi”. Bà Oánh cũng lớn tiếng cảnh báo Philippines “không thổi phồng” vấn đề tranh chấp.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 2/9 nói rằng, ông đã nhận được tin tình báo nói rằng Trung Quốc đã đưa các sà lan đến bãi cạn Scarborough và lần đầu tiên bắt đầu xây dựng tại khu vực này.

Trong khi đó, hôm 4/9, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, Không quân nước này đã phát hiện 4 tàu tuần duyên Trung Quốc và 2 tàu cỡ lớn giống sà lan và 2 tàu nghi là tàu chở binh sĩ ở gần bãi cạn Scarborough hôm 3/9.

Bãi cạn Scarborough của Philippines bị Trung Quốc chiếm đóng năm 2012. Bãi cạn này cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230 km. Sau khi tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bác bỏ “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể sẽ hung hăng hơn và bắt đầu ngang nhiên xây đảo nhân tạo ở Scarborough.

.

(Theo AFP)

.