Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201610/is-dot-nha-may-san-xuat-luu-huynh-khoi-doc-bao-trum-mosul-iraq-705592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201610/is-dot-nha-may-san-xuat-luu-huynh-khoi-doc-bao-trum-mosul-iraq-705592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
IS đốt nhà máy sản xuất lưu huỳnh, khói độc bao trùm Mosul (Iraq) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/10/2016, 08:12 [GMT+7]

IS đốt nhà máy sản xuất lưu huỳnh, khói độc bao trùm Mosul (Iraq)

Một đám khói độc lớn đã bao trùm thành phố Mosul miền Bắc Iraq sau khi IS đốt nhà máy sản xuất lưu huỳnh al-Mishraq trước khi rút lui.

Theo Huffington Post, đám khói độc này đã khiến 2 dân thường thiệt mạng và hơn 100 người khác phải nhập viện điều trị do hít phải khói độc sinh ra trong đám cháy.

Binh sĩ Iraq nã pháo vào các vị trí của IS ở Mosul. Ảnh: AP
Binh sĩ Iraq nã pháo vào các vị trí của IS ở Mosul. Ảnh: AP

Trước đó, binh sĩ Mỹ và Iraq đã bày tỏ quan ngại về việc IS có thể sử dụng vũ khí hóa học chống lại họ trong quá trình họ tiến vào giải phóng Mosul- thành phố lớn thứ 2 và là thành trì cuối cùng của IS tại Iraq.

Dù đang bị binh sĩ Iraq bao vây ở Mosul và sẽ sớm bị đẩy lùi, IS vẫn đang tìm cách gây ra những tổn thức ở mức cao nhất trên đường rút lui. Chúng thường xuyên cài bom mìn, đốt các giếng dầu và nhà cửa trên đường tháo chạy.

“Đám khói này lan sang tận đây”, anh Hossam, 30 tuổi hiện đang sinh sống tại thị trấn Qayyarah ở khu vực ngoại ô Mosul cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất khó thở”. Binh sĩ Mỹ hiện đang đồn trú tại Căn cứ Không quân Tây Qayyarah cũng đã phải đeo mặt nạ phòng độc để bảo đảm an toàn cho bản thân.

Trước đó, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tấn công vào các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của IS nhằm làm giảm khả năng sử dụng vũ khí hóa học của chúng.

Mỹ và các nước trong liên quân cũng đã huấn luyện chi tiết cho các binh sĩ của mình và các lực lượng dân quân cùng tham gia chống IS để đối phó với khả năng IS thực hiện các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học dù các binh sĩ người Kurd tuyên bố họ vẫn chưa nhận đủ mặt nạ chống độc.

Các chuyên gia quân sự và vũ khí hóa học nhận định, khả năng tấn công bằng vũ khí hóa học của IS được đánh giá là “còn rất thô sơ” bất chấp việc chúng từng thực hiện một vụ tấn công bằng khí mù tạt tại Taza, phía Nam Kirkurk khiến nhiều dân thường cho đến giờ vẫn phải chịu những đau đớn về thể xác và tinh thần do các vụ tấn công nói trên gây ra.

Phó Giáo sư Gregory Koblentz, Giám đốc Chương trình Phòng thủ Sinh học tại Đại học George Mason nhận định vũ khí hóa học “gây ra những tổn hại đáng sợ đối với con người và khiến con người dễ rơi vào cảm giác hoảng loạn bởi vũ khí hóa học là vô hình, lặng lẽ và không loại trừ bất kỳ một ai”./.

.

Nguồn: Trần Khánh/VOV.VN

.