Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201610/nhat-philippines-giai-quyet-van-de-bien-dong-theo-luat-phap-quoc-te-705954/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201610/nhat-philippines-giai-quyet-van-de-bien-dong-theo-luat-phap-quoc-te-705954/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhật-Philippines: Giải quyết vấn đề Biển Đông theo luật pháp quốc tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/10/2016, 08:59 [GMT+7]

Nhật-Philippines: Giải quyết vấn đề Biển Đông theo luật pháp quốc tế

Ông Duterte khẳng định Philippines mong muốn giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông dựa trên Luật pháp quốc tế và Luật Biển.

Tối 26/10, Tổng thống Philippines Duterte đã cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tổng thống Philippines và Thủ tướng Nhật Bản họp báo sau hội đàm. Ảnh: FNN
Tổng thống Philippines và Thủ tướng Nhật Bản họp báo sau hội đàm. Ảnh: FNN

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã thống nhất tầm quan trọng của việc thực hiện theo pháp luật quốc tế đặc biệt là phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA) hồi tháng 7 vừa qua phủ nhận chủ trương chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy và làm phát triển quan hệ song phương. Ông cũng nói rõ ràng rằng sẽ liên kết hợp tác 3 bên bao gồm Mỹ để giải quyết vấn đề Biển Đông.

Ông Duterte khẳng định Philippines mong muốn giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông dựa trên Luật pháp quốc tế và Luật Biển, đồng thời tỏ rõ lập trường “sẽ đứng về phía Nhật Bản”. Ông cũng nhấn mạnh rằng “Việc đưa ra lập trường ngoài phạm vi phán quyết là không thể”.

Trước đó, chiều cùng ngày, ông Duterte cũng đã gặp gỡ với một số Bộ trưởng trong Nội các của Nhật Bản, tham gia Diễn đàn kinh tế Philippines.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Kinh tế Tài chính Nhật Bản, ông Ishihara Nobuteru kiêm Chủ tịch Liên minh minh hữu nghị Nhật Bản - Philippines, khi đề cập tới động thái tăng cường quân sự và hành động gia tăng của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông và Hoa đông, Tổng thống Duterte đã nói rằng: “Trung Quốc nếu trở nên lớn mạnh, thì có khả năng sẽ xảy ra xung đột với Mỹ. Chúng ta (ý nói cả Nhật và Mỹ) vì có lập trường chung đối với Trung Quốc nên phải hợp tác lẫn nhau”.

Tại Diễn đàn kinh tế Philippines, khi nói tới chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, ông Duterte cho rằng mục đích chuyến thăm Trung Quốc chỉ vì “mục đích kinh tế” và “muốn là bạn của Trung Quốc”.

Ông Duterte bắt đầu thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 25/10. Cũng theo Jiji đã dẫn lời một quan chức Ngoại giao Nhật Bản cho biêt, tối ngày 25/10, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã mở tiệc chiêu đãi ông Duterte.

Tại đây hai bên cũng đã trao đổi về tình hình Biển Đông. Câu chuyện đã hết sức cởi mở và lập trường của Nhật Bản không thay đổi và mong muốn duy trì hợp tác với Philippines./.

.

Nguồn: Bùi Hùng/VOV.VN

.