Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201611/italy-lo-ngai-nguy-co-hieu-ung-domino-trong-long-dat-707486/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201611/italy-lo-ngai-nguy-co-hieu-ung-domino-trong-long-dat-707486/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Italy lo ngại nguy cơ 'Hiệu ứng Domino' trong lòng đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/11/2016, 08:46 [GMT+7]

Italy lo ngại nguy cơ 'Hiệu ứng Domino' trong lòng đất

Với vụ động đất vừa xảy ra trong 2 đêm liên tiếp vừa qua, miền trung Italy đã phải hứng chịu 4 vụ động đất kể từ cuối tháng 8.

Dù vụ động đất thứ tư này không gây thương vong về người, nhưng thiệt hại về tài sản khá lớn, và rõ ràng hoàn toàn có nguy cơ sẽ có những dư chấn tiếp nữa và cảnh báo của các chuyên gia về nguy cơ “hiệu ứng Domino” trong lòng đất Italy rất có thể xảy ra.

Hiện trường một trận động đất tại Italy. Ảnh: Reuters
Hiện trường một trận động đất tại Italy. Ảnh: Reuters

Ba trận động đất từ tháng 8 đến nay đã gây nhiều thương vong về người và thiệt hại về tài sản đối với Italy. Đặc biệt, vụ động đất 6.5 độ richter hôm 30/10 là có trận động đất lớn nhất tại quốc gia này kể từ năm 1980. Hiện, hàng nghìn người đang trong tình trạng không nhà cửa, hàng chục nghìn người phải ẩn náu tại các trung tâm hỗ trợ khẩn cấp.

Hơn 40.000 người phải đi sơ tán

Ngày 3/11, cơ quan bảo vệ dân sự Italy thông báo đã có khoảng 26.000 người dân nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tổng số người phải sơ tán để tránh những thảm họa tiếp theo, vẫn chưa được thống kê chính xác, bởi rất nhiều người đã tự di tản đến gia đình và bạn bè mà không thông báo. Theo báo chí Italy, số người phải đi sơ tán đã vượt con số 40.000 người.

Theo cơ quan bảo vệ dân sự của Italy, trong số 26.000 người được các cơ quan chức năng hỗ trợ, khoảng 17.000 người vẫn lựa chọn tiếp tục ở gần nhà của mình, đã bị phá hủy hay tiếp tục bị đe dọa bởi những thảm họa mới. Những người này đã được sắp xếp trú ẩn tại các khách sạn, tòa nhà công cộng hay thậm chí các lều tạm.

Hàng chục người tiếp tục ngủ trong xe ô tô. Trong tình trạng thời tiết ngày càng giá lạnh tại vùng núi Italy, các nhà chức trách nước này hứa sẽ có những xe container lớn dành cho người vô gia cư tại đây trước Noel.

Cơ quan chức năng Italy thậm chí còn nghĩ tới giải pháp mở các tuyến xe để hỗ trợ người dân qua lại trông nom nhà cửa của mình trong thời gian phải đi lánh nạn.

Nông nghiệp và di sản bị ảnh hưởng nặng nề

Động đất đã gây ảnh hưởng lớn đối với ngành nông nghiệp và du lịch gắn với nghề nông – hoạt động kinh tế chính của vùng. Hiện nhiều nhà chăn nuôi quyết định không rời khỏi nông trại của mình; nhưng ở tình trạng hiện nay, rất khó tìm được đồ ăn và thức uống cho các vật nuôi.

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân, các cơ quan chức năng Italy cũng đang chú trọng đến việc bảo tồn các di sản nghệ thuật vốn rất dày đặc trong vùng miền trung quốc gia Italy- nổi tiếng với các thành phố nghệ thuật hay các làng trung cổ.

Việc xác định thiệt hại đối với các công trình nghệ thuật vẫn đang được tiến hành, nhưng theo đánh giá sơ bộ ban đầu, khoảng 5000 địa điểm di sản đã bị thiệt hại ở những mức độ khắc nhau trong khu vực các vùng núi Marches và Ombrie.

Bộ trưởng các tài sản văn hóa Dario Franceschini cho biết: khoảng 1.500 tác phẩm nghệ thuật, tượng, điêu khắc đã được sơ tán để bảo vệ tốt nhất.

40 triệu Euro – không đủ cho công tác tái thiết

Ngay hôm chủ nhật vừa qua 30/10, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã hứa rằng “mỗi nhà thờ, mỗi gia đình, mỗi cửa hàng” bị tàn phá sẽ được xây dựng lại. Dù rằng, theo người đứng đầu Chính phủ Italy, công việc tái thiết này sẽ kéo dài và phải làm dần dần.

Thủ tướng Italy đã một lần nữa nhắc lại lời hứa này hôm thứ ba khi đi thăm người dân ở làng Preci, một trong những ngôi làng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất.

Tuần trước, Chính phủ Italy đã công bố giải ngân nguồn kinh phí khẩn cấp khoảng 40 triệu Euro cho công tác khắc phục hậu quả động đất, nhưng theo các cơ quan chức năng, chi phí cần thiết lên tới nhiều tỷ Euro.

Dự kiến, sẽ có nhiều hoạt động khắc phục nằm ngoài Thỏa thuận ổn định châu Âu – vốn đặt ra những hạn chế để giảm tối đa thâm hụt ngân sách và nợ của các nước thành viên.

Thủ tướng Italy cũng gửi thông điệp rõ ràng với EU rằng chính phủ nước này sẽ chi mọi khoản cần thiết để xây dựng lại những gì các trận động đất đã phá hủy.

Một trong những trọng tâm sắp tới trong việc khắc phục hậu quả sau thảm họa động đất tại Italy và việc khôi phục sản xuất nông nghiệp đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo Công đoàn nông nghiệp Coldiretti, khoảng 3.000 nhà khai thác nông nghiệp bị ảnh hưởng. Vùng núi miền trung Italy nổi tiếng với hoạt động chăn nuôi với khoảng 100.000 loại, trong đó bị ảnh hưởng nặng nề nhất là chăn nuôi bò sữa, lợn và cừu.

Công đoàn nông nghiệp Coldiretti tuyên bố đang áp dụng các biện pháp khẩn cấp để kịp thời hỗ trợ ngành nông nghiệp trong vùng. Ngành du lịch gắn với nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện còn nhiều tranh cãi và lo ngại về nguy cơ chủ nghĩa dân tộc bùng lên tại Italy sau các thảm họa động đất. Lãnh đạo đảng đối lập Forza tuyên bố phải dành tiền cho việc hỗ trợ các nạn nhân động đất hơn là rót hàng tỷ Euro vào việc đón tiếp những người tị nạn./.

.

Nguồn: Thùy Vân/VOV.VN

.