Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201611/the-gioi-24h-tong-thong-han-quoc-san-sang-tu-chuc-som-711511/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201611/the-gioi-24h-tong-thong-han-quoc-san-sang-tu-chuc-som-711511/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thế giới 24h: Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng từ chức sớm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/11/2016, 08:13 [GMT+7]

Thế giới 24h: Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng từ chức sớm

Tổng thống Park Geun-hye ngày 29/11 đã kêu gọi Quốc hội Hàn Quốc quyết định số phận của bà và sẵn sàng từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

1. Trong thông điệp trên truyền hình gửi tới toàn dân lần thứ ba kể từ sau vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye một lần nữa gửi lời xin lỗi đến người dân Hàn Quốc và nói rằng, bà không biết làm cách nào để xoa dịu nỗi thất vọng và giận giữ của người dân.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi người dân vì bê bối liên quan đến những người thân cận thời gian gần đây. (Ảnh: AP)
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi người dân vì bê bối liên quan đến những người thân cận thời gian gần đây. (Ảnh: AP)

“Tôi sẽ giao nhiệm vụ cho Quốc hội quyết định các vấn đề, trong đó bao gồm cả việc cắt ngắn nhiệm kỳ Tổng thống của tôi”, bà Park nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

“Nếu đảng cầm quyền và đảng đối lập đưa ra một biện pháp chuyển giao quyền lực theo cách giảm thiểu khoảng trống quyền lực, đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi không làm tổn hại đến sự ổn định của chính phủ, tôi sẽ từ chức theo một lộ trình đảm bảo tính pháp lý”, bà Park nói thêm.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kéo dài đến đầu năm 2018.

2. Hoàng Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi vừa được Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan (NLA) suy tôn trở thành Nhà Vua mới của nước này.

Việc kế vị của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn, được tiến hành theo quy định của Hiến pháp lâm thời 2014, do Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) – tức Quốc hội Thái Lan thông báo vào lúc 11h20’ ngày 29/11 tại một phiên họp đặc biệt.

Hoàng Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn vừa được Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan suy tôn trở thành Nhà Vua mới. (Ảnh: Getty)
Hoàng Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn vừa được Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan suy tôn trở thành Nhà Vua mới. (Ảnh: Getty)

Trước đó, sáng cùng ngày Nội các Thái Lan sau phiên họp đã nhất trí suy tôn Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn lên Quốc hội, mở đường cho việc ông lên ngôi Vua.

Nhà vua mới của Thái Lan sẽ có vương hiệu là Quốc vương Maha Vajiralongkorn Badinthorn Theppayawarangkool – và được gọi là Nhà vua Rama X.

Khi chính thức trở thành Quốc vương, Nhà vua Rama X sẽ có quyền lực của vị quân chủ để ký ban hành luật, chứng kiến các quan chức tuyên thệ nhậm chức và giữ vai trò nguyên thủ quốc gia của Thái Lan. Ông cũng là người đứng đầu trên danh nghĩa của quân đội, tòa án và chính phủ. Tuy nhiên, toàn bộ các quyền lực này sẽ chỉ được chính thức cho đến lễ đăng quang của ông, sẽ diễn ra sau lễ hỏa táng Nhà Vua quá cố vào cuối năm 2017.

3. Chiếc máy bay mang số hiệu CP 2933 chở 81 người, bao gồm các thành viên đội bóng Chapecoense của Brazil, đã gặp nạn ở không phận Colombia đêm 28/11 (theo giờ địa phương).

Một nạn nhân trong vụ rơi máy bay được đưa đi cấp cứu. (Ảnh: EPA)
Một nạn nhân trong vụ rơi máy bay được đưa đi cấp cứu. (Ảnh: EPA)

Cảnh sát Colombia xác nhận có 76 người thiệt mạng, 5 người sống sót. Trước đó, cứu hộ Colombia tìm thấy 6 người sống sót nhưng một người đã qua đời tại bệnh viện.

"Dường như máy bay đã hết nhiên liệu", Elkin Ospina, thị trưởng thị trấn La Ceja gần hiện trường, cho biết. Nhà chức trách đã có mặt tại hiện trường, các bệnh viện cùng trung tâm y tế địa phương sẵn sàng tiếp nhận người bị thương.

Tai nạn xảy ra với Chapecoense Real khi các thành viên câu lạc bộ này trên đường bay đến Colombia để thi đấu với câu lạc bộ Atletico Nacional trong khuôn khổ Copa Sudamerica 2016.

4. Ngày 28/11, lễ viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã chính thức bắt đầu sau 21 loạt đại bác tại pháo đài Morro ở thủ đô La Habana và tại tỉnh miền Đông Santiago de Cuba.

Trước đó, ngay từ sáng sớm, người dân thủ đô La Habana đã xếp hàng trước Đài tưởng niệm Jose Marti trên Quảng trường cách mạng ở thủ đô La Habana để tham dự lễ viếng.  Tham gia buổi lễ còn có Tổng thống Ecuador Rafael Correa và Nhà Vua Tây Ban Nha Juan Carlos.

Người dân xếp hàng dài từ chiếu tối để viếng Fidel Castro tại Đài tưởng niệm Jose Marti trên Quảng trường Cách mạng ở La Habana, Cuba. (Ảnh: Reuters)
Người dân xếp hàng dài từ chiếu tối để viếng Fidel Castro tại Đài tưởng niệm Jose Marti trên Quảng trường Cách mạng ở La Habana, Cuba. (Ảnh: Reuters)

Lễ viếng tại Đài tưởng niệm Jose Marti sẽ diễn ra trong 2 ngày (từ 28-29/11), bên cạnh đó trên toàn thủ đô La Habana có thêm 12 điểm tổ chức lễ viếng lãnh tụ Fidel Castro.

Các hoạt động tưởng niệm lãnh tụ Fidel sẽ kéo dài từ ngày 28/11 cho đến ngày 4/12 trước khi tro cốt của lãnh tụ Fidel được chuyển đến Santiago de Cuba - cái nôi của Cách mạng Cuba.

5. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiều khả năng sẽ thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên liên quan đến vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của nước này hồi tháng 9 trong cuộc họp ngày 30/11 tới.

Khu vực bãi thử Punggye-ri được cho là nơi Triều tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5. (Ảnh: 38 North)
Khu vực bãi thử Punggye-ri được cho là nơi Triều tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5. (Ảnh: 38 North)

Ngày 28/11, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết dự thảo nghị quyết sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn, theo đó cắt giảm tới 60% nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu than đá của Triều Tiên, tương đương khoảng 700 triệu USD.

Các biện pháp này sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của Bình Nhưỡng đối với các đồng tiền mạnh và ít biến động để sử dụng cho các chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Xuất khẩu than đá là một trong những nguồn thu ngoại tệ duy nhất và đem lại nguồn thu lớn nhất cho Triều Tiên.

Ngoài ra, dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng có thể sẽ cấm hoạt động xuất khẩu đồng, nikel, bạc và kẽm của Triều Tiên. Theo giới chức Mỹ, tổng kim ngạch xuất khẩu các kim loại này của Triều Tiên đạt khoảng 100 triệu USD/năm./.

.

Nguồn: Hùng Cường/VOV.VN

.