Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201612/lhq-thong-qua-nghi-quyet-trung-phat-moi-doi-voi-trieu-tien-711689/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201612/lhq-thong-qua-nghi-quyet-trung-phat-moi-doi-voi-trieu-tien-711689/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/12/2016, 08:18 [GMT+7]

LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên

Đây là nghị quyết trừng phạt thứ 6 của Hội đồng bảo an LHQ đối với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 30/11 chính thức thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, liên quan đến vụ thử hạt nhân thứ năm, cũng là vụ thử hạt nhân lớn nhất của nước này tiến hành hồi tháng 9 vừa qua.

Khu vực bãi thử Punggye-ri được cho là nơi Triều tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5. (Ảnh: EPA)
Khu vực bãi thử Punggye-ri được cho là nơi Triều tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5. (Ảnh: EPA)

Với 15 phiếu thuận và không có phiếu chống, Hội đồng bảo an đã thông qua Nghị quyết 2321, tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu than đá – một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Triều Tiên, với mục tiêu cắt giảm hơn 60% lượng xuất khẩu than đá hàng năm của nước này.

Nghị quyết cũng đưa thêm các loại khoáng sản như đồng, niken, bạc, kẽm vào danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu từ phía Triều Tiên, siết chặt lĩnh vực hàng hải và tài chính của nước này. Ước tính, gói các biện pháp trừng phạt mới sẽ khiến nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên thất thu khoảng 800 triệu USD mỗi năm.

Nghị quyết mới áp đặt lệnh trừng phạt đối với 11 quan chức và 10 tổ chức của Triều Tiên, trong đó có Đại sứ Triều Tiên tại Ai Cập Pak Chun-il và cựu Đại sứ Triều Tiên tại Mianma Kim Sok-chol. Nghị quyết cấm việc tài trợ cho các hoạt động giao thương với Triều Tiên, kêu gọi thắt chặt việc kiểm tra hàng hóa của nước này.

Các quốc gia LHQ được yêu cầu giảm bớt số lượng nhân viên ngoại giao của Triều Tiên tại nước mình và giới hạn số lượng tài khoản ngân hàng của các nhân viên ngoại giao. Bên cạnh đó, LHQ cũng cảnh báo có thể đình chỉ tư cách thành viên của Triều Tiên nếu nước này tiếp tục vi phạm các điều khoản đưa ra. Đây là nghị quyết trừng phạt thứ 6 của Hội đồng bảo an LHQ đối với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Phát biểu trước Hội đồng bảo an, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết: “Mỹ lạc quan về những kết quả mà nghị quyết mới này sẽ mang lại. Đây là nghị quyết trừng phạt vô cùng mạnh mẽ đối với Triều Tiên vì đã lờ đi yêu cầu của Hội đồng bảo an LHQ. Tuy nhiên, LHQ vẫn để ngỏ cánh cửa cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên để nước này lựa chọn một hướng đi khác, đó là ngồi vào bàn đàm phán và thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa bằng những hành động có kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng bày tỏ hy vọng nghị quyết trừng phạt mới sẽ đủ áp lực buộc Triều Tiên phải giảm bớt căng thẳng trong khu vực và quay trở lại bàn đàm phán sáu bên./.

.

Nguồn: Hồng Anh/VOV.VN

.