Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201701/nhung-su-kien-quoc-te-noi-bat-tuan-qua-717746/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201701/nhung-su-kien-quoc-te-noi-bat-tuan-qua-717746/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/01/2017, 10:16 [GMT+7]

Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

Thế giới đã chứng kiến nhiều sự kiện trong tuần đầu tiên của năm mới 2017.

1. Nổ súng tại sân bay ở Florida (Mỹ), 5 người thiệt mạng

Chiều 6/1 (giờ địa phương), một vụ nổ súng đã xảy ra tại sân bay Fort Lauderdale - Hollywood (bang Florida, Mỹ) khiến 5 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Theo văn phòng cảnh sát trưởng hạt Broward kẻ tình nghi đã bị bắt giữ. Thông tin từ sân bay cho biết vụ nổ súng diễn ra tại khu vực lấy hành lý ở Nhà ga số 2.

Kẻ xả súng được xác định Esteban Santiago, là một cựu binh Mỹ và từng được đưa vào bệnh viện tâm thần.

Quang cảnh hỗn loạn ở sân bay Fort Lauderdale sau vụ nổ súng. (Ảnh: AP)
Quang cảnh hỗn loạn ở sân bay Fort Lauderdale sau vụ nổ súng. (Ảnh: AP)

Hồi tháng 11/2016, Esteban Santiago đã từng làm loạn văn phòng Cục Điều tra Liên bang (FBI) tại quê nhà ở Alaska, khi liên tục nói tâm trí của mình bị kiểm soát bởi Cục Tình báo Trung ương (CIA). Và CIA đã buộc hắn ta phải xem những đoạn video liên quan đến tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

FBI đã nhanh chóng đưa Santiago đến trung tâm y tế để kiểm tra tâm thần, nhưng sau đó đã thả người này, vì tên này hứa chắc chắn sẽ không làm hại ai. Cho tới thời điểm này, giới chức cho hay vẫn còn quá sớm để kết luận về động cơ nổ súng.

2. Bà Choi Soon-sil tuyên bố mình vô tội

Bà Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của vụ bê bối hiện nay tại Hàn Quốc, đã tuyên bố trong phiên xét xử chính thức đầu tiên diễn ra ngày 5/1 tại Seoul rằng bà vô tội.

Bà Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của vụ bê bối hiện nay tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.
Bà Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của vụ bê bối hiện nay tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Hai cựu trợ lý của bà Park Geun-hye là Ahn Jong-beom và cựu thư ký riêng của bà Park là Jung Ho-sung cũng tham dự phiên tòa, do bị nghi ngờ cấu kết với bà Choi.

Bà Choi và ông Ahn bị nghi là đã ép nhiều tập đoàn lớn phải đóng góp hơn 77 tỷ Won, tương đương hơn 64 triệu USD cho hai quỹ mà bà Choi điều hành. Ông Jung bị cáo buộc là đã tiết lộ nhiều bí mật của Chính phủ cho bà Choi.

3. Pháp kỷ niệm 2 năm vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo

Nhân viên tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris, Pháp đã tổ chức lễ tưởng niệm 2 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố ngày 7/1/2015 vào tòa soạn làm 12 người thiệt mạng.

Tham dự lễ tưởng niệm ngày 6/1 còn có thân nhân các nạn nhân và một số chính trị gia như Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Thị trưởng Paris.

Một lễ tưởng niệm khác cũng diễn ra tại chợ Kosher, nơi những tên khủng bố khác đã bắt cóc con tin và sát hại 4 người ngày 9/1.

Những sự kiện này đã đánh dấu sự khởi đầu của một năm đẫm máu và đau buồn tại Pháp. Đỉnh điểm là loạt vụ tấn công ngày 13/11 làm 130 người thiệt mạng.

4. Quốc hội Mỹ xác nhận ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Mới đây, Quốc hội Mỹ đã chính thức chứng nhận kết quả cuộc bỏ phiếu đại cử tri bầu Tổng thống diễn ra vào tháng 12/2016.

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Donald Trump đắc cử Tổng thống. (Ảnh: Reuters)
Quốc hội Mỹ xác nhận ông Donald Trump đắc cử Tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, tỷ phú Donald Trump chính thức được công bố giành thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Kết quả cuối cùng đã được Phó Tổng thống Joe Biden, thay mặt Quốc hội Mỹ công bố: Tỷ phú Donald Trump nhận được 304 phiếu đại cử tri, nhiều hơn so với đối thủ chính của ông là bà Hillary Clinton, khi bà chỉ nhận được 227 phiếu.

Theo ông, việc kiểm phiếu chính thức "sẽ được coi là đủ" để ông Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

5. Xác định nghi can chính tấn công hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ là công dân Kyrgyzstan

Ngày 3/1, hãng thông tấn EFE đưa tin nghi can chính trong vụ tấn công khủng bố tại hộp đêm Reina ở thành phố Istanbul,Thổ Nhĩ Kỳ là Lakhe Machrapov, công dân Kyrgyzstan 28 tuổi.

Ảnh nghi can xả súng tại hộp đêm ở Istanbul do cảnh sát công bố. (Ảnh: BBC)
Ảnh nghi can xả súng tại hộp đêm ở Istanbul do cảnh sát công bố. (Ảnh: BBC)

Theo EFE, Machrapov cùng vợ và hai con trai đã rời Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11/2016. Trong khi đó, Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan thông báo đang phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ xác minh thông tin trên. Người phát ngôn cơ quan này - Rakhat Soulaimov cho biết cơ quan chức năng đã tạm giữ để thẩm vấn công dân Lakhe Machrapov sau khi đối tượng từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về. Tuy nhiên, hiện Machrapov vẫn bác bỏ mọi sự liên quan.

Trước đó, giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/1 đưa tin cảnh sát nước này vừa bắt giữ vợ của nghi can tấn công hộp đêm ở thành phố Istanbul. Theo hãng thông tấn IHA, nghi phạm từ Kyrgyzstan đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 20/11 cùng với vợ và hai con. Vợ của đối tượng đã bị bắt giữ tại thành phố Konya , thuộc tỉnh Anatolia, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ. Trong lời khai với cảnh sát, người vợ nói chỉ biết được thông tin về vụ tấn công từ tin tức trên truyền hình và không biết chồng mình là người ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

.

Nguồn: vtv.vn

.