Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201701/tan-tong-thong-my-co-nhung-quyet-dinh-dau-tien-720153/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201701/tan-tong-thong-my-co-nhung-quyet-dinh-dau-tien-720153/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tân Tổng thống Mỹ có những quyết định đầu tiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/01/2017, 07:56 [GMT+7]

Tân Tổng thống Mỹ có những quyết định đầu tiên

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ ngày 20/1, ông Donald Trump đã ký một số sắc lệnh tại Nhà Trắng.

Trong sắc lệnh đầu tiên, Tổng thống Donald Trump yêu cầu đóng băng các quy định mới và giảm bớt gánh nặng pháp lý liên quan đến đạo luật chăm sóc sức khỏe của người tiền nhiệm Barack Obama, còn được gọi là Obamacare.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký văn kiện tại Nhà Trắng. Ảnh: AP
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký văn kiện tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

“Đóng băng” Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của không chỉ Đảng Cộng hòa mà còn của ông Donal Trump. Kể  từ năm 2010, các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa đã thực hiện hơn 50 cuộc bỏ phiếu về chương trình chăm sóc sức khỏe này nhằm tìm cách xóa bỏ hoàn toàn hoặc sửa đổi một phần với lý do Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.

Sắc lệnh thứ hai mà ông Donal Trump ký ngay sau lễ nhậm chức là phê chuẩn ông James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng và ông John Kelly giữ chức Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Trong thông cáo nhan đề "Chính sách đối ngoại hàng đầu của nước Mỹ", chính quyền của tân Tổng thống nhấn mạnh đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) và các nhóm khủng bố cực đoan khác sẽ là ưu tiên tối cao.

Theo đó, chính quyền Mỹ  sẽ theo đuổi các hợp tác quân sự chung và liên minh khi cần thiết, nỗ lực cắt đứt nguồn quỹ tài trợ cho các nhóm khủng bố, mở rộng chia sẻ thông tin và dùng cuộc chiến mạng gây gián đoạn các nỗ lực tuyển mộ và tuyên truyền của các nhóm khủng bố này.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.