Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201702/malaysia-canh-bao-vu-mat-thiet-bi-chua-phong-xa-723198/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201702/malaysia-canh-bao-vu-mat-thiet-bi-chua-phong-xa-723198/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Malaysia cảnh báo vụ mất thiết bị chứa phóng xạ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/02/2017, 10:02 [GMT+7]

Malaysia cảnh báo vụ mất thiết bị chứa phóng xạ

Chuyên gia an ninh Malaysia Andrin Raj ngày 14/2 đã lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ đằng sau vụ trộm thiết bị có chứa chất phóng xạ Iridium192.

Ông Andrin cho biết, Iridium-192 được các nhóm khủng bố, trong đó có Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ráo riết tìm kiếm để chế tạo bom bẩn. Theo chuyên gia chống khủng bố này, việc chất Iridium-192 được tìm thấy tại Klang, bang Selangor, là dấu hiệu đáng ngại cho thấy Malaysia đang trở thành điểm trung chuyển chính và là căn cứ cho những kẻ cực đoan về tôn giáo và bạo lực.

Cũng theo chuyên gia này, đe dọa về hóa chất, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ (gọi chung là CBRNe) là mối đe dọa mới mẻ tại khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, ngày 11/2, cảnh sát và các chuyên gia hạt nhân Malaysia đã tìm thấy hai chiếc máy chiếu (projector) bên trong có chứa chất phóng xạ Iridium-192 tại thành phố Klang. Hai thiết bị này là tài sản của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn dầu khí. Cảnh sát đã nhận được thông báo của công ty này về việc mất trộm các thiết bị vài ngày trước đó. Khi lực lượng chức năng phát hiện, các máy chiếu nói trên đều ở trong tình trạng bị tháo dỡ. Tám người liên quan đến vụ việc đã bị cảnh sát bắt giữ.

Cũng liên quan đến vụ việc, đại diện cảnh sát quận Klang Selatan thuộc thành phố Klang cho biết, người dân tại khu vực phát hiện ra hai thiết bị có chứa chất phóng xạ nói trên đã được khuyến cáo đi kiểm tra sức khỏe.

Nếu tia gamma từ hộp chứa bị rò rỉ ra ngoài và chiếu vào cơ thể con người, nó sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.