Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201702/my-nhat-siet-chat-quan-he-dong-minh-721591/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201702/my-nhat-siet-chat-quan-he-dong-minh-721591/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ, Nhật siết chặt quan hệ đồng minh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/02/2017, 09:24 [GMT+7]

Mỹ, Nhật siết chặt quan hệ đồng minh

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên và đã hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe.

Đài NHK đưa tin, ông James Mattis đến văn phòng Thủ tướng Nhật Bản vào hôm nay thứ Sáu (3/2), sau chuyến bay từ Seoul.
Đài NHK đưa tin, ông James Mattis đến văn phòng Thủ tướng Nhật Bản vào hôm nay thứ Sáu (3/2), sau chuyến bay từ Seoul.

Ông Abe nói ông hy vọng cùng với ông Mattis và Tổng thống Donald Trump thể hiện mối quan hệ đồng minh vững chắc giữa Nhật Bản và Mỹ đến với người dân trong và ngoài Nhật Bản.

Ông Mattis nói trong thời gian chuyển giao quyền lực ở Washington, ông không muốn xảy ra hiểu lầm nào về việc Mỹ luôn sát cánh với Thủ tướng và người dân Nhật Bản. Ông Mattis cũng nói Nhật Bản và Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức.

Chi tiết cuộc hội đàm vẫn chưa được công bố thêm. Nhưng nhiều khả năng 2 lãnh đạo đã thảo luận một số vấn đề an ninh khu vực.

Theo TTXVN, ngày 4/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Tomomi Inada, trong đó nhất trí tiếp tục tăng cường mối quan hệ đồng minh song phương, đồng thời chia sẻ quan ngại trước vấn đề tranh chấp ở Biển Hoa Đông và Biển Đông cũng như mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Phát biểu khi bắt đầu cuộc hội đàm tại thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Inada nhấn mạnh tầm quan trọng của khối liên minh vững chắc giữa Nhật – Mỹ khi môi trường an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương trở nên “nghiêm trọng hơn”.

Về phía Mỹ, coi liên minh Nhật-Mỹ là “nền tảng của hòa bình, thịnh vượng và tự do” trong khu vực, ông Mattis cam kết hợp tác chặt chẽ nhằm phát triển mối quan hệ tốt đẹp với nước đồng minh.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Mattis một lần nữa bảo đảm cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ các khu vực thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo Nhật Bản gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Về vấn đề Biển Đông, người đứng đầu Lầu Năm góc nhấn mạnh “tự do hàng hải là tuyệt đối”, đồng thời cho rằng tại thời điểm này "không cần thiết tiến hành bất kỳ động thái quân sự nào”.

Bên cạnh đó, ông Inada cho biết, trong cuộc thảo luận, Bộ trưởng Mattis không hối thúc Nhật Bản đóng góp thêm chi phí cho lực lượng Mỹ đồn trú tại Nhật Bản. Theo thỏa thuận an ninh Nhật-Mỹ, khoảng 54.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Cuộc hội đàm trên diễn ra sau hàng loạt cuộc gặp tại Tokyo trong ngày 3/2, trong đó ông Mattis tái khẳng định với Nhật Bản rằng Mỹ duy trì cam kết bảo vệ đồng minh châu Á này dưới chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mattis đã đến Nhật Bản cùng ngày 3/2 sau chuyến thăm 2 ngày tới Hàn Quốc, một đồng minh chủ chốt khác của Mỹ.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Mattis trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được cho là nhằm trấn an các đồng minh châu Á của Washington sau những phát biểu của tân Tổng thống Donald Trump gây lo ngại về chính sách của Mỹ trong khu vực.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump dọa rút các lực lượng của Mỹ khỏi hai nước Đông Bắc Á này nếu họ không tăng sự đóng góp tài chính./.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.